Thứ tư 24/04/2024 23:25
KĐT mới Mai Pha, Lạng Sơn:

Nhiều dấu hiệu san lấp dù chưa hoàn tất GPMB?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo phản ánh của người dân, KĐT mới Mai Pha (TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) đã xuất hiện nhiều xe tải chở đất, đá đến để tập kết và san lấp, mặc dù dự án này hiện chưa hoàn tất thủ tục GPMB...
Nhiều dấu hiệu san lấp dù chưa hoàn tất GPMB?

Xuất hiện nhiều xe tải chở đất, đá đến để tập kết và san lấp, mặc dù dự án này

hiện chưa hoàn tất thủ tục GPMB

Thời gian gần đây, dự án KĐT mới Mai Pha của Liên danh Chủ đầu tư Cty cổ phần đầu tư Hải Phát - Cty TNHH Hà Sơn tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đang thu hút được không ít sự chú ý của dư luận. Không chỉ là một trong những dự án lớn nhất tỉnh Lạng Sơn thời điểm hiện tại, mà còn bởi những “lùm xùm” xuất hiện quanh dự án này.

Theo đó, dự án có tổng diện tích đất bị thu hồi lên đến 91,73 ha, số đối tượng bị ảnh hưởng gồm 603 hộ gia đình và 03 tổ chức, tổng mức đầu tư vào khoảng 3.380 tỷ đồng, với thời gian thực hiện dự án 6 năm.

Tuy nhiên, cho đến nay mới chỉ có 47 trong số 603 hộ gia đình đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Nguyên nhân là bởi các hộ gia đình không chấp hành đo đạc, kiểm đếm với lý do không nhất trí về giá cả bồi thường, hỗ trợ và cơ chế giao đất tái định cư hiện đang được áp dụng tại dự án này. Theo đó, giá bồi thường tại dự án KĐT mới Mai Pha được cho rằng đang thấp hơn so với các dự án khác đang cùng triển khai trên địa bàn.

Cũng tại dự án này, người dân phản ánh tình trạng xe tải thường xuyên qua lại, chở đất, đá, vật liệu xây dựng vào khu đất thực hiện dự án gây khói bụi, ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày. Theo đó, việc xuất hiện các xe tải tập kết đất, tiến hành san gạt trong khuôn viên dự án KĐT Mai Pha đã diễn ra từ năm 2020. Đáng chú ý là các xe này đều di chuyển đến một vị trí nằm sâu bên trong khu vực thực hiện dự án, thay vì tập kết tại các vị trí gần với đường cái để dễ dàng vận chuyển, tập kết.

Ghi nhận thực tế ngày 12-1-2022, tại đường vào thực hiện dự án KĐT mới Mai Pha là khoảng chục chiếc xe tải cỡ lớn chở theo đất, đá di chuyển liên tục.

Nhiều dấu hiệu san lấp dù chưa hoàn tất GPMB?
Một góc dự án KĐT mới Mai Pha

Gần đây nhất, ngày 15-2-2022 vừa qua, khi PV đang có mặt tại khu vực được san lấp thì xuất hiện một xe tải biển kiểm soát 12C-085.14 chở đất, đá tiến vào. Tuy nhiên, khi thấy PV tiến hành ghi hình, quay chụp lại thì chiếc xe này lập tức quay đầu, bỏ đi.

Theo ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Ban Đầu tư của Cty cổ phần đầu tư Hải Phát thì khu vực được san gạt này đã tồn tại được vài năm nay. Mặc dù nằm trong diện tích thực hiện dự án KĐT mới Mai Pha nhưng khu vực này thuộc phần đất chưa được đền bù, chưa nhận bàn giao GPMB mà vẫn thuộc quyền sử dụng của người dân. Theo đó, người dân đã cho nhà thầu thi công dự án bờ kè sông Kỳ Cùng thuê lại phần đất này để đặt trạm trộn và tập kết vật liệu xây dựng.

Ông Hải khẳng định, Cty cổ phần đầu tư Hải Phát cho đến nay chưa thực hiện bất cứ hoạt động san lấp, thi công hạ tầng nào tại dự án KĐT mới Mai Pha.

Thế nhưng, hành động “quay xe, bỏ chạy” của chiếc xe tải chở đất, đá BKS 12C-085.14 khi bắt gặp PV ghi hình dấy lên nhiều nghi vấn: Khu vực tập kết này có “vấn đề” gì mà khiến chiếc xe phải quay đầu? Việc tập kết đất, đá và VLXD tại đây có đúng quy định? Có thật khu vực tập kết này không liên quan đến triển khai, thực hiện dự án KĐT mới Mai Pha? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động