Nguồn lực mới cho phát triển Cảng biển Đà Nẵng
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênThiết bị chuyên dụng được huy động đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến luồng. |
Theo đó, sẽ đầu tư đồng bộ tuyến luồng dài 2927m, gồm 2 đoạn có chiều dài 1577 và 1350m, độ sâu 5,6 và 8,1m với tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng hoàn thành trong năm 2023, Ban QLDA Hàng hải (Bộ GTVT) được giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư, trực tiếp triển khai dự án này.
Triển khai chương trình đầu tư trọng điểm này, Ban QLDA Hàng hải đã tập trung nhân sự sớm hoàn tất các thủ tục pháp lý chủ yếu như: Thiết kế cơ sở, báo cáo tác động môi trường, chấp thuận khu vực nhận chìm vật chất nạo vét, đấu thầu qua mạng… Qua đó, đã đủ điều kiện khởi động DA, đồng thời chọn được nhà thầu là Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Tường Vy TP HCM, một doanh nghiệp nhiều kinh nghiệm, uy tín thi công công trình hàng hải.
Quá trình triển khai dự án, nhà thầu và Ban QLDA phải vượt qua khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ là gió mùa và biển động không thể thi công kéo dài đến cuối tháng 3/2023. Do vậy, mặc dù dự án được khởi động từ ngày 5/3, nhưng tới 27/3 Cty Tường Vy mới có thể tiến hành tập kết thiết bị và triển khai các hạng mục trên công trường để nạo vét và vận chuyển 632.000m3 bùn đất đến nhận chìm tại ngoài khơi biển Đà Nẵng theo quy định.
“Mặc dù điểm xuất phát tương đối chậm và điều kiện thời tiết dị biệt, nhưng doanh nghiệp thi công đã dồn tổng lực cho triển khai dự án, từ ngày 27/3 đến nay vừa huy động năng lực vượt yêu cầu của hồ sơ thầu, vừa tập trung triển khai đồng loạt theo phương án “3 ca, 4kíp”, 24/24 giờ kể cả ngày Lễ, Chủ Nhật” - ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Ban QLDA Hàng hải nhận xét.
Luồng Thọ Quang được nâng cấp sẽ góp phần đáng kể vào phát triển hệ thống cảng biển Bắc Đà Nẵng. |
Theo đó, đường găng tiến độ đã được xác lập, thực hiện ngay từ thời điểm bắt đầu thi công, nhà thầu luôn đảm bảo trên toàn bộ khu vực dự án hàng chục thiết bị chuyên dụng như tàu kéo, máy ngoặm gầu dây, xà lan xả đáy…, cùng 70 nhân sự chủ yếu là kỹ sư, công nhân lành nghề. Tiến độ thi công được đẩy nhanh, đến cuối tháng 5 đã cơ bản hoàn thành việc nạo vét tuyến luồng theo chuẩn tắc, vận chuyển toàn bộ vật liệu nạo vét ra khu vực đổ thải đối với hơn 2, km tuyến luồng, đến thời điểm này, dự án đã đạt gần 100% về khối lượng công việc của nhà thầu.
“Như vậy, so với mốc quy định là ngày 23/6 (110 ngày theo điều khoản của hợp đồng), nhà thầu đã vượt khá sâu về tiến độ, là một trong những dự án đáng được ghi nhận về thi công nhanh, đảm bảo chất lượng của ngành Hàng hải trong các năm 2021/2022. Kết quả kiểm tra của Bộ GTVT, Bộ TN-MT cho thấy: Dự án triển khai phù hợp các mục tiêu đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối, các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo ĐTM được phê duyệt… Hiện tại, công việc cuối cùng là đo đạc, ra thông báo hàng hải, nghiệm thu bàn giao cho Cục Hàng hải quản lý toàn bộ tuyến luồng đang được gấp rút triển khai và sẽ hoàn thành trong tháng 6 này” - ông Quang chia sẻ thêm.
Như vậy, trong thời gian hơn 70 ngày, với sự nỗ lực của các lực lượng có chức năng, Dự án đầu tư nâng cấp tuyến Luồng Thọ Quang (Đà Nẵng) đã về đích trọn vẹn. Khu vực trọng điểm phát triển cảng biển và dịch vụ hàng hải tại miền Trung này đã được nâng cao một bước năng lực phục vụ của tuyến luồng công cộng, góp phần đẩy mạnh việc khai thác tiềm năng, phát triển đồng bộ các dịch vụ hàng hải tại 1 trong những địa bàn cảng biển trọng yếu tại Đà Nẵng trong thời gian tới.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại