Thứ hai 24/06/2024 02:18

Nhận diện thủ đoạn mua bán người dưới 16 tuổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi, hành vi của các đối tượng mua bán người dưới 16 tuổi sẽ bị xử lý thế nào theo quy định của pháp luật?
Các đối tượng bị khởi tố về tội “Mua bán người” (Ảnh: Cơ quan Công an)
Các đối tượng bị khởi tố về tội “Mua bán người” (Ảnh: Cơ quan Công an)

Ngày 6/6, CA quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố bị can và băt tạm giam 5 đối tượng để điều tra về tội “Mua bán người”. Các đối tượng gồm: Nguyễn Tiến Thành (SN 2001, trú tại xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), Ngô Xuân Tuấn (SN 2004, trú tại xã Lang Quán, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang), Lê Đức Mạnh (SN 2006, trú tại xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) Nguyễn Văn Phong (SN 1988, trú tại phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm) và Trần Công Chất (SN 1988, trú tại thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Quá trình điều tra xác định, từ năm 2023 đến nay, đối tượng Nguyễn Tiến Thành đăng bài trên mạng xã hội Facebook tuyển các nữ nhân viên làm công việc rót bia tại quán karaoke khu vực ngã tư Nhổn. Đối tượng thuê phòng trọ tại phường Tây Tựu để cho Tuấn, Mạnh ở, nhằm quản lý nhân viên.

Giữa tháng 4/2024, cháu L. (15 tuổi) liên hệ với Thành để đi làm tại quán karaoke. Sau đó Thành cho Tuấn, Mạnh về Bắc Giang đón cháu. Trong thời gian làm việc ở đây, L. có vay nhóm Thành 10 triệu đồng mua điện thoại di động.

Quá trình làm việc tại quán karaoke, nạn nhân nói với một nhân viên làm cùng là sẽ bỏ trốn không làm việc nữa. Người này sau đó đã nói với nhóm của Thành. Khi biết thông tin, Thành gọi nhóm nhân viên đánh cháu L.. Sau đó, nhóm Thành đưa cháu L. về Thanh Hóa làm cho quán karaoke khác. Tuy nhiên, do L. chưa đủ 18 tuổi nên quán karaoke này không nhận vào làm việc.

Không bán được L. ở Thanh Hóa, Thành đã lên Facebook đăng tin có nữ nhân viên nợ 40 triệu đồng. Sau đó, Chất liên hệ với Thành xin bớt 1 triệu đồng và trả 39 triệu đồng để đón L. về làm việc tại cơ sở massage ở Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Đầu tháng 5/2024, L. không chịu được áp lực công việc nên đã gọi điện cho người thân đón về và trình báo cơ quan công an.

Luận bàn về vụ án này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Cty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của các đối tượng này là vi phạm pháp luật, coi thường tính mạng sức khỏe, nhân phẩm của người khác, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội nên việc Cơ quan điều tra (CQĐT) CA quận Bắc Từ Liêm, khởi tố bị can đối với một số đối tượng về tội “Mua bán người” là có căn cứ.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết, với kết quả xác minh của CQĐT cho thấy, ngoài hành vi đánh đập, đe dọa nạn nhân, các đối tượng còn rao bán nạn nhân để lấy số tiền 40.000.000 đồng, coi nạn nhân như một món hàng mà không quan tâm đến mong muốn, cảm xúc và hoàn cảnh mà nạn nhân có thể phải đối mặt án phạt tù cao.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết, ngoài tội phạm mua bán người, Bộ luật Hình sự còn dành riêng một điều luật để quy định về tội phạm mua bán người dưới 16 tuổi. Theo đó, mua bán người dưới 16 tuổi được hiểu là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, lừa gạt hoặc thủ đoạn khác đối với người dưới 16 tuổi để thực hiện các hành vi trên.

Trong đó, Nghị quyết 02/2019 cũng giải thích rõ, bóc lột tình dục là việc chuyển giao nạn nhân cho người khác để thực hiện các hoạt động: Tổ chức cho nạn nhân bán dâm, đưa nạn nhân đến các cơ sở chứa mại dâm để bán dâm, sử dụng nạn nhân để sản xuất ấn phẩm khiêu dâm, trình diễn khiêu dâm, làm nô lệ tình dục... hoặc tiếp nhận nạn nhân để phục vụ nhu cầu tình dục của chính mình…

Với hành vi mua bán người dưới 16 tuổi, luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết, các đối tượng trong vụ án này có thể phải đối mặt với hình phạt là phạt tù từ 7 năm đến 12 năm. Trường hợp hành vi được xác định là phạm tội nhiều lần hoặc phạm tội có tổ chức thì hình phạt sẽ là 8 năm đến 15 năm tù theo khoản 2 Điều 150, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong vụ việc này, CQĐT sẽ tiếp tục làm rõ hành vi phạm tội và đánh giá hậu quả xảy ra để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. CQĐT cũng sẽ mở rộng điều tra để làm rõ ngoài hành vi phạm tội này, các đối tượng còn có hành vi mua bán người nào khác hay không để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nữ nhân viên quán karaoke bị bán 20 triệu đồng ở Đắk Lắk: mua bán người sẽ bị xử lý mức án cao?
Công an Hải Phòng cảnh báo một số phương thức, thủ đoạn mua bán người
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Truy bắt Dương Đình Luyện - kẻ sát hại 2 mẹ con vợ cũ ở Hải Dương

Truy bắt Dương Đình Luyện - kẻ sát hại 2 mẹ con vợ cũ ở Hải Dương

Lực lượng công an đang truy bắt Dương Đình Luyện, kẻ dùng hung khí sát hại mẹ vợ cùng vợ cũ khiến 2 người thương vong.
Trách nhiệm pháp lý với người tâm thần phạm tội?

Trách nhiệm pháp lý với người tâm thần phạm tội?

Mới đây, Viện trưởng, Viện Phó và một số cán bộ Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa vừa bị CQ CSĐT Bộ Công an bắt tạm giam để điều tra, làm rõ một số hồ sơ liên quan đến kết quả giám định, điều trị những bệnh nhân. Vậy liên quan đến vấn đề xác nhận tâm thần, trách nhiệm pháp lý ra sao?
Cặp đôi lừa chạy án

Cặp đôi lừa chạy án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Lê Thị Dịu, SN 1979, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội; Nguyễn Hoàng Giang, SN 1972, trú tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Kẻ chạy trốn với chiêu lừa bán cổ phần cơ sở mầm non

Kẻ chạy trốn với chiêu lừa bán cổ phần cơ sở mầm non

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thủy, SN 1986, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Hung thủ vụ án giết người giấu xác dưới bể nước ở Hải Phòng lĩnh án

Hung thủ vụ án giết người giấu xác dưới bể nước ở Hải Phòng lĩnh án

Ngày 17/6, TAND TP Hải Phòng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Bùi Trọng Thành (SN 1993, trú tại xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.
“Cô đồng” nhận án 11 năm tù vì lừa đảo

“Cô đồng” nhận án 11 năm tù vì lừa đảo

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phùng Thị Tâm (“cô đồng Tâm”, SN 1974, trú tại huyện Ba Vì, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Lập hàng loạt công ty "ma” để tham gia đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế

Lập hàng loạt công ty "ma” để tham gia đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế

Lê Trọng Bằng đã chỉ đạo Đỗ Mạnh thành lập các công ty “ma” và tham gia đấu thầu Hệ thống thuộc dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu.
Lật vỏ lãi trên sông Đồng Nai trong mưa lớn cứu sống hai người, một người đang mất tích

Lật vỏ lãi trên sông Đồng Nai trong mưa lớn cứu sống hai người, một người đang mất tích

Ngày 8/6, Công an TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đang phối hợp cùng Công an phường Long Trường lấy lời khai, điều tra vụ lật vỏ lãi ngoài sông Đồng Nai làm 1 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.
Từ nghi vấn thanh niên điều khiển xe máy trên đường 23B

Từ nghi vấn thanh niên điều khiển xe máy trên đường 23B

Thông tin từ liên ngành 141 Công an TP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ công tác Y2/141 đã phát hiện một đối tượng tàng trữ 7 viên nén màu hồng và chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động