Thứ sáu 19/04/2024 23:20

Nguồn gốc của ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 1-6 là Quốc tế Thiếu nhi mà mọi người đều biết rõ nhưng nguồn gốc là ý nghĩa của ngày đặc biệt này là gì?
Nguồn gốc của ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6

Theo đó, vào rạng sáng ngày 1-6-1942, quân đội phát xít Đức bao vây làng Lidice, Tiệp Khắc (nay là Cộng hòa Czech) bắt 173 người đàn ông, 196 phụ nữ và trẻ em.

Sau khi tàn sát dã man 66 người, chúng đưa 104 thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em nhỏ đã chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi phục vụ bọn phát xít.

Hai năm sau, ngày 10-6-1944, phát xít Đức lại bao vây thị trấn Oradour của Pháp và dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, phóng hỏa đốt cháy.

Sau khi phát xít Đức bị đánh bại, Nhà nước Tiệp Khắc đã cho xây dựng lại làng Lidice và đài tưởng niệm ở đây.

Để tưởng nhớ đến hàng trăm trẻ em vô tội đã bị Đức Quốc Xã sát hại nhẫn tâm, tháng 12-1949, Liên hiệp Hội phụ nữ Á Phi họp ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đã đề nghị và được Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ thế giới nhất trí lấy ngày 1-6 hàng năm làm ngày Quốc tế Thiếu nhi.

Tháng 4-1952 tại Thủ đô nước Áo, cuộc họp quốc tế bảo vệ thiếu nhi diễn ra. Hội nghị này yêu cầu chính phủ các nước đặt ra các quy định pháp luật nhằm đảm bảo hạnh phúc cho các bà mẹ và trẻ em, cấm dùng các phát minh khoa học vào mục đích chiến tranh.

Ở nước ta, từ sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, ngày 1-6 đã được tổ chức hàng năm và trở thành ngày hội vui chơi của thiếu nhi cả nước.

Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em - Văn kiện pháp lý Quốc tế đầu tiên đề cập toàn diện đến các quyền trẻ em dựa trên nguyên tắc trẻ em có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ đặc biệt.

CK (t/h)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động