Thứ ba 16/04/2024 15:57
Về trường hợp người phụ nữ 37 tuổi mà chưa có giấy khai sinh

Lãnh đạo địa phương chỉ đạo hỗ trợ cách giải quyết hiệu quả nhất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Người phụ nữ khi sinh ra không được làm giấy khai sinh, lấy chồng không được đăng ký kết hôn, chị sống “vô hình” từ đó đến giờ. Và giờ chị mong được cơ quan chức năng cấp giấy khai sinh từng ngày.

Ngày 23-6, trao đổi với PV, chị Lê Thu Huyền, SN 1984, trú tại nhà số 8 ngõ 77 phố Nguyên Khiết, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, trong nhiều năm qua, chị có đơn gửi đến các cơ quan chức năng TP Hà Nội xin được hướng dẫn thủ tục làm giấy khai sinh nhưng chưa được.

Lãnh đạo địa phương chỉ đạo hỗ trợ  cách giải quyết hiệu quả nhất
Chị Lê Thu Huyền chia sẻ về những khó khăn, vất vả khi là người "vô hình" gần 40 năm qua.

Chị Huyền cho biết thêm, ngày 26-4-1984, chị được sinh ra tại nhà hộ sinh Hàng Bún. Tại thời điểm này, bố chị là ông Lê Huy Sơn (SN 1961) đang chấp hành án phạt tù. Sau khi sinh, mẹ chị Huyền bỏ lại chị cho ông bà nội và bác nuôi dưỡng tại địa chỉ trên rồi bỏ đi. Tại thời điểm đó, chị Huyền không được làm giấy khai sinh.

“Trong quá trình sinh sống cùng ông bà và bác ruột, tôi được đi học tại Trường tiểu học Phúc Tân, Hoàn Kiếm. Đến năm 1994, tôi không được đi học nữa. Từ thời điểm sinh ra cho đến hiện tại, tôi không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào: Không giấy khai sinh, không hộ khẩu, không chứng minh nhân dân. Việc này khiến cuộc sống của tôi vốn đã chật vật lại càng khó khăn hơn”, chị Huyền nói.

Chị Huyền cho hay, việc không có giấy tờ tùy thân khiến chị không thể xin được việc làm chính thức, chỉ có thể làm các công việc dọn dẹp tạm thời tại các hàng quán, chủ yếu vào khung giờ đêm khuya với mức tiền công rất thấp.

Lãnh đạo địa phương chỉ đạo hỗ trợ  cách giải quyết hiệu quả nhất
Chị Huyền giờ ở với bố đẻ, có hộ khẩu thường trú nhưng chị không được nhập khẩu vì chưa có giấy khai sinh.

Do không được ghi nhận sự tồn tại trên bất kỳ giấy tờ pháp lý nào nên chị Huyền không thể tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn cũng như bất kỳ thủ tục hành chính, pháp lý nào khác. Chị gặp rất nhiều khó khăn khi đi khám chữa bệnh, đăng ký học cho con...

Theo chị Huyền, khi trưởng thành (tức 18 tuổi), nhận thấy cuộc sống không giấy tờ tùy thân gặp quá nhiều khó khăn nên chị đã tìm hiểu các thủ tục để làm các giấy tờ liên quan, tuy nhiên không thể thực hiện do không có đầy đủ giấy tờ theo quy định.

“Năm 2016 tôi đã thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống với bố là ông Lê Huy Sơn. Đồng thời tìm kiếm lại các thông tin lưu trữ tại nhà hộ sinh Hàng Bún. Tuy nhiên thời gian đã lâu, hiện phía nhà hộ sinh không còn lưu bất kỳ thông tin nào về việc sinh nở của mẹ tôi”, chị Huyền thông tin.

Chị Huyền chia sẻ, dù đã lấy chồng nhưng vì những lý do trên nên vợ chồng chị không thể đăng ký kết hôn. Vốn cuộc sống đã khó khăn thì điều không may đã đến với gia đình chị khi người chồng của chị mất vào năm ngoái. Hiện tại, một mình chị không giấy tờ tùy thân phải nuôi con nhỏ khiến cuộc sống của chị càng khó khăn hơn.

“Bây giờ chồng tôi mất, các con tôi mồ côi, muốn chuyển trường, chuyển hộ khẩu và đăng ký cho con đi học cũng không thể. Với hoàn cảnh khó khăn nên 2 con lớn của tôi đã phải nghỉ học sau khi hết lớp 9, còn con gái nhỏ cũng có nguy cơ thất học", chị Huyền nghẹn ngào chia sẻ.

Chị Huyền mong muốn các cơ quan chức năng hướng dẫn và tạo điều kiện cho chị được làm giấy khai sinh để chị có được cuộc sống bình thường như những người khác.

Chiều 23-6, trao đổi với PV, ông Đỗ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Tân cho hay, sau khi nhận được thông tin về trường hợp của chị Lê Thu Huyền, phường đã mời chị Huyền lên làm việc và giao cán bộ tư pháp phường hỗ trợ chị Huyền làm các thủ tục cần thiết sao cho tốt nhất, hiệu quả nhất.

Giải quyết dứt điểm vụ việc trẻ em không được đi học, không có giấy khai sinh Giải quyết dứt điểm vụ việc trẻ em không được đi học, không có giấy khai sinh

Liên quan đến thông tin công dân trên địa bàn quận Nam Từ Liêm không được khai sinh, không được đi học khi đã quá ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động