Thứ hai 29/04/2024 22:05

Người phụ nữ tham gia các hội nhóm để mua bán trẻ sơ sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 12/8, Công an TP HCM cho biết, Phòng cảnh sát hình sự (PC02) đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Hồng Anh (36 tuổi, trú tại quận 4) để điều tra về hoạt động mua bán trẻ em dưới 16 tuổi.
Bắt người phụ nữ mua bán trẻ sơ sinh
Lê Hồng Anh tại cơ quan công an - Ảnh: CQCA cung cấp

Theo đại diện Công an TP HCM, thời gian qua, trong công tác nắm tình hình, PC02 phát hiện người sử dụng nickname "Kimthao le" trên mạng xã hội Facebook và Zalo thường xuyên đăng tin nội dung cho, nhận con nuôi là trẻ sơ sinh từ những sản phụ mang thai không mong muốn.

CQCA xác định, "Kimthao le" là người phụ nữ mang tên Lê Hồng Anh, ngụ quận 4. Hồng Anh thường xuyên vào các hội nhóm kín như "Hội cho nhận con nuôi do hoàn cảnh", "Hội hiếm muộn tìm mang thai hộ cho nhận con, hiến trứng & thận hiến tạng"… tìm các trường hợp sản phụ mang thai, gần đến ngày sinh nhưng không muốn nuôi con để lôi kéo, xin trẻ, đổi lại những bà mẹ nhận lại một số tiền từ Anh.

Tiếp đó Hồng Anh cũng thông qua các trang hội nhóm này để tìm người hiếm muộn muốn nhận con nuôi để bán đứa trẻ vừa xin từ các bà mẹ.

Nhằm che giấu hoạt động phi pháp, tránh cơ quan chức năng pháp hiện, Hồng Anh thuê nhà tại khu vực vắng vẻ, kín đáo để chăm sóc các sản phụ chờ ngày sinh để bàn giao con và cũng là nơi nuôi dưỡng trẻ mua được, chờ ngày bán lại cho gia đình hiếm muộn.

Để hợp thức hóa khai sinh cho các bé, Hồng Anh dùng thủ đoạn báo mất giấy tờ tùy thân của các sản phụ khi nhập viện và khai báo gian dối thông tin để bệnh viện cấp giấy chứng sinh cho các bé theo ý đồ của mình.

Qua quá trình theo dõi, cũng cố chứng cứ, PC02 phối hợp Công an quận 1 đã bắt giữ Lê Hồng Anh khi đang mua bán một trẻ sơ sinh với hai người phự nữ NTTT (19 tuổi) và LTH (47 tuổi, cùng trú tại Bến Tre). Tại CQCA, T và H khai nhận T là con ruột của H.

Cuối tháng 6/2023, T sinh một bé trai tại một bệnh viện trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Gia đình không đồng ý cho T nuôi con của mình vì kinh tế T phụ thuộc gia đình.

Ngày 1/7, T làm thủ tục gửi con tại cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập ở xã Long Hòa, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Sau đó, T sử dụng tài khoản Facebook bình luận muốn cho con ruột trên hội nhóm Facebook "Hội chị em hiến trứng, mang thai hộ, gia đình hiếm muộn".

Ngày 24/7, Hồng Anh chủ động nhắn tin với T muốn nhận bé nhưng T yêu cầu gửi tiền bồi dưỡng là 16,5 triệu đồng. Khoảng 15h ngày 25/7, khi T cùng mẹ ruột là bà H giao con của mình cho Hồng Anh để nhận tiền thì bị cơ quan công an triệu tập làm rõ vụ việc.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Hồng Anh.

Riêng đối với hai mẹ con T và H do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc bé, hiện chưa đủ cơ sở xử lý nên sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.

CQCA đang phối hợp UBND quận 1 đã hoàn tất thủ tục chuyển giao cháu bé đến Trung tâm bảo trợ xã hội thành phố để chăm sóc nuôi dưỡng.

Khởi tố kẻ lừa bán thiếu nữ 14 tuổi với giá hơn 200 triệu đồng
Triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh quy mô lớn
Mua bé gái 13 tuổi về làm phục vụ quán karaoke
Lâm Thiện
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động