Thứ sáu 26/04/2024 11:49

Người phụ nữ chưa có giấy khai sinh xúc động vì được tiêm vắc xin

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Đỗ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Tân cho biết, trong giai đoạn phòng chống dịch, phường đặc biệt quan tâm đến những người lao động ngoại tỉnh, xe ôm, lao động tự do,... và ưu tiên hỗ trợ cho nhóm đối tượng này.
Người phụ nữ chưa có giấy khai sinh xúc động vì được tiêm vắc xin
Người phụ nữ 37 tuổi chưa có giấy khai sinh đã được tiêm vắc xin (Ảnh Công Phương).

Xúc động vì được tiêm vắc xin!

Ngày 9-9, trao đổi với PLXH, chị Lê Thu Huyền, SN 1984, trú tại nhà số 8 ngõ 77 phố Nguyên Khiết, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, chị đang được phường Phúc Tân hỗ trợ các thủ tục cần thiết cũng như phường Phúc Tân đã gửi văn bản đi một số cơ quan để xác minh các thông tin liên quan đến chị. Khi có thông tin phản hồi đầy đủ, phường sẽ giúp chị làm thủ tục cấp giấy khai sinh lần đầu.

Chị Huyền cho biết thêm, trong thời gian giãn cách xã hội, chị gặp rất nhiều khó khăn, vốn đã không có giấy tờ đi xin việc nay lại phải ở nhà, không làm ra kinh tế. Tại địa phương, chị cũng được phường quan tâm, hỗ trợ nhưng vẫn rất khó khăn.

“Ngày 7-9, tôi nhận được giấy mời sáng hôm sau ra Trường Tiểu học Phúc Tân để tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19. Nhận được giấy mời tôi rất mừng. Sáng hôm qua (8-9), tôi đã hoàn thành tiêm mũi 1 vắc xin. Tôi xin cảm ơn lãnh đạo, các cơ quan ban ngành phường Phúc Tân đã giúp đỡ, hỗ trợ tôi”, chị Huyền nói.

Chị Huyền mong muốn, sau khi hết giãn cách xã hội, các cơ quan ban ngành sẽ phúc đáp nhanh các giấy tờ liên quan đến chị về phường Phúc Tân để phường hỗ trợ, giúp đỡ chị cấp giấy khai sinh lần đầu.

Trước đó, chị Lê Thu Huyền cho biết, ngày 26-4-1984, chị được sinh ra tại nhà hộ sinh Hàng Bún. Tại thời điểm này, bố chị là ông Lê Huy Sơn (SN 1961) đang chấp hành án phạt tù. Sau khi sinh, mẹ chị Huyền bỏ lại chị cho ông bà nội và bác nuôi dưỡng tại địa chỉ trên rồi bỏ đi. Tại thời điểm đó, chị Huyền không được làm giấy khai sinh.

“Trong quá trình sinh sống cùng ông bà và bác ruột, tôi được đi học tại Trường tiểu học Phúc Tân, Hoàn Kiếm. Đến năm 1994, tôi không được đi học nữa. Từ thời điểm sinh ra cho đến hiện tại, tôi không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào: Không giấy khai sinh, không hộ khẩu, không chứng minh nhân dân. Việc này khiến cuộc sống của tôi vốn đã chật vật lại càng khó khăn hơn”, chị Huyền nói.

Chị Huyền cho hay, việc không có giấy tờ tùy thân khiến chị không thể xin được việc làm chính thức, chỉ có thể làm các công việc dọn dẹp tạm thời tại các hàng quán, chủ yếu vào khung giờ đêm khuya với mức tiền công rất thấp.

Năm 2016, chị Huyền đã thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống với bố là ông Lê Huy Sơn. Đồng thời tìm kiếm lại các thông tin lưu trữ tại nhà hộ sinh Hàng Bún. Tuy nhiên thời gian đã lâu, hiện phía nhà hộ sinh không còn lưu bất kỳ thông tin nào về việc sinh nở của mẹ chị Huyền.

Do không được ghi nhận sự tồn tại trên bất kỳ giấy tờ pháp lý nào nên chị Huyền không thể tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn, gặp rất nhiều khó khăn khi đi khám chữa bệnh, đăng ký học cho con... Năm ngoái, chồng chị không may qua đời, bỏ lại 3 con, cuộc sống vốn đã khó khăn còn khó khăn hơn.

Quan tâm đến người lao động bị mắc kẹt trên địa bàn

Trao đổi về công tác tiêm chủng trên địa bàn phường Phúc Tân, ông Đỗ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND phường cho hay, qua rà soát trên địa bàn phường có khoảng 10.000 người trong độ tuổi từ 18-65 và khoảng 1.600 người trên 65 tuổi.

Ngày 8, 9-9, phường đã tiêm được cho gần 1.400 người nâng tổng số người trong độ tuổi đã được tiêm lên hơn 6.700 người. Đối với những người trên 65 tuổi sẽ được tiêm chủng trong giai đoạn tới.

Người phụ nữ chưa có giấy khai sinh xúc động vì được tiêm vắc xin
Ngày 8, 9-9, phường Phúc Tân tổ chức tiêm vắc xin cho gần 1.500 người (Ảnh: Công Phương)

Ông Bình cho biết thêm, thời gian vừa qua, phường Phúc Tân đã thực hiện tốt công tác phòng dịch và đảm bảo an sinh xã hội.

Đối với người dân ăn ở thực tế trên địa bàn phường Phúc Tân và bị mắc kẹt trên địa bàn phường, không thể trở về địa phương như lao động ngoại tỉnh, xe ôm, lao động tự do, người KT3, KT4, phường đặc biệt quan tâm.

Theo đó, phường đã chỉ đạo hệ thống cán bộ cơ sở, đặc biệt là tổ trưởng dân số, cảnh sát khu vực tập trung rà soát các nhóm này để đưa vào danh sách và trong thời gian vừa qua phường rất ưu tiên cho tất cả nhóm đối tượng này.

Trong đó, chị Lê Thu Huyền cũng được phường hết sức quan tâm, mặc dù chị đang làm thủ tục cấp giấy khai sinh lần đầu, chưa có chứng minh thư cũng được tạo điều kiện tiêm vắc xin.

Người phụ nữ chưa có giấy khai sinh xúc động vì được tiêm vắc xin
Phiếu mời tiêm vắc xin được ghi các khung giờ khác nhau nên đảm bảo giãn cách (Ảnh Công Phương).

Bên cạnh đó, phường đã tập trung bằng các nguồn lực trong Nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài phường đến thời điểm này đã đảm bảo được tất cả nhu yếu phẩm đối với trên 5.000 hộ với 12.000 nhân khẩu. Giúp người dân yên tâm về mặt tư tưởng, ổn định cuộc sống, chung tay cùng Đảng và chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.

Về việc thực hiện chính sách cho người dân theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, phường Phúc Tân cũng đã triển khai rà soát rồi thực hiện các chính sách liên quan đến việc hỗ trợ người lao động gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19. Đến thời điểm hiện tại phường đã nhận được trên 10.000 hồ sơ và xét duyệt trên 9.000 hồ sơ đã gửi về UBND quận để được hỗ trợ.

Lãnh đạo địa phương chỉ đạo hỗ trợ  cách giải quyết hiệu quả nhất Lãnh đạo địa phương chỉ đạo hỗ trợ cách giải quyết hiệu quả nhất

Người phụ nữ khi sinh ra không được làm giấy khai sinh, lấy chồng không được đăng ký kết hôn, chị sống “vô hình” từ đó ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động