Thứ ba 30/04/2024 00:56
Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô:

Người góp phần giữ màu xanh tuyến phố Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gắn bó với công tác địa phương hơn 30 năm nay, ông Trương Hữu Thanh, Tổ trưởng Tổ dân phố số 6 (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) được người dân tín nhiệm gọi với cái tên gần gũi là ông “mõ làng” của khu phố. Từ mô hình xóa “điểm đen” về rác thải đến ý tưởng “ngõ phố nở hoa” đã góp phần hiệu quả trong xây dựng không gian sống văn minh ngõ phố.
-	Ông Trương Hữu Thanh tại tuyến ngõ 29 phố Cửa Bắc. Ảnh: Mộc Miên
Ông Trương Hữu Thanh tại tuyến ngõ 29 phố Cửa Bắc. Ảnh: Mộc Miên

Ngõ phố khang trang

Sau gần 2 năm triển khai thí điểm mô hình xóa “điểm đen” về rác thải tại ngõ 29 phố Cửa Bắc (thuộc Tổ dân phố số 6, phường Trúc Bạch), đến nay đã tạo chuyển biến tích cực từ phía người dân. Ghi nhận thực tế, người dân đổ rác đúng giờ, không xả rác bừa bãi, các hộ dân được tuyên truyền thực hiện phân loại rác tại nhà. Từ mô hình của ngõ 29 phố Cửa Bắc đã lan rộng đến các tuyến phố, trong đó 8 tổ dân phố trên địa bàn phường Trúc Bạch cùng triển khai thực hiện và đạt được kết quả tích cực.

Hình ảnh các tuyến phố, ngõ phố khang trang, hoàn toàn vắng bóng các điểm tập kết rác thải mang đến không gian sống xanh cho các tuyến phố. Có được kết quả trên nhờ sự vào cuộc kiên trì, quyết liệt của những cán bộ cơ sở. Nổi bật là tấm gương của ông Trương Hữu Thanh, Tổ trưởng Tổ dân phố số 6.

Ông Trương Hữu Thanh cho biết, trước đây khu vực đầu ngõ 29 phố Cửa Bắc là điểm tập kết rác thải tự phát của người dân. Mỗi ngày có tới hàng trăm túi rác lớn, nhỏ, không chỉ rác thải sinh hoạt, nhiều người còn vứt cả phế liệu xây dựng, chăn ga cũ. Do chưa quy định khung giờ đổ rác nên nhiều người dân với tâm lý “bạ đâu vứt đấy”, thậm chí có hộ gia đình đứng từ tầng 2 ban công vô tư ném rác xuống phố. Những túi rác không được buộc cẩn thận, rơi vãi rác thải khắp xung quanh. Chưa kể đến việc người thu gom phế liệu, lại được dịp bới các túi rác tìm các vỏ chai, đồ nhựa… Mùi rác thải hôi rình khắp tuyến phố gây nên hình ảnh nhếch nhác của ngõ phố Thủ đô.

Trước bất cập về các điểm tập kết rác thải, ông Trương Hữu Thanh đã báo cáo các cấp chính quyền, đưa ý tưởng về mô hình xóa điểm đen rác thải, yêu cầu sự phối hợp đồng bộ từ phía Tổ môi trường và lực lượng chức năng trên địa bàn phường.

Từ quy định đổ rác đúng giờ 18h-22h, gắn biển nội quy “Cấm xả rác”, xử phạt hành vi vi phạm, bản thân ông Thanh cũng phải thị sát hàng ngày để nhắc nhở người dân, kịp thời xử lý những trường hợp cố tình đổ rác bừa bãi. Sau 3 tuần ngồi trực chiến tại khu vực tập kết rác đầu ngõ 29 phố Cửa Bắc, tình trạng đổ rác tùy tiện được chấm dứt, song vẫn có một số trường hợp chống đối không chấp hành quy định đổ rác đúng giờ, đúng địa điểm.

Với kinh nghiệm tham gia Tổ hòa giải cơ sở hơn 20 năm qua, ông Thanh nhẹ nhàng phân tích mặt hạn chế của người dân để khắc phục, ban đầu nhắc nhở, nếu tái phạm sẽ kiên quyết xử phạt theo mức phạt do pháp luật quy định. Không chỉ trực tiếp nhắc nhở, ông Thanh và các cán bộ cơ sở phải “gõ cửa từng nhà” tuyên truyền người dân đổ rác đúng giờ, đúng địa điểm, cùng phối hợp triển khai Nghị định 45/2022/NĐ-CP về mức xử phạt đối với hộ gia đình, cá nhân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt và không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt.

-	Ông Trương Hữu Thanh trên sân khấu nhận giải xuất sắc cuộc thi “Ngõ phố sáng, xanh, sạch, đẹp” cho tuyến ngõ 29 phố Cửa Bắc. Ảnh: NVCC
Ông Trương Hữu Thanh trên sân khấu nhận giải xuất sắc cuộc thi “Ngõ phố sáng, xanh, sạch, đẹp” cho tuyến ngõ 29 phố Cửa Bắc. Ảnh: NVCC

“Hạt nhân” tuyên truyền pháp luật tại cơ sở

Nhờ tinh thần vào cuộc quyết liệt, điểm tập kết rác được xóa bỏ, trả lại không gian xanh cho tuyến phố. Lúc này ông Thanh cùng người dân lên ý tưởng khoác màu áo mới cho ngõ 29 phố Cửa Bắc, vừa tạo điểm nhấn, vừa thực hiện phong trào ngõ phố xanh-sạch-đẹp. Với ý tưởng giữ màu xanh chủ đạo, người dân mua cây xanh, đèn lồng trang trí, các mảng tường cũ được sơn lại mới. Ngoài kinh phí vận động xã hội hóa, cá nhân ông Thanh đã trích khoản tiền lương, phụ cấp là 10 triệu đồng ủng hộ. Ban ngày, ngõ phố được bao quanh thảm cây xanh mát, tạo cảm giác yên bình, khi đêm xuống ngõ phố hiện lên rực rỡ ánh đèn lồng. Công trình “ngõ phố nở hoa” từng giành giải xuất sắc cuộc thi “Ngõ phố sáng, xanh, sạch, đẹp” quận Ba Đình tổ chức.

Sau khi thực hiện công trình “ngõ phố nở hoa”, người dân tự giác giữ gìn vệ sinh chung, ngõ phố khang trang, sạch sẽ. Nhằm chung tay xây dựng phong trào ngõ phố xanh-sạch-đẹp, vào sáng thứ 7 cuối tuần, một số người dân cùng với cán bộ cơ sở tổ chức quét dọn vệ sinh đường phố, tưới cây xanh.

Theo ông Thanh, hiện nay Tổ dân phố số 6 có gần 200 hộ dân tương ứng 857 nhân khẩu sống quanh khu vực. Tuyến phố Cửa Bắc cũng là địa điểm tập trung nhiều hàng quán ẩm thực, vì vậy việc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong vệ sinh môi trường, đổ rác thải đúng quy định cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục để đạt hiệu quả thiết thực.

Qua đó, triển khai hiệu quả Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.

Bên cạnh việc xây dựng phong trào ngõ phố xanh-sạch-đẹp, ông Trương Hữu Thanh chủ động, phối hợp với UBND phường Trúc Bạch triển khai và nhân rộng mô hình mở lối thoát nạn thứ 2, xóa bỏ “chuồng cọp”, tuyên truyền các hộ dân tự trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy. Trong thời gian thí điểm “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà”, Tổ trưởng Tổ dân phố số 6 cũng đóng góp vai trò là “hạt nhân” tuyên truyền pháp luật tại cơ sở.

Với những thành tích trong công tác cơ sở, cá nhân ông Trương Hữu Thanh được tặng thưởng nhiều Giấy khen, danh hiệu cấp quận, cấp TP.

Người góp phần “nối những bờ vui” cho cán bộ y tế tuyến đầu chống dịch
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động