Thứ sáu 17/05/2024 16:36

Người phụ nữ tuổi ngũ tuần thực hiện cuộc phẫu thuật để tìm về chính mình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Là một cô gái xinh đẹp có tiếng ở một trường cấp 3 của Hà Nội, N.T.H trở thành mục tiêu theo đuổi của nhiều chàng trai. Tuy nhiên, đến tuổi dậy thì, H. vẫn không có kinh nguyệt như bạn bè cùng trang lứa. Khi đi khám bác sỹ chỉ giải thích chung chung là chị sau này sẽ khó có con…

Mang nỗi niềm riêng giấu kín trong lòng, cô gái đất Hà thành cứ thế dần lớn lên và ngày càng xinh đẹp. Đến năm 22-23 tuổi, cô mới lập gia đình nhưng trong lòng vẫn cảm thấy mình có gì đó khiếm khuyết nhưng không thể gọi thành tên.

Lấy chồng, sinh con vốn là quy luật của tạo hóa. Tuy nhiên, vợ chồng chị H. lại không theo quy luật này. Thậm chí, ngay cả chuyện sinh hoạt vợ chồng với chị cũng trở nên khó khăn vô cùng.

Thương chồng, mặc cảm bản thân không trọn vẹn, chị nhiều lần đề nghị ly hôn nhưng chồng không đồng ý. Và đỉnh điểm là khi vợ chồng chị nhận con nuôi, mẹ chồng chị không đồng ý nên cuộc hôn nhân của họ mới tan vỡ.

Sau đó, chị chuyển đi xa sinh sống để quên đi những chuyện đau buồn. Thời gian này, có rất nhiều người đàn ông tìm đến mong muốn kết duyên với chị, nhưng mặc cảm khiến chị không đủ can đảm để gật đầu.

Tình cờ, chị đọc được câu chuyện của một cô gái có hoàn cảnh tương tự với mình nhưng cô đã tìm được hạnh phúc đích thực sau khi tạo hình âm đạo thành công. Hồi hộp tìm đến khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, BV E chị bày tỏ nguyện vọng được thực hiện phẫu thuật để tìm về chính mình.

Người phụ nữ tuổi ngũ tuần thực hiện cuộc phẫu thuật để tìm về chính mình
Nữ bệnh nhân mắc dị tật không âm đạo bẩm sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý, chất lượng sống (ảnh BSCC)

ThS-bác sỹ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt cho biết: Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân mắc hội chứng bất sản ống Muller (hay còn gọi là hội chứng Mayer-Rokitansky-Kuster-Hauser). Đây là dị tật không có âm đạo bẩm sinh, điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý, chất lượng sống của người bệnh.

Kết quả siêu âm và chụp MRI, hình ảnh không có âm đạo, ống âm đạo chỉ là dải xơ khoảng 1,5 cm. Ngoài ra bệnh nhân không có tử cung. Xét nghiệm các chỉ số hormon, nội tiết thiếu hụt do thiểu sản buồng trứng. Đặc biệt nhiễm sắc thể đồ là 46XX, xác định bệnh nhân giới tính nữ.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật tạo hình âm đạo bằng niêm mạc môi bé (hoặc cả phần môi lớn phì đại). “Đây là một phương pháp đạt được nhiều mục đích vừa tạo hình âm đạo, vừa tạo hình làm đẹp vùng tầng sinh môn cho người bệnh”, bác sỹ Nguyễn Đình Minh nói.

Bệnh nhân đã được tạo khoang âm đạo mới, nằm giữa trực tràng và bàng quang. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 giờ với sự phối hợp của liên khoa Phẫu thuật, tiết niệu, nam học.

Theo bác sỹ Nguyễn Đình Minh, khó khăn của ca phẫu thuật này chính là việc bóc tách khoang âm đạo mới phải vô cùng cẩn thận và tỷ mỷ để không làm rách trực tràng, bàng quang, cũng như tổn thương các mạch máu. Mảnh ghép niêm mạc môi bé được ê kíp còn lại thực hiện lấy, xử lý đúng kỹ thuật và phải cố định tạo hình tốt để đảm bảo “sự sống” ở nơi nhận để không bị hoại tử.

Đồng thời, lớp niêm mạc đó đảm bảo yếu tố sinh lý, rất gần cấu tạo của niêm mạc âm đạo, nhờ đó, thành âm đạo sau tạo hình mềm mại, đặc biệt, tạo tính đàn hồi khi quan hệ tình dục.

Người phụ nữ tuổi ngũ tuần thực hiện cuộc phẫu thuật để tìm về chính mình
ThS-bác sỹ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt-BV E: Tính nhân văn của việc tạo hình âm đạo là giúp những người phụ nữ kém tự tin trong đời sống tình dục, có thể thụ tinh nhân tạo (ảnh T.X)

Đặc biệt, các bác sĩ khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt đã tự chế tạo ra khuôn nong âm đạo cho bệnh nhân bằng silicon y học, hoàn toàn đảm bảo về chất lượng và an toàn cho sức khỏe người bệnh. Việc sử dụng chất liệu silicon sẽ tạo được hình dáng khuôn nong phù hợp với thể trạng cũng như nhu cầu của bệnh nhân và đường hầm âm đạo tạo ra cho bệnh nhân… Khuôn nong tự tạo giảm chi phí rất nhiều cho người bệnh vì họ phải sự dụng ống nong trong vòng 3-6 tháng, bên cạnh đó các bác sĩ còn tạo ống nong theo kích thước của từng bệnh nhân.

“Tính nhân văn của việc tạo hình thành công âm đạo sẽ giúp cải thiện chất lượng sống của những người phụ nữ kém may mắn, giúp họ có thể tự tin trong đời sống tình dục, tạo cơ hội có thể thụ tinh nhân tạo và có con nhờ mang thai hộ”, bác sỹ Nguyễn Đình Minh chia sẻ.

Các bác sỹ khuyến cáo, những phụ nữ có các dấu hiệu bất thường như đến tuổi dậy thì nhưng không có kinh nguyệt, không quan hệ vợ chồng được… đều phải thăm khám sớm để có giải pháp điều trị kịp thời.

Theo y văn thế giới, đây là hội chứng Mayer-Rokitansky-Kuster-Hauser khiến âm đạo, tử cung không phát triển. Bệnh nhân vẫn có 2 buồng trứng, các hormon giới tính trong giới hạn bình thường. Các bộ phận khác trên cơ thể bé gái mắc bệnh vẫn phát triển bình thường nhưng lại không có cơ quan sinh dục… Tình trạng nữ giới không có âm đạo phải là hiếm, chiếm tỷ lệ khoảng 1/4.000 tới 1/10.000, nghĩa là, cứ 4.000 trẻ em sinh ra thì có 1 bé không có âm đạo.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động