Nhiệm vụ trọng tâm để phát triển du lịch chuyên nghiệp và chất lượng hơn
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênViệc đưa các ứng dụng công nghệ số vào hoạt động du lịch không còn xa lạ tại nhiều nơi. Đối với Hà Nội, nhờ sự nỗ lực làm mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng trải nghiệm cho du khách, nhiều điểm đến, đơn vị kinh doanh du lịch đã triển khai các công nghệ mới, tạo hiệu quả nhất định trong thời gian qua. |
Theo Sở Du lịch Hà Nội, ngành du lịch Thủ đô thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, TP hình thành các tuyến du lịch, như Hà Nội - Lai Châu - Hà Giang; Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La… Các sản phẩm trọng tâm của liên kết vùng sẽ là du lịch đường thủy, nông nghiệp, di sản văn hóa. Hà Nội cũng chú trọng việc phát triển trục du lịch tâm linh chùa Hương (Hà Nội) - Tam Chúc (Hà Nam) - Bái Đính (Ninh Bình); từ đó tạo được sản phẩm thế mạnh trong mùa lễ hội năm 2023.
Sản phẩm du lịch đêm tiếp tục được làm mới bằng việc tổ chức nhiều hoạt động tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, tuyến đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây, không gian đi bộ khu vực hồ Thiền Quang - Công viên Thống Nhất mang tính sáng tạo, giàu truyền thống văn hóa…; đưa tuyến phố đi bộ tại khu đô thị Nam Vành đai 3 (quận Hoàng Mai) vào hoạt động.
Mới đây, Sở Du lịch Hà Nội ban hành Kế hoạch số 29/KH-SDL triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, TP năm 2023. Theo đó, Hà Nội sẽ liên kết phát huy tài nguyên và nguồn lực của địa phương để phát triển sản phẩm liên kết vùng, phát triển thị trường du lịch MICE, sản phẩm du lịch đô thị, biển đảo, chăm sóc sức khỏe, du lịch giáo dục…
Theo các chuyên gia du lịch, để thu hút du khách bên cạnh việc xây dựng tour, tuyến mới còn đòi hỏi ngành du lịch đẩy mạnh số hóa, qua đó nâng cao hiệu quả quảng bá sản phẩm.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Lê Thanh Thảo cho rằng, việc đầu tư ứng dụng công nghệ để nâng cấp chất lượng dịch vụ cần phải thực hiện bài bản, thường xuyên, chứ không chỉ là những sản phẩm mang tính nhất thời. Tại Hà Nội, ngành du lịch Thủ đô xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển du lịch chuyên nghiệp và chất lượng hơn.
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, TP Hà Nội đã triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số, mạng xã hội trong hoạt động thăm quan, du lịch TP. Hiện, Hà Nội đã liên kết, thống nhất hệ thống dữ liệu cho hơn 300 điểm du lịch trên địa bàn. Các di tích, điểm đến cũng được số hóa để du khách dễ dàng tìm hiểu về điểm tham quan trước mỗi chuyến đi, đồng thời chuẩn hóa các nội dung thuyết minh tự động bằng 6 ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn.
Ông Trần Trung Hiếu cho biết, nhờ áp dụng công nghệ, các doanh nghiệp du lịch có thể tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng, thử sức với các dịch vụ mới liên quan và giải đáp bài toán về nhân lực, chi phí vận hành, tiết kiệm thời gian.
Trưởng ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò Nguyễn Thị Bích Thủy thông tin, đơn vị đã phối hợp với Công ty Lữ hành Hanoitourist để quảng bá sản phẩm tour đêm trên website của các doanh nghiệp, mạng xã hội Facebook, Zalo. Việc chuyển đổi số là một trong những giải pháp quan trọng để đơn vị liên kết với doanh nghiệp du lịch xây dựng tour thu hút du khách đến với Hà Nội. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại