Nhận được sự tín nhiệm từ Nhân dân
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênCán bộ tại bộ phận một cửa đang tiếp nhận hồ sơ của công dân |
Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Thường, Chủ tịch UBND thị trấn Văn Điển cho biết, từ nhiều năm nay, Đảng bộ và chính quyền thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội đã nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC).
UBND thị trấn Văn Điển đã xác định việc thực hiện tốt các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính và quy chế văn hóa công sở sẽ tạo tiền đề cho việc hoàn thành tốt nhiệm vụ, nâng cao chất lượng tham mưu cũng như tạo được uy tín cho cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy - HĐND -UBND huyện về công tác CCHC, ngay từ đầu năm UBND thị trấn đã xây dựng nhiều kế hoạch về công tác CCHC, tuyên truyền kiểm soát TTHC,...
Để tổ chức triển khai các nội dung kế hoạch công tác CCHC, kế hoạch kiểm soát TTHC đến các cán bộ, công chức trong cơ quan, UBND thị trấn đã xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, cũng như trách nhiệm tổ chức thực hiện của các ngành, đoàn thể, các cán bộ, công chức; gắn với việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong chấp hành công vụ của cán bộ, công chức trên địa bàn thị trấn, đồng thời thực hiện thống nhất và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tập trung tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Việc giao ban công tác CCHC được lồng ghép vào công tác giao ban hàng tháng, quý, năm của UBND thị trấn.
Thị trấn Văn Điển thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch các thông tin về TTHC đảm bảo đầy đủ, thường xuyên và rõ ràng |
Ông Thường cho biết thêm, UBND thị trấn Văn Điển đã tổ chức thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch các thông tin về TTHC đảm bảo đầy đủ, thường xuyên và rõ ràng. Niêm yết công khai ngay tại phòng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các TTHC cũng như tại nhà văn hóa ở các tổ dân phố đảm bảo Nhân dân dễ tiếp cận, khai thác và sử dụng, đảm bảo thuận lợi để công dân tiện theo dõi, kiểm tra và giám sát việc tổ chức thực hiện quy trình của cán bộ công chức.
Đồng thời, thị trấn còn triển khai mô hình Đoàn thanh niên, cán bộ một cửa hỗ trợ người dân tiếp cận và thực hiện thành thạo mạng Internet, thực hiện dịch vụ công mức độ 3,4 trong giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của cấp trên, UBND thị trấn chỉ đạo cán bộ công chức chuyên môn, đặc biệt là cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC rà soát các TTHC đã được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ theo thẩm quyền để kịp thời cập nhật đáp ứng yêu cầu của công dân và tổ chức đến giải quyết các TTHC. UBND thị trấn đã chỉ đạo các CBCC rà soát, cập nhật, thống kê các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ .
Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND đều được cán bộ tiếp nhận và giải quyết theo đúng quy trình, đúng hẹn đảm bảo theo hướng nhanh gọn và thuận lợi cho công dân và tổ chức đến giải quyết công việc. Các TTHC không thuộc thẩm quyền, đều được cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa” hướng dẫn công dân, tổ chức đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Năm 2022, UBND thị trấn Văn Điển đã tiếp nhận và giải quyết 11.739 hồ sơ trước hạn và đúng hạn, có 2 hồ sơ thuộc lĩnh vực hộ tịch bị chậm muộn.
“Trong thời gian qua công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC của thị trấn Văn Điển đã đạt được những kết quả rõ nét. Hoạt động của bộ phận một cửa được nâng dần về chất lượng, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết các TTHC”, ông Thường nhấn mạnh.
Một số nhiệm vụ, giải pháp Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các văn bản của các cấp dưới nhiều hình thức để mọi cán bộ, công chức và đông đảo nhân dân hưởng ứng thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thường xuyên rà soát, hoàn thiện hệ thống các văn bản, nội quy, quy làm việc, quy trình giải quyết công việc, đảm bảo đúng quy định và thống nhất với các văn bản hiện hành có liên quan của thành phố, của huyện và phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan đơn vị. Thực hiện quy chế đánh giá cán bộ, công chức theo hướng lấy kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, chất lượng, tiến độ và hiệu quả công việc, ý thức trách nhiệm đối với công việc làm căn cứ đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức; báo cáo, công bố kết quả đánh giá hàng tháng. Đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. |
Tư pháp Thủ đô nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân | |
Mô hình chính quyền đô thị nhận được sự tin tưởng của Nhân dân |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại