Thứ hai 08/07/2024 06:11

Người phụ nữ suýt tử vong vì sốc phản vệ do truyền trắng da tại spa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, khoa Dị ứng miễn dịch và Da liễu - Bệnh viện E tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp nữ bệnh nhân (46 tuổi, Hà Nội) suýt tử vong do sốc phản vệ sau khi sử dụng dịch vụ truyền trắng da bằng tế bào noãn thực vật không rõ nguồn gốc tại một spa ở Hà Nội.
Người phụ nữ suýt tử vong vì sốc phản vệ do truyền trắng da tại spa
Bệnh nhân nguy kịch sau khi truyền trắng da được điều trị kịp thời tránh nguy cơ tử vong. Ảnh: BVCC

Theo thông tin từ Bệnh viện E, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng co giật toàn thân, khó thở, kích thích, tụt huyết áp nghiêm trọng và có nguy cơ tử vong cao. Các bác sĩ đã nhanh chóng thực hiện các xét nghiệm cần thiết và kết quả cho thấy chỉ số men gan tăng cao gấp 4 - 5 lần so với bình thường, nghi do tác dụng phụ của chất làm trắng da gây ra, gây nguy cơ suy gan.

ThS.BSNT Nguyễn Thị Thu Lan - khoa Dị ứng miễn dịch và Da liễu, Bệnh viện E cho biết, bệnh nhân đã được cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ kịp thời, nếu không xử lý kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong chỉ sau vài phút.

Bác sĩ Lan cho biết thêm, sốc phản vệ là tình trạng dị ứng cấp tính nguy hiểm, xảy ra sau vài giây đến vài phút khi tiếp xúc với dị nguyên. Tùy cơ địa mỗi người mà cơ thể sẽ phản ứng với những chất gây dị ứng nhất định. Sốc phản vệ gây ra những tác động tiêu cực đến toàn bộ cơ thể như hệ thống miễn dịch, hô hấp, da, tuần hoàn, tiêu hóa, thần kinh trung ương với các triệu chứng như ngứa da, môi sưng vù, hắt hơi, chảy nước mắt, nôn mửa, tiêu chảy...

Qua khai thác tiền sử bệnh, bệnh nhân có cơ địa dị ứng với mạt bụi nhà và một số loại thức ăn nhưng lại lựa chọn làm đẹp với chất làm trắng không rõ nguồn gốc tại spa, khiến bản thân đối mặt với nguy cơ tử vong do sốc phản vệ.

Theo người nhà, bệnh nhân đã được tư vấn sử dụng dịch vụ truyền trắng da bằng tế bào noãn thực vật tại một spa ở Hà Nội với liệu trình 10 buổi và tổng số tiền gần 50 triệu đồng. Bệnh nhân đã sử dụng được 6 buổi mà không gặp triệu chứng khác lạ nào. Tuy nhiên, đến buổi thứ 7, khi đang truyền chất làm trắng được 30 phút, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như khó thở đột ngột, co giật toàn thân, mê man...

Rất may mắn cho bệnh nhân, nhân viên spa đã liên hệ cấp cứu 115 kịp thời và bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện E. Bệnh nhân đã được sơ cứu ban đầu và cấp cứu sốc phản vệ kịp thời.

ThS.BSNT Nguyễn Thị Thu Lan nhấn mạnh, việc sử dụng các chất làm đẹp, làm trắng da không rõ nguồn gốc được đưa vào cơ thể qua đường tĩnh mạch đều có thể gây ra phản ứng nguy hiểm. Do đó, người dân cần cẩn trọng với bất kỳ phương pháp tiêm truyền trắng da nào được quảng cáo trên thị trường, đặc biệt là đối với những người có tiền sử dị ứng.

Bác sĩ Lan khuyến cáo, khi rơi vào tình trạng sốc phản vệ, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu khẩn cấp. Sau khi xử lý sốc phản vệ và điều trị kịp thời, bệnh nhân vẫn có thể tái diễn sốc phản vệ trong 8 - 72 giờ tiếp theo. Do đó, người bệnh cần được theo dõi chặt chẽ để phát hiện và xử lý kịp thời các biến chứng nguy hiểm.

Nữ sinh 16 tuổi sốc phản vệ nặng do bọ cạp cắn
Cụ ông 81 tuổi sốc phản vệ sau khi tự ý sử dụng thuốc xương khớp
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động