Thứ năm 29/08/2024 02:16

Người đàn ông suy gan nặng vì tái phát sốt rét sau 20 năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần đây, Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân B.V.Đ (37 tuổi, dân tộc Mông, đến từ tỉnh Hòa Bình) được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính kèm thiếu máu nặng - một căn bệnh mà anh đã từng mắc phải cách đây hơn 20 năm.
Người đàn ông suy gan nặng vì tái phát sốt rét sau 20 năm
Bác sĩ kiểm tra tình trạng cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Trước khi nhập viện, anh Đ đã trải qua 5 ngày sốt cao liên tục từ 39 đến 40 độ. Các triệu chứng bao gồm sốt rét run thành cơn, đau đầu, mệt mỏi, ăn uống kém, bụng trướng, gan to, vàng da và vàng mắt ngày càng rõ rệt, cùng với tình trạng nước tiểu ít và sẫm màu. Tại cơ sở y tế ban đầu, kết quả xét nghiệm cho thấy sự hiện diện của ký sinh trùng sốt rét P.vivax.

Khi được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, tình trạng của anh Đ đã trở nên nghiêm trọng với các biểu hiện suy hô hấp, suy gan và tan máu nặng nề. Điều đáng chú ý là trước đó anh không có tiền sử bệnh lý về gan, nhưng sốt rét ác tính đã gây suy giảm chức năng gan nghiêm trọng.

Qua khai thác tiền sử, được biết anh Đ làm nghề khoan giếng, thường xuyên di chuyển và làm việc tại nhiều địa phương. Anh đã từng mắc sốt rét do P.vivax vào các năm 2002 tại Tây Nguyên và 2003 tại Hòa Bình.

Bác sĩ Trương Tư Thế Bảo - khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - người trực tiếp điều trị cho anh Đ chia sẻ: "Bệnh nhân được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính, thiếu máu nặng, và suy gan cấp tính. Tình trạng tan máu nghiêm trọng đã dẫn đến khó thở và suy hô hấp. Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị bằng thuốc đặc hiệu và truyền máu. Sau thời gian điều trị, bệnh nhân đã ổn định và có thể thở mà không cần hỗ trợ oxy".

Bác sĩ Trương Tư Thế Bảo nhấn mạnh: "Trường hợp của bệnh nhân Đ là lời cảnh báo quan trọng về nguy cơ tái phát của bệnh sốt rét P.vivax sau nhiều năm. Ký sinh trùng sốt rét P.vivax vẫn còn tồn tại trong cơ thể anh suốt hai thập kỷ và nay đã tái phát khi gặp điều kiện thích hợp. Đây là trường hợp điển hình cho thấy sự nguy hiểm của ký sinh trùng sốt rét P.vivax, có khả năng "ngủ" trong gan và tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi".

Từ trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo những người từng mắc sốt rét, đặc biệt là khi sống hoặc làm việc trong các khu vực có nguy cơ cao, cần chú ý đến sức khỏe của mình và không nên chủ quan. Bệnh có thể tái phát sau nhiều năm, gây ra những hậu quả nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Cứu sống trẻ sơ sinh 4 giờ tuổi hoại tử ruột từ trong bụng mẹ
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động