Thứ bảy 20/04/2024 02:51

Nhiều sai phạm liên quan đến lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai ở Kon Tum

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND tỉnh Kon Tum vừa có văn bản kết luận liên quan đến những sai phạm trong lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai diễn ra trên địa bàn thành phố Kon Tum như khu vực trường mầm non Micky, khu nhà liền kề, quán cà phê Villa, phường Ngô Mây, phường Quyết Thắng và phường Thắng Lợi.

Phát hiện nhiều sai phạm

Tại khu vực nhà liền kề và quán cà phê Villa thuộc phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum, cá nhân ông Dương Ngọc Văn đã xây dựng 29 căn nhà trên diện tích đất được phân lô nhằm chuyển nhượng. Trong đó, khu chức năng dịch vụ 1.333m2 bao gồm nhà bida 319m; phòng tập Gym là 377m2; khu tập Boxing và khu vệ sinh 377m2; quầy điều hành bán vé dịch vụ là 260m2.

nhieu sai pham lien quan den linh vuc xay dung quan ly dat dai o kon tum
Văn bản kết luận thanh tra của UBND tỉnh Kon Tum nêu những sai phạm trong lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai diễn ra trên địa bàn thành phố như: Khu vực trường mầm non Micky, khu nhà liền kế và quán cà phê Villa, phường Ngô Mây, phường Quyết Thắng. phường Thắng Lợi

Tuy nhiên, việc cho phép dịch chuyển vị trí đất ở và không xác định vị trí đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không đúng quy định. Ngoài ra, việc cho phép ông Dương Ngọc Văn dịch chuyển đất ở và tạo điều kiện để cấp phép xây dựng thương mại để bán, xây dựng công trình trên đất là thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý có hành vi vi phạm pháp luật khi thi hành công vụ trong lĩnh vực đất đai.

Khu vực trường mầm non Mickey đóng tại phường Trương Chinh, thành phố Kon Tum được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giảm diện tích đất nông nghiệp 1.504,9m2 để xác định đường giao thông, theo đơn xin hợp thửa và hiến đất nhưng diện tích này chưa được nhà nước thu hồi là không đúng quy định tại Điều 36 và Điều 38 Luật Đất đai năm 2013. Mục đích là tạo điều kiện tách thửa, phân lô xây dựng nhà thương mại để bán, trường mầm non Mickey vi phạm đất không cùng mục đích sử dụng.

Về việc này UBND thành phố Kon Tum đã cho phép hợp thửa đất của ông Nguyễn Xuân Tâm là tạo điều kiện để ông Tâm được cấp giấy phép xây dựng, chuyển hướng vị trí đất có vị trí thương mại thuận lợi so với vị trí xin chuyển ban đầu. Nhằm để chuyển nhượng đất đai theo mặt đường Duy Tân có giá trị kinh tế, có hành vi vi phạm pháp luật trong khi thi hành công vụ trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Ngoài ra, 3 phường được thanh tra bao gồm phường Trường Chinh, Thắng Lợi và Quyết Thắng trong việc hiến đất làm đường giao thông có liên quan đến chỉnh lý một phần diện tích đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xác định là đường giao thông theo đơn hiến đất của các cá nhân, chủ đầu tư là không đúng quy định với Luật Đất đai năm 2013 và không đúng theo thẩm quyền theo quy định tại Điều 17, thông tư 23/2014/TT-BTMT ngày 19-5-2014 của Bộ Tài Nguyên và Môi trường. Từ đó, dẫn đến việc kí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xác định đường giao thông không đúng mục đích sử dụng, tạo điều kiện các cá nhân, chủ đầu tư phân lô, xây dựng nhà thương mại để bán với giá cao nhằm để trục lợi bất chính.

Chuyển kết luận thanh tra sang Cơ quan Cảnh sát điều tra

Liên quan đến những sai phạm, thiếu sót trong lĩnh vực quản lý đất đai của các cá nhân qua kết luận số (2963/KL-UBND ngày 12-8-2020) của UBND tỉnh Kon Tum về việc thanh tra xây dựng nhà ở thương mại, phân lô, bán nền trái pháp luật trên địa bàn thành phố Kon Tum. Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, ông Nguyễn Văn Hòa tiến hành giao Chánh thanh tra tỉnh chỉ đạo lập thủ tục, chuyển hồ sơ kết luận thanh tra sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an tỉnh Kon Tum.

Nhằm mục đích điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo Đoàn thanh tra liên ngành phối hợp cung cấp đầy đủ các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến các nội dung trên khi có yêu cầu từ phía Cơ quan Cảnh sát Điều tra- Công an tỉnh Kon Tum theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc kết luận thanh tra, tổng hợp việc báo cáo thực hiện về UBND tỉnh. Yêu cầu, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm niêm yết công khai kết luận thanh tra tại trụ sở làm việc theo quy định hiện hành. Đồng thời, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện các nội dung chỉ đạo nêu tại kết luận thanh tra; việc khắc phục những khuyết điểm trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch trật tự xây dựng trên địa bàn theo đúng chức năng nhiệm vụ được giao.

Được biết, công tác thanh tra của UBND tỉnh Kon Tum trong các vụ việc nói trên diễn ra rất minh bạch, có tính kỷ cương cao nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các cá nhân là cán bộ, đảng viên đã và đang thực thi công vụ nhưng có nhiều thiếu sót để xảy ra sai phạm nghiêm trọng và hậu quả rất khó lường.

Tiến Nhuệ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động