Chủ nhật 28/07/2024 11:34
Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2024:

Nguồn cung từng bước được cải thiện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ nửa cuối năm 2023, thị trường bất động sản (BĐS) đã có những tín hiệu chuyển biến tích cực khi nguồn cung từng bước được cải thiện, hàng loạt dự án được gỡ vướng và khởi động trở lại, lượng người tìm mua nhà gia tăng... Đến nay, có thể nói thị trường này đã vượt qua khó khăn nhất và đang có nhiều tiền đề để vươn lên...
Nguồn cung từng bước được cải thiện

Thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu tích cực hơn so với đầu năm. (Ảnh chụp tại khu vực quận Nam Từ Liêm, Hà Nội: Khánh Huy)

Giá nhà ở neo cao

Tiếp tục xu hướng tăng giá căn hộ chung cư những tháng cuối năm 2023 là tiến trình phục hồi của 6 tháng đầu năm 2024 với sự mở bán của nhiều dự án nhà ở mới. Tại Hà Nội, mức độ tăng giá bình quân của phân khúc căn hộ thuộc quận Thanh Xuân là 3,5%; quận Hà Đông tăng khoảng 3,7%; quận Hoàng Mai tăng khoảng 3,8%; quận Nam Từ Liêm tăng khoảng 4,1%... Giá bán của các sản phẩm biệt thự, liền kề cũng đang ở mức cao.

Ví như dự án Mailand Hanoi City, Ciputra Hà Nội, dự án khu đô thị Tây Hồ Tây - Starlake có giá bán từ 160 triệu đến trên 300 triệu đồng/m², mặc dù lượng giao dịch thấp. Thêm vào đó, hàng tồn kho thấp tầng tính đến quý 4 chủ yếu rơi vào phân khúc giá cao, dẫn đến giá bán sơ cấp tăng. Trong đó, giá trung bình của biệt thự tăng 55% theo quý, lên 160 triệu triệu đồng/m2 đất; giá liền kề tăng 3%, lên 194 triệu đồng/m2 đất; giá shophouse tăng 3%, lên 328 triệu đồng/m2 đất.

Việc giá nhà neo cao cộng với tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhà ở phù hợp với khả năng chi trả của đại bộ phận cư dân đã làm hạn chế cơ hội tiếp cận nhà ở của nhiều người dân đô thị. Trên thị trường Hà Nội hầu như không có dự án mới có giá bán dưới 25 triệu đồng/m2. Nguồn cung các căn hộ phân khúc này chỉ đến từ các dự án nhà ở xã hội, các dự án nhà thương mại tại các tỉnh thành cấp 2, cấp 3.

Đặc biệt, phân khúc trung cấp có mức giá tới 40 triệu đồng/m2 cũng bắt đầu khan hiếm tại hai đô thị đặc biệt này. Nguyên nhân là do giá bán không phù hợp với khả năng tài chính của đa số người mua, mặt bằng lãi suất giảm nhưng nhà đầu tư, DN vẫn chưa tiếp cận với nguồn vốn tín dụng do không đáp ứng được điều kiện vay vốn; ngân hàng cũng còn quan ngại về việc chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ pháp lý với dự án để hoàn tất thủ tục vay...

Theo Cục Đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2023 có 1.286 DN BĐS phải giải thể, tăng 7,7% so với năm 2022 trong khi số lượng DN hoạt động trong lĩnh vực BĐS thành lập mới là 4.725 DN, giảm 45,01% so với năm 2022. Ngay trong tháng đầu của năm 2024, cũng có thêm 2.000 DN kinh doanh BĐS tạm ngừng hoạt động, bằng 138% so với cùng kỳ. Số DN giải thể là 149 DN, bằng 97,4% so với cùng kỳ (số liệu tổng hợp từ Tổng cục Thống kê).

Ba kịch bản cho thị trường

Tham luận tại hội thảo “Diễn biến thị trường, giá cả ở Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2024” vừa mới diễn ra, PGS.TS Trần Kim Chung cho rằng, với việc 3 luật liên quan đến thị trường BĐS gồm: Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật kinh doanh BĐS 2023 có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/8, thị trường BĐS sẽ có sự chuyển biến. Ở kịch bản thứ nhất, theo PGS.TS Trần Kim Chung, thị trường đi ngang, ngoại suy, tiệm tiến.

Đây là phương án chủ đạo do thị trường BĐS chuyển từ chế độ chờ sang chế độ thực thi. Ở kịch bản này, ông Trần Kim Chung cho rằng, việc 3 luật liên quan đến thị trường BĐS có hiệu lực sớm 5 tháng so với luật định giúp thị trường chuyển khỏi trạng thái chờ được nửa năm nhưng việc điều chỉnh sản xuất kinh doanh cần có thời gian nên nhiều DN đã định hướng vận hành năm 2024 là chế độ chờ. Do vậy khả năng thị trường BĐS 6 tháng cuối năm sẽ không có nhiều biến động lớn mà chủ yếu vận hành như dự kiến nhưng có chiều hướng tích cực hơn.

Kịch bản thứ hai, nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, thị trường tăng trưởng nhưng không bùng nổ. Lý do là tình hình kinh tế và bối cảnh thế giới diễn biến tích cực, kinh tế vĩ mô tiếp tục có kết quả tốt, lạm phát được kiềm chế, việc tăng lương 30% cho lương cơ bản của người lao động và 15% đối với những người hưởng lương hưu được quản lý tốt, đầu tư nước ngoài thu hút được một hoặc một vài các nhà đầu tư chiến lược.

Kịch bản thứ ba, thị trường bùng nổ. Kịch bản này sẽ xảy ra nếu hội tụ được một số điều kiện đặc biệt tích cực như các nhà đầu tư chiến lược đồng loạt đến đầu tư và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam như giai đoạn 2004 - 2007; du lịch phát triển mạnh trở lại, kinh tế vĩ mô bùng nổ, các công cụ tài chính phái sinh như quỹ tín thác đầu tư BĐS, quỹ tiết kiệm tương hỗ; hệ thống tái thế chấp được hình thành; vấn đề condotel-officetel được ban hành văn bản xử lý, cơ chế thu hồi đất phụ cận công trình hạ tầng được vận hành đồng bộ và đầy đủ; cơ chế thí điểm công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại khi nhà đầu tư đã có đất nhưng không chưa phải là đất ở được vận hành...

Còn Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển BĐS SGO Homes Lê Đình Chung thì nhận định, thị trường BĐS trong 6 tháng cuối năm sẽ tiếp tục đón nhận những diễn biến tích cực. Riêng phân khúc căn hộ chung cư, ông Trần Kim Chung cho rằng, chung cư Hà Nội tiếp tục có xu hướng đi lên về giá bán với mức tăng trung bình từ 5-10% từ nay đến cuối năm và tiếp tục tăng trong năm sau do trong ngắn hạn, nguồn cung chung cư Hà Nội vẫn không có chuyển biến đáng kể.

Theo ông Trần Kim Chung, khi giá căn hộ Hà Nội tăng quá cao sẽ đồng nghĩa nhu cầu đầu tư căn hộ sẽ sụt giảm mạnh trong thời gian tới. Dòng tiền đầu tư sẽ có xu hướng dịch chuyển, tìm kiếm những phân khúc, thị trường mới.

Nhóm khách hàng có trong tay tài chính 5-10 tỷ đồng đã bắt đầu hành trình tìm kiếm vùng đất mới do gần như không có cơ hội để đầu tư tại thị trường Hà Nội bởi giá chung cư, biệt thự, liền kề đều quá cao. CEO Nguyễn Quang Huy khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường đại học Nguyễn Trãi thì dự báo, 6 tháng cuối năm nay, nhóm phân khúc nhà ở chung cư, đất phân lô, nhà phố, condotel sản phẩm có giá 2-4 tỷ/sản phẩm sẽ được quan tâm nhiều nhất và thanh khoản nhanh nhất.

Quy định mới khi mua bán nhà đất từ ngày 1/8: thị trường bất động sản sẽ phát triển minh bạch, bền vững hơn
Từ ngày 1/8: người có nhà cho thuê cần lưu ý
Cấp sổ cho chung cư mini theo Luật Nhà ở 2023: dễ hay khó?
Nguyễn Vũ – Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động