Thứ bảy 18/05/2024 13:53

Nhạc sĩ Văn Dung - "Cha đẻ" ca khúc "Những bông hoa trong vườn Bác" qua đời ở tuổi 86

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhạc sĩ Văn Dung, nguyên Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, tác giả ca khúc “Những bông hoa trong vườn Bác” đã qua đời tối 8-3 ở Hà Nội, hưởng thọ 86 tuổi.
Nhạc sĩ Văn Dung  - Nhạc sĩ Văn Dung có rất nhiều cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam

Hơn một năm nay, sức khỏe của nhạc sĩ Văn Dung yếu hơn trước, đặc biệt khi thời tiết thay đổi. Tháng 2, sức khỏe của ông bị giảm sút, được gia đình đưa vào viện điều trị. Ông mất tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hưởng thọ 86 tuổi.

Nhạc sĩ Văn Dung, tên đầy đủ là Nguyễn Văn Dung, sinh năm 1936, quê ở Hà Nội. Khi còn trẻ, ông tham gia tích cực phong trào ca hát của học sinh, thanh niên Thủ đô.

Nhạc sĩ Văn Dung từng tốt nghiệp Trường Báo chí Trung ương (Trường Nguyễn Ái Quốc Phân hiệu II, nay là Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Cuối năm 1960, ông về công tác tại Ban Công nghiệp, Đài Tiếng nói Việt Nam. Sau một khoảng thời gian ngắn, ông chuyển sang làm biên tập viên âm nhạc của Đài Tiếng nói Việt Nam. Có thời gian ông đảm nhận vị trí Trưởng Phòng ca nhạc của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Với mong muốn viết nên những tác phẩm chất lượng, nhạc sĩ Văn Dung đã đi thực tế rất nhiều. Ông đến các công trường, nông trường, lâm trường, xí nghiệp và chiến trường trên cả nước. Những sáng tác của ông vì thế mang hơi thở cuộc sống, gần gũi và chân thực.

Những sáng tác nổi tiếng của ông phải kể đến: Thuyền đi đón lúa, Ai đưa sông nước lên đồi, Những bông hoa trong vườn Bác, Giải phóng quân ta ra đi, Tiến về Khe Sanh, Đường Trường Sơn xe anh qua, Bài ca Đường 9 chiến thắng, Vinh quang công nhân Việt Nam, Hương lúa chiêm xuân, Tình ca đất mỏ, Vì một hành tinh xanh, Chiều xa thành phố cảng, Hành khúc thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tên Người sáng niềm tin, Tôi vẫn nghe sóng hát tên Người,…

Trong đó, ca khúc được biết đến nhiều nhất của nhạc sĩ Văn Dung là “Những bông hoa trong vườn Bác”, được ông viết năm 1977.

Cùng với đó ,nhạc sĩ Văn Dung từng là Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, có nhiều đóng góp cho âm nhạc Thủ đô. Có nhiều cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Văn Dung vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2001.

Đời tư, nhạc sĩ Văn Dung kết hôn với một đồng nghiệp cũng làm việc tại Đài Tiếng nói Việt Nam và có hai con, một trai, một gái.

Nhạc sĩ Lân Cường - Phó Chủ tịch thường trực Hội Âm nhạc Hà Nội chia sẻ nhạc sĩ Văn Dung là người tài năng, đức độ, luôn vui vẻ, cởi mở với những người xung quanh. Ông sáng tác các ca khúc mang màu sắc mới. Vì là một nhà báo nên lời ca của ông đẹp như thơ, kết cấu tốt. Sự ra đi của ông là tổn thất to lớn của nền âm nhạc Việt Nam.

Nhạc sĩ Cát Vận từng chia sẻ: "Nhạc sĩ Văn Dung rất có năng khiếu về mặt âm nhạc. Chính sự uyên bác của một nhà báo đọc nhiều, đi nhiều, hiểu nhiều, có mối quan hệ rộng đã cho nhạc sĩ một lượng thông tin và cảm xúc nhất định để viết báo và sáng tác âm nhạc". Với cảm nhận của nhạc sĩ Phạm Tuyên, Văn Dung là người gần gũi và có trí nhớ đặc biệt.

Tang lễ nhạc sĩ sẽ diễn ra vào 10g ngày 12-3 tại nhà tang lễ Bệnh viện 354 ở Ba Đình.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
“Lật mặt 7” soán vị trí top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại

“Lật mặt 7” soán vị trí top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại

Giữ “ngôi vương” phòng vé Việt hiện nay, phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải được dự đoán sẽ xô đổ kỷ lục trước đó của bộ phim “Bố già”, đứng vị trí top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
Bom tấn cổ trang Khánh Dư Niên 2 càn quét mạng xã hội với loạt thành tích vô tiền khoáng hậu

Bom tấn cổ trang Khánh Dư Niên 2 càn quét mạng xã hội với loạt thành tích vô tiền khoáng hậu

Tối 16/5, Khánh Dư Niên 2 đã chính thức lên sóng những tập đầu tiên, lập tức gây sốt và phá vỡ loạt kỷ lục trên nền tảng Tencent Video.
Lịch phát sóng phim Khánh Dư Niên 2

Lịch phát sóng phim Khánh Dư Niên 2

Cập nhật lịch phát sóng phim Khánh Dư Niên 2, bom tấn cổ trang quy tụ hàng loạt mỹ nhân đình đám trên màn ảnh Hoa ngữ.
Được là chính mình

Được là chính mình

Rời rạp chiếu phim, một trong những điều mà Hân nhớ mãi là hình ảnh hai đứa con của đôi vợ chồng trong phim nói với bố mẹ về việc muốn được sống là chính mình, được bố mẹ yêu thương, không bị so sánh, không bị gượng ép làm những gì mình không thích. Bởi chỉ có như thế, hai đứa trẻ mới cảm thấy thực sự hạnh phúc, được làm chủ cuộc đời mình.
Lần đầu tiên, đưa tiết mục ảo thuật Nhật Bản phục vụ khán giả nhí Thủ đô

Lần đầu tiên, đưa tiết mục ảo thuật Nhật Bản phục vụ khán giả nhí Thủ đô

Lần đầu tiên, những chiến binh Ninja huyền thoại sẽ được các nghệ sĩ ảo thuật Nhật Bản trình diễn trên sân khấu xiếc Việt, đây là sản phẩm nghệ thuật đặc sắc dành cho khán giả nhí Thủ đô dịp hè.
Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Những ngày qua câu chuyện Mèo Béo thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng đặc biệt là người trẻ, khi chàng trai trẻ lớn lên trong một gia đình tan vỡ, khi gặp được người thương, cậu dốc lòng yêu thương chu cấp, để rồi nhận lời chia tay, Mèo Béo đã dại dột tự kết thúc cuộc đời mình.
Lá cờ Việt Nam kiêu hãnh, đầy tự hào

Lá cờ Việt Nam kiêu hãnh, đầy tự hào

Vào những dịp Lễ Tết hay những dịp trọng đại của đất nước, bước xuống phố, chúng ta thấy những con phố thân thuộc nay đã khoác trên mình tấm áo mới, với cờ đỏ sao vàng, pano, băng rôn, sắc hoa rực rỡ. Hơn bất cứ điều gì, lá cờ chính là biểu hiện của tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước, tự tôn dân tộc của mỗi người dân đất Việt.
Cố NSND Tường Vi với những ca khúc đi cùng năm tháng

Cố NSND Tường Vi với những ca khúc đi cùng năm tháng

NSND Tường Vi nổi tiếng với các bài hát như “Cô gái vót chông”, “Tiếng đàn Ta Lư”, “Em là hoa Pơ Lang”, “Người con gái sông La”… Giọng ca của nữ nghệ sĩ được ví như tiếng chim sơn ca hót lanh lảnh, vang xa trên đỉnh núi nghệ thuật thanh nhạc.
Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục lâu đời, vào mùng 1 hàng tháng, các gia đình người Việt thường sắm sửa hương hoa, lễ vật làm lễ cúng thần linh và gia tiên để cầu may mắn, sức khỏe và bình an... Dưới đây là bài văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động