Thứ sáu 19/04/2024 12:25

Nhà thiết kế La Phạm: Từ nhà nghiên cứu Hóa đến nhà thiết kế nổi tiếng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Gần 20 năm nỗ lực, học tập, theo đuổi ngành nghiên cứu Hóa nhưng La Phạm (tên thật Phạm Ngọc Anh) lại chuyển hướng đi của mình sang ngành không liên quan gì đến công việc trước đây - ngành thiết kế thời trang. Chỉ trong vòng 4 năm theo đuổi thời trang, La Phạm đã tạo được thương hiệu thời trang uy tín, chất lượng và được rất nhiều sao Việt lựa chọn.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghiên cứu nên La Phạm được bố mẹ hướng cho học ngành nghiên cứu Hóa. Cô có 20 năm sinh sống, học tập và làm việc tại đất nước Thụy Sĩ. Tuy có công việc ổn định, thu nhập tốt nhưng La Phạm vẫn luôn thấy “thiếu” thứ gì đó trong cuộc sống của chính mình. Khi được cùng bạn bè tham gia một số buổi biểu diễn thời trang dạ hội tại nước ngoài, La Phạm mới nhận ra đam mê đích thực của mình bấy lâu. Đó là khát khao được sáng tạo ra những bộ trang phục khiến phái đẹp luôn cảm thấy tự tin và hạnh phúc nhất.

Năm 2013, La Phạm đưa ra quyết định trọng đại của cuộc đời mình, sẽ bỏ công việc nghiên cứu để theo đuổi ngành thời trang. Khi đó, bố cô lo sợ và hỏi con gái: “Con đang có công việc ổn định mà giờ chuyển sang thiết kế có ổn không?”. Biết tính La Phạm nói là làm, lại hiểu được khát khao của cô nên gia đình một lòng ủng hộ con đường thiết kế thời trang của cô.

Thời gian đầu, La Phạm gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc tìm được một ê-kíp ăn ý nhau. Nhiều tháng, cô lặn lội về các làng nghề may mặc nổi tiếng khu vực miền Bắc để tìm thợ may. Tuy nhiên, nhiều thợ may đến rồi đi bởi không “chịu” được tính cẩn thẩn đến từng chi tiết của cô. La Phạm đưa ra tiêu chí cho thợ may của mình là phải may cho khách hàng như may cho chính mình, dù là lớp trong hay ngoài đều phải đẹp như nhau, từng đường kim, mũi chỉ đều phải tỉ mẩn nhất.

la phạm
La Phạm từ bỏ ngành nghiên cứu để theo đuổi đam mê thiết kế. ẢNH: NVCC

Các thiết kế của La Phạm thường là áo dài và áo dáng dài dành cho phụ nữ. Các kiểu dáng, đường nét, điểm chấm phá trên trang phục do La Phạm thiết kế đều được lấy cảm hứng từ những trải nghiệm, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử những vùng đất cô từng đặt chân đến, chú trọng đưa điểm nhấn văn hóa Việt vào trang phục.

Đó là lý do cô luôn bắt mình phải rong ruổi trên khắp các khu chợ vải nổi tiếng của thế giới để mua bằng được những phụ kiện tốt nhất cho các thiết kế. Có đến chứng kiến La Phạm và ê-kíp của cô làm việc mới thấy được để sáng tạo ra một bộ trang phục là không hề đơn giản. Phác họa ra thiết kế rồi nhưng còn phải cân nhắc có nên thêm hay bớt chi tiết, có nên đắp ren cổ, phối ren sườn một lần hay hai lần,...

La Phạm luôn hướng đến phương châm phải sáng tạo ra sản phẩm để người mặc trở nên đẹp và quyến rũ nhất. 4 năm theo nghề thiết kế, trong đó một năm thành lập thương hiệu, thời trang La Phạm đã cho ra đời lượng thiết kế “khủng”, là 100 thiết kế với nhiều kiểu dáng, màu sắc để phục vụ các nhóm khách hàng khác nhau.

Điều trăn trở của La Phạm là hiện nay, nhiều làng nghề truyền thống may mặc nổi tiếng của Việt Nam đang bị mai một. Mặc dù nhiều người dân của làng nghề có tay nghề cao nhưng vì thu nhập thấp, họ bỏ nghề để chạy theo nghề khác. Trong tương lai, La Phạm mong muốn xây dựng xưởng may mặc tại một số làng nghề để phần nào giữ gìn được nét văn hóa vốn có của các làng nghề.

Không chỉ tài năng, La Phạm còn có một trái tim nồng nhiệt, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Từ ngày còn là sinh viên, cô cùng một nhóm bạn người Thụy Sỹ tại TP Baden của nước này thành lập một hội từ thiện cho trẻ em tỉnh Quảng Nam - một trong những địa phương có nhiều hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam.

Tuy nhiên, sau 10 năm tham gia với hội, các thành viên người Thụy Sĩ muốn dừng lại quỹ từ thiện này để theo đuổi các đam mê cá nhân. Có điều, La Phạm vẫn mong muốn được giúp đỡ các em nhỏ tại Quảng Nam, nhất là khi các em đều đang ở độ tuổi ăn học.

Với suy nghĩ sẽ duy trì quỹ từ thiện, La Phạm đã tìm đến hoa hậu Thế giới người Việt Ngô Phương Lan để mong cô giúp đỡ. Chỉ sau một lần đặt vấn đề với Ngô Phương Lan, NTK La Phạm đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ hoa hậu. Hai người quyết định cùng nhau vào Đà Nẵng để gặp ban giám hiệu của 3 trường thuộc huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Chứng kiến cảnh các thầy giáo có tuổi phải lặn lội, lái xe máy qua nhiều con đường nguy hiểm từ sáng sớm, đi hàng vài tiếng đồng hồ để gặp mình rồi lại vội vã ra về, hoa hậu Ngô Phương Lan và NTK La Phạm cảm nhận được tâm huyết của các thầy với thế hệ tương lai của quê hương. Cùng chung niềm xúc động, La Phạm và hoa hậu Ngô Phương Lan quyết định lập ra quỹ “Nhịp cầu trí thức” để có thể tiếp tục các hoạt động từ thiện một cách ý nghĩa nhất.

Hiện nay, quỹ từ thiện này đang hỗ trợ, giúp đỡ 40 em học sinh ở độ tuổi từ cấp 2 đến hết ĐH. Trong đó, nhiều em học sinh đã học lên đến ĐH, một số em đã ra trường tiếp tục học CĐ hoặc đi làm, một số em học sinh xuất sắc được nhận học bổng đi học ở nước ngoài, trở thành tấm gương vượt khó cho các em nhỏ.

Trong những lần đi từ thiện, La Phạm thường xuyên đưa các con đi cùng. Cô cho biết luôn muốn con cái được trải nghiệm nhiều hoạt động, nhất là thiện nguyện để các con nhận thấy những giá trị đích thực của cuộc sống. Khi nhận ra có nhiều bạn bè còn khó khăn, bản thân mình may mắn hơn chúng bạn, các con sẽ nhận thức được mình sẽ sống như thế nào cho có ích nhất.

“Không có gì vun đắp tâm hồn lương thiện và bản lĩnh cho các con bằng việc cho chúng được đi và trải nghiệm. Tôi mong muốn con cái sẽ ngày càng trưởng thành và biết yêu thương những người xung quanh”, La Phạm chia sẻ.

Hồng Giang / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động