Thứ sáu 26/04/2024 02:27
Từ việc CA Hà Nội truy quét các đối tượng tụ tập đua xe trái phép

Nhằm ngăn chặn sớm những vụ tai nạn thương tâm có thể xảy ra

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn, song nó vốn không chừa một ai. Đặc biệt, với tâm lý lứa tuổi vị thành niên, cộng với việc thiếu kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, nguy cơ xảy ra tai nạn đối với người trẻ luôn rất cao.
Nếu không được ngăn chặn kịp thời, rất có thể xảy ra tai nạn vì các vụ đua xe
Nếu không được ngăn chặn kịp thời, rất có thể xảy ra tai nạn vì các vụ đua xe

Nỗi đau từ những vụ đua xe trái phép

Trong tối và đêm 21-11, các tổ công tác 141, Phòng CSGT CATP Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổng lực truy quét, xử lý nghiêm những đối tượng đua xe, cổ vũ đua xe trái phép và gây rối trật tự công cộng.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban GĐ CATP Hà Nội, đêm 21-11, Phòng CSGT phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự, CA quận Hoàn Kiếm cùng các đơn vị nghiệp vụ tập trung mật phục, phòng chống, ngăn chặn, truy quét các đối tượng đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, lạnh lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn TP. Đồng thời theo sát những đối tượng thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập “tạo bão”, qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm vi phạm.

Đến khoảng 22g, phát hiện nhiều thanh thiếu niên điều khiển xe máy chạy thành từng tốp trên đường với tốc độ cao, lạng lách đánh võng, gầm rú xe gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông trên đường, lực lượng chức năng lập tức triển khai đội hình vây ráp, nhanh chóng khống chế an toàn nhiều thanh thiếu niên vi phạm, đưa về trụ sở Phòng CSGT để xử lý.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các đơn vị tham gia truy quét và cả đối tượng vi phạm và nhất là người dân tham gia giao thông trên đường, cũng như đảm bảo an toàn công tác phòng dịch…Hiện, lực lượng chức năng đang phân loại, kiểm tra và lập hồ sơ xử lý những đối tượng vi phạm.

Đầu tháng 12, CA huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang cho biết đang làm việc với 20 thanh niên có hành vi tụ tập đua xe trái phép để xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể, tối 5-12, qua công tác nắm tình hình, lực lượng CSGT phát hiện một nhóm thanh niên tụ tập trên cống Cái Lớn - Cái Bé chạy xe máy lạng lách, nẹt pô, bốc đầu, có dấu hiệu đua xe trái phép nên nhanh chóng triển khai lực lượng chốt chặn, vây bắt.

Khi phát hiện có CA, nhóm thanh niên tăng ga bỏ chạy. Lực lượng CA lập tức vây bắt hơn 20 thanh niên, cùng 13 xe mô tô, trong đó có nhiều xe đã thay đổi đặc tính, kết cấu.

Bước đầu, CA xác định các thanh niên này có độ tuổi từ 16 - 20, trú ở các huyện trong tỉnh Kiên Giang và đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 8-11, một thanh niên chạy xe máy "độ" không gắn biển số với tốc độ cao, vượt đèn đỏ khi đuổi theo một xe khác đã đâm vào hai vợ chồng đi xe máy tại TP Thủ Dầu Một, Bình Dương. Người vợ chết tại chỗ, còn người chồng và nam thanh niên chết trên đường đi cấp cứu. Nhân chứng cho biết nam thanh niên vượt đèn đỏ gây tai nạn có dấu hiệu đua xe cùng một nhóm thanh niên.

Trong đêm Trung thu 21-9, một nhóm “quái xế”, chỉ từ 14 - 18 tuổi, đều trú tại địa bàn TP Vinh, tỉnh Nghệ An, hẹn nhau tụ tập để đi chơi. Trong số đó, nhiều phương tiện được che hoặc không gắn biển số, thanh thiếu niên ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, lạng lách gây mất ATGT. May mắn, lực lượng CSGT CA TP Vinh phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời nên không có hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Nhưng ngày 2-5-2020, một thanh niên đã tông thẳng vào thiếu tá CA khiến người này gãy chân, gãy xương hàm, xuất huyết não khi ngăn chặn đua xe trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Long Định, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Tối 11-4-2020, một cảnh sát cơ động khi ngăn chặn nhóm đua xe trên quốc lộ 51 ở Đồng Nai cũng bị quái xe tông gãy xương đùi phải cưa chân, cắt cụt đùi phải. Tối 2-4-2020, trong lúc truy đuổi nhóm thanh niên đua xe ở Đà Nẵng, 2 chiến sĩ CA đã tử vong do va chạm.

Đằng sau những chiến sĩ CA, người dân bị thiệt mạng, tàn phế bởi đua xe là con cái, người thân của họ bỗng dưng mất đi người thân yêu, gia đình họ lâm vào cảnh khó khăn khi mất đi lao động trụ cột. Còn người đua xe trái phép cũng trả giá bằng sinh mệnh, bằng phần đời trong tù, mang lại nỗi đau cho gia đình.

Nhiều thanh thiếu niên tụ tập tổ chức đua xe trái phép đã bị lực lượng 141 kịp thời ngăn chặn, xử lý
Nhiều thanh thiếu niên tụ tập tổ chức đua xe trái phép đã bị lực lượng 141 kịp thời ngăn chặn, xử lý

Cần nhất vẫn là sự quản lý từ gia đình

Lâu nay, tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe máy tham gia giao thông khi chưa đủ điều kiện diễn ra khá phổ biến. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra, xuất phát từ việc các em chưa đủ kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông.

Hành vi đua xe trái phép bị pháp luật nghiêm cấm. Người đua xe trái phép bị phạt tiền, tịch thu xe, tước bằng lái, bị phạt tù tùy theo mức độ. Người tụ tập cổ vũ, kích động đua xe cũng bị xử phạt. Tuy nhiên, tình trạng đua xe trái phép vẫn xảy ra ở nhiều nơi.

Đáng nói, nhiều em không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn tín hiệu, lạng lách, đánh võng, không chú ý quan sát khi chuyển hướng..., thậm chí hẹn nhau qua mạng xã hội, tụ tập thành từng nhóm rồi tổ chức đua xe trái phép. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, nhiều nhóm còn tính toán kỹ lưỡng để thay đổi liên tục về địa điểm, cung đường. Chưa hết, để dễ dàng di chuyển với tốc độ cao, biểu diễn các “kỹ xảo”, nhiều phương tiện đã được chính các em xin tiền bố mẹ để “độ” nhằm thay đổi hình dáng và kết cấu.

Để góp phần xây dựng văn hóa giao thông trong độ tuổi này, gia đình và các nhà trường cần coi việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản khi tham gia giao thông cho học sinh là vô cùng quan trọng, cấp thiết.

Đặc biệt, kiên quyết không giao xe khi con em chưa đủ điều kiện, chưa được phép điều khiển tham gia giao thông. Nếu không, tai nạn không chỉ xảy ra đối với chính các em mà còn có nguy cơ xảy ra đối với những người khác. Chỉ có như vậy mới có thể ngăn được những cái chết thương tâm, đau đớn.

Việc mạnh tay ngăn chặn, xử lý đua xe trái phép là nhiệm vụ mà chính quyền, lực lượng thực thi công vụ đã làm để khẳng định trách nhiệm của mình và đảm bảo sự bình yên, an toàn cho người dân. Nhưng ngoài cơ quan chức năng, việc ngăn chặn, phòng chống đua xe cũng cần có có trách nhiệm của từng gia đình: Không giao xe cho con khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái, chưa có đủ kiến thức-ứng xử đúng mực khi sử dụng xe…
Dương Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn của tội phạm trộm cắp và biện pháp phòng ngừa

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn của tội phạm trộm cắp và biện pháp phòng ngừa

Để đảm bảo công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản lợi dụng dịp nghỉ lễ dài ngày (5 ngày kể từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024) gia tăng hoạt động, Công an TP Hà Nội cảnh báo các phương thức thủ đoạn trộm cắp tài sản và biện pháp phòng ngừa.
Bí mật trong ngôi nhà trọ ở Hà Nội có 7 phụ nữ đang sinh sống

Bí mật trong ngôi nhà trọ ở Hà Nội có 7 phụ nữ đang sinh sống

Ngày 25/4, Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 4 đối tượng về tội "Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại" theo khoản 2 Điều 187 Bộ luật Hình sự.
Truy tìm chiếc xe máy chở 2 người lao vun vút trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Truy tìm chiếc xe máy chở 2 người lao vun vút trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Ngày 25/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an đã vào cuộc xác minh làm rõ hình ảnh chiếc xe máy chở 2 người lao vun vút trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động