Thứ bảy 04/05/2024 12:04

Nhiều người bị kiến 3 khoang đốt lại chữa nhầm sang… zona thần kinh!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Người bị kiến 3 khoang đốt, ban đầu thường có cảm giác nhoi nhói đau, bỏng rát sau đó sẽ rộp lên, có mụn nước.


Tại BV Da liễu Hà Nội, mỗi ngày khám cho khoảng từ 400-500 bệnh nhân, trong đó có hơn 100 bệnh nhân bị viêm da kích ứng do côn trùng đốt. Tuy nhiên, cứ 10 bệnh nhân đến BV thì có 3 người có tiền sử sử dụng sai thuốc. Đa phần bệnh nhân bị nhầm giữa viêm da kích ứng do côn trùng đốt với bệnh zona-bác sĩ Vũ Mạnh Hùng, Phó giám đốc BV Da liễu Hà Nội cho biết.

Chị Hà ở Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội kể: Cách đây khoảng một tuần khi ngủ dậy tôi thấy cả cánh tay đau rát, đỏ rộp lên rất khó chịu. Thấy các vết phồng nằm dọc cánh tay nên tôi nghĩ mình bị zona thần kinh và đi mua kháng sinh về bôi, uống. Thế nhưng uống mãi không đỡ, các vết phồng ngày càng rát hơn và loét thêm. Đến BV Da liễu khám, các bác sĩ bảo tôi bị viêm da kích ứng do côn trùng đốt nhưng dùng nhầm thuốc nên lâu khỏi. Về nhà mới biết ở xung quanh khu vực nhà tôi có kiến 3 khoang xuất hiện hàng chục ngày nay…

Các bác sĩ cho biết, cùng với kiến 3 khoang thì có rất nhiều loại côn trùng có thể gây kích ứng như kiến kim, kiến lác, bướm, bọ… Sau khi tiếp xúc với các loại côn trùng này vài phút, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa, rát, căng da, đỏ một vùng da. Sau khoảng 6-12 tiếng khu vực đó sẽ thành một đám hơi nề, đỏ cộm thành vệt và nổi những mụn nước nhỏ. Đến 1 hoặc 3 ngày sau thành phỏng nước, mủ và cảm giác đau rát ngày càng tăng.

Người bị kiến 3 khoang đốt, ban đầu thường có cảm giác nhoi nhói đau, bỏng rát sau đó sẽ rộp lên, có mụn nước. Có trường hợp chỉ sau 2-3 giờ bị đốt là nổi mẩn, sưng phồng lên nhưng cũng có trường hợp nửa ngày sau mới xuất hiện những tổn thương. Đối với trẻ nhỏ, do da mỏng nên rất dễ bị tổn thương, nhất là những vùng hở.

Do triệu chứng của bệnh này khá giống với bệnh zona thần kinh (rát đỏ, có mụn nước, bọng nước khu trú ở một vùng da theo sự chi phối của dây thần kinh ngoại biên) nên nhiều người tập trung xử trí theo hướng của bệnh zona thần kinh khiến tình trạng bệnh càng trở nên phức tạp. Trong khi đó, với trường hợp bị viêm da kích ứng do côn trùng nếu xử trí đúng cách thì người bệnh sẽ khỏi rất nhanh.

Sau khi tiếp xúc với côn trùng mọi người nên dùng nước lạnh, nước muối loãng hoặc nước vôi trong rửa 3-4 lần/ngày; dùng bông, gạc mềm để rửa, thấm nhẹ làm loãng và trôi tiết dịch của côn trùng. Tuyệt đối không được gãi, chà xát mạnh chỗ phồng. Sau đó bôi dung dịch làm mát da, tốt nhất là hồ nước. Bệnh này nếu bị nhẹ chỉ sau 2-3 ngày là khỏi, nặng hơn thì nên đến BV để được khám và điều trị kịp thời. Đối với những người bị kiến 3 khoang đốt, tuyệt đối không nên dùng nước xà phòng rửa vì sẽ làm tăng kích ứng da. Khi phát hiện kiến bò trên da không được giết bằng cách vỗ mạnh mà phải nhẹ nhàng dùng giấy bắt đi. Sau đó rửa nước mát, hoặc nước muối sinh lý rồi dùng hồ nước bôi vào vùng bị tổn thương-các bác sĩ da liễu khuyến cáo.

Viêm da kích ứng do côn trùng khác hẳn với bệnh zona thần kinh. Zona thần kinh là bệnh do virus gây nên, khởi đầu bị sẽ bị đau, bọng nước, có hạch ở khu vực bị. Nếu bị rộp ở mặt thì có hạch ở vùng cổ; rộp ở tay thì có hạch ở nách. Còn viêm da kích ứng do côn trùng ban đầu ngứa rát, sau đó mới có mụn nước… Hai bệnh này khác hẳn nhau nên người bị viêm da kích ứng nếu điều trị theo hướng bị zona (dùng thuốc kháng sinh và thuốc kháng virus) sẽ khiến bệnh nặng thêm. Để tránh nhầm lẫn giữa viêm da kích ứng do côn trùng với zona thần kinh, từ đó có cách xử trí đúng, an toàn mọi người cần phân biệt rõ 2 triệu chứng này - bác sĩ Hùng lưu ý.


Vân Hà

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động