Thứ bảy 04/05/2024 22:12
Với cáo buộc chiếm đoạt 400 triệu đồng:

Nhâm Hoàng Khang đối diện khung hình phạt nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với cáo buộc chiếm đoạt 400 triệu đồng, nếu CQĐT chứng minh là có tội thì Nhâm Hoàng Khang có thể đối mặt với mức phạt tù cao nhất lên đến 15 năm.
Nhâm Hoàng Khang đối diện khung hình phạt nào?
Nhâm Hoàng Khang bị bắt để điều tra hành vi "cưỡng đoạt tài sản".

Hành vi uy hiếp tinh thần

Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam Nhâm Hoàng Khang, SN 1987, trú tại quận Tân Bình, TP HCM về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Bước đầu CQĐT xác định, Khang dùng khả năng hiểu biết công nghệ thông tin để thâm nhập vào một mạng máy tính có hoạt động cờ bạc rồi tống tiền.

Theo lời khai ban đầu, Khang thừa nhận đã tống tiền một trang web liên quan đến cờ bạc, để nhận 400 triệu đồng. Ngoài ra, người này còn bị điều tra liên quan đến những hành vi xâm nhập mạng trái phép để lấy thông tin của nhiều cá nhân, tổ chức, trong đó có những người nổi tiếng.

Nhận định vụ việc này, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn luật sư TP cho biết, hành vi cưỡng đoạt tài sản rất đa dạng. Có thể thể hiện ở việc đe dọa sẽ dùng vũ lực để tấn công, gây tổn hại đến tính mạng, sức khỏe của nạn nhân; cũng có thể là các thủ đoạn khác khiến nạn nhân sợ hãi, lo lắng buộc phải giao tài sản cho đối tượng. Các thủ đoạn ở đây có thể là nắm bắt được thông tin sai phạm của nạn nhân, biết được những điểm yếu, bí quyết, hạn chế của nạn nhân, từ đó đe dọa nạn nhân để buộc nạn nhân phải giao tài sản theo kiểu “bỏ tiền ra để mua sự im lặng”.

“Với cáo buộc chiếm đoạt 400 triệu đồng, nếu bị chứng minh là có tội thì Nhâm Hoàng Khang có thể sẽ đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 7 năm đến 15 năm theo quy định tại khoản 3, Điều 170, BLHS năm 2015”, luật sư Nguyên cho hay.

Luật sư Nguyên cũng cho biết, ở tội danh này, chỉ cần đối tượng thực hiện hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần khiến nạn nhân sợ hãi, với mục đích buộc nạn nhân phải chuyển giao tài sản cho đối tượng thì hành vi đã cấu thành tội phạm, không phụ thuộc vào việc đối tượng đã nhận được tài sản hay chưa, không phụ thuộc vào giá trị của tài sản chiếm đoạt.

Vì vậy, CQĐT sẽ làm rõ những thông tin mà Khang nắm được là thông tin gì, hành vi đe dọa uy hiếp tinh thần của đường dây tổ chức đánh bạc này được thể hiện thông qua các tài liệu chứng cứ nào. Tài liệu chứng cứ nào cho thấy người này yêu cầu các nạn nhân, chuyển giao 400 triệu đồng để “mua sự im lặng”?

CQĐT sẽ làm rõ mọi hành vi vi phạm

Ngoài hành vi vi phạm pháp luật nêu trên, theo luật sư Nguyên, CQĐT cũng sẽ làm rõ hành vi của Khang trong thời gian gần đây đối với các thông tin về việc người này đã đột nhập vào mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử của người khác để lấy thông tin.

Hành vi này là hành vi vi phạm bí mật thư tín, điện tín, điện thoại. Hành vi chuyển giao các thông tin trái phép trên mạng internet cũng là hành vi đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông. Những hành vi này cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi vậy, trong quá trình điều tra, CQĐT sẽ làm rõ mọi hành vi vi phạm pháp luật này.

Trường hợp có căn cứ cho thấy có người đã giúp sức, xúi giục bị can thực hiện hành vi phạm tội thì những người giúp sức, xúi giục cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm.

Đối với những vụ việc cưỡng đoạt tài sản từ việc đe dọa uy hiếp nạn nhân để bỏ tiền ra mua thông tin vi phạm pháp luật, thường CQĐT sẽ khởi tố cả hai bên về tội Cưỡng đoạt tài sản và tội mà nạn nhân đang vi phạm. Vấn đề này sẽ được làm rõ để tiếp tục giải quyết trong quá trình điều tra vụ án.

Bên cạnh đó, CQĐT cũng sẽ làm rõ những thông tin liên quan đến cờ bạc mà Khang đã xâm nhập để cưỡng đoạt tài sản. Nếu có căn cứ về hành vi tổ chức đánh bạc trái phép, CQĐT cũng sẽ xử lý hình sự về tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép đối với những người đã thực hiện hành vi này.

Liên quan đến hành vi xâm nhập trái phép tài khoản facebook và yêu cầu chủ tài khoản chuyển tiền, trả lời báo chí, NSƯT Đức Hải cho biết, ngày 3-6, một đối tượng đã nhắn tin đe dọa, yêu cầu ông chuyển số tiền 200 triệu vào tài khoản mang tên Nhâm Hoàng Khang. Ngay ngày hôm sau, ông đã có đơn gửi CA CSĐT CATP HCM để tố cáo về vụ việc. Trong nội dung đơn, nam nghệ sĩ tố cáo một số đối tượng nặc danh uy hiếp và xâm nhập trái phép tài khoản Facebook rồi yêu cầu chuyển tiền.
Nhâm Hoàng Khang được biết đến là lập trình viên đứng sau nhiều ứng dụng khá tiện ích cho người dùng như đưa esim vào iPhone Lock, được giới công nghệ thông tin biết đến khá nhiều. Gần đây, lập trình viên này gây chú ý liên quan việc ồn ào trên mạng xã hội với những tuyên bố lấy được các sao kê tài khoản ngân hàng của các cá nhân, quỹ từ thiện của một nữ đại gia.
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hải Phòng cảnh báo lừa đảo thông qua các hội nhóm đầu tư chứng khoán

Công an Hải Phòng cảnh báo lừa đảo thông qua các hội nhóm đầu tư chứng khoán

Công an TP Hải Phòng vừa đưa ra cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Vụ hỏa hoạn xảy ra rạng sáng 4/5 tại cửa hàng hoa ở huyện Thanh Miện (Hải Dương) đã khiến bé trai 12 tuổi tử vong thương tâm.
Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Ngày 4/5, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đang tìm nhân chứng vụ tai nạn giao thông trên cầu vượt Mai Dịch khiến người phụ nữ tử vong.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động