Thứ sáu 29/03/2024 22:41

Nhiệt độ trái đất có thể tăng thêm 4 độ C vào cuối thế kỷ 21

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tin này nằm trong báo cáo được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26.
Nhiệt độ trái đất có thể tăng thêm 4 độ C vào cuối thế kỷ 21
Biến đổi khí hậu đang là vấn đế rất đáng quan ngại.

Theo đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học Exeter và Cơ quan Khí tượng Vương quốc Anh (Met Office) cho biết, mục tiêu hạn chế Trái đất nóng lên 1,5°C so với mức tiền công nghiệp của Thỏa thuận chung Paris đang dần vượt khỏi tầm kiểm soát.

Phân tích này được các nhà nghiên cứu dựa trên những chính sách đang lưu hành trên toàn thế giới và nhận định rằng với những phát triển như hiện tại thì mục tiêu trên không khả thi.

Giáo sư Richard Betts, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết, các thỏa thuận được thực hiện tại COP26 ở Glasgow (Scotland, Anh) giảm khả năng nóng lên của trái đất nhưng việc nhiệt độ toàn cầu vẫn có thể tăng lên thêm 4 độ C vào cuối thế kỷ 21.

"Các dự báo phù hợp với những chính sách hiện hành trên toàn thế giới cho thấy, sự ấm lên trong khoảng từ 2 độ C đến 5 độ C vào cuối thế kỷ này tùy thuộc vào tốc độ phát thải khí nhà kính và phản ứng của hệ thống khí hậu đối với lượng khí thải này. Điều này sẽ khiến các hình thái thời tiết và hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra nhiều hơn, làm tăng thêm rủi ro đối với con người và đa dạng sinh học, nền nhiệt càng tăng cao dẫn đến rủi ro càng lớn hơn", báo cáo chỉ ra.

Việc hạn chế tình trạng nóng lên toàn cầu ở mức thấp hơn vẫn có thể đạt được nếu lượng khí thải toàn cầu nhanh chóng giảm về 0 hoặc âm.

Tuy nhiên, ngay cả khi sự ấm lên trên toàn cầu được giới hạn thành công trong khoảng 1,5 đến 2°C, các hình thái thời tiết vẫn sẽ khác so với những thập kỷ gần đây, và mực nước biển sẽ tiếp tục dâng cao ở một mức độ nào đó.

LS
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động