Thứ năm 25/04/2024 11:04
Phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai:

Người dân hài lòng về nhiều sáng kiến giải quyết TTHC

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phường Hoàng Liệt áp dụng “Thủ tục hành chính không chờ” với một số thủ tục hành chính trong nhiều năm qua đã được Nhân dân trên địa bàn phường ghi nhận và đánh giá cao vì giảm thời gian chờ đợi, giảm số lần phải đi lại.
Cán bộ bộ phận một cửa tiếp công dân
Cán bộ bộ phận một cửa tiếp công dân

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Chinh, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, nhằm góp phần tạo bước chuyển mạnh mẽ, thực chất hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan Nhà nước. Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chủ yếu, thường xuyên, CCHC và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là nhiệm vụ trọng tâm, từng bước chuyên nghiệp, hiện đại đáp ứng mô hình chính quyền đô thị...

Ông Chinh cho biết thêm, UBND phường thường xuyên rà soát, cập nhật bổ sung, thay thế cũng như bãi bỏ các thủ tục hành chính (TTHC) theo văn bản pháp luật mới ban hành đảm bảo thời gian, đúng tiến độ. Công khai quy trình nội bộ giải quyết TTHC và quy chế tiếp nhận, giải quyết TTHC tại bộ phận 1 cửa UBND phường. Công khai đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. Từ đầu năm đến nay, không nhận được trường hợp nào phản ánh kiến nghị về kết quả giải quyết TTHC.

Trong năm 2022, phường Hoàng Liệt tiếp nhận giải quyết TTHC đến ngày 14/12/2022 là 12.260 hồ sơ, tổng số hồ sơ đã giải quyết cơ bản đều đúng hạn và không ít hồ sơ được trả trước hạn, kết quả đạt 100%. Cùng với đó, 100% số phiếu đều đánh giá cao về chất lượng phục vụ cũng như hài lòng và rất hài lòng về kết quả giải quyết TTHC của đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan phường.

Bên cạnh đó, dân số trên địa bàn đông, nhu cầu giải quyết công việc cũng như giải quyết TTHC nhiều hơn so với các phường khác, nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh…. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, chính quyền và lãnh đạo các cấp và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan phường nên UBND phường đã luôn đạt chỉ tiêu cấp trên giao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, UBND phường cũng có những sáng kiến và thực hiện hiệu quả thiết thực những sáng kiến về giảm thời gian giải quyết TTHC.

Phường Hoàng Liệt được Hội đồng thi đua UBND quận Hoàng Mai ghi nhận và đánh giá cao về chỉ số CCHC
Phường Hoàng Liệt được Hội đồng thi đua UBND quận Hoàng Mai ghi nhận và đánh giá cao về chỉ số CCHC

UBND phường Hoàng Liệt đã áp dụng “Thủ tục hành chính không chờ” đối với một số thủ tục hành chính trong nhiều năm qua. Trước đây, các thủ tục hành chính thông thường cần xác nhận nội dung hộ khẩu thường trú để phục vụ Nhân dân giải quyết công việc thời gian hẹn trả là 8h làm việc, tuy nhiên UBND phường đã thực hiện trả ngay trong giờ như: Đơn xác nhận để cấp điện; Đơn xác nhận để cấp nước sinh hoạt; Đơn xin thăm gặp, thăm nuôi phạm nhân; Đơn xin chuyển trường, chuyển lớp… của học sinh, sinh viên,Đơn trình bày các loại khác...

Hiện nay “Thủ tục hành chính không chờ” đang tiếp tục được thực hiện, áp dụng thêm đối với thủ tục chứng thực gồm chứng thực chữ ký và chứng thực sao y bản chính. Ngoài những thủ tục hành chính trên, thủ tục cấp giấy chứng tử, báo tử thời gian giải quyết là 1 ngày. Nhưng UBND phường đã và đang thực hiện và tiếp tục thực hiện trả ngay trong giờ tiếp nhận; không cần giấy hẹn đối với thủ tục này. Tiếp theo là thủ tục đăng kí nghĩa vụ quân sự chuyển đi khi thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc, học tập theo quy định là 1 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên trên thực tế, UBND phường đã thực hiện trả ngay, trong khoảng 15 phút.

Áp dụng “Thủ tục hành chính không chờ” đã được Nhân dân trên địa bàn phường rất phấn khởi và ghi nhận, đánh giá cao. UBND phường đã báo cáo Hội đồng sáng kiến của quận Hoàng Mai và Hội đồng sáng kiến TP Hà Nội xem xét đánh giá. Kết quả, phường Hoàng Liệt được Hội đồng thi đua UBND quận ghi nhận và đánh giá cao về chỉ số CCHC xếp hạng đứng thứ 3 trong 14 phường thuộc quận, ông Chinh chia sẻ.

Phường Hoàng Liệt với đặc thù là phường có dân số đông hơn nhiều so với các phường khác trên địa bàn quận Hoàng Mai cũng như các phường khác trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Nhân dân đông sẽ phát sinh lượng công việc nhiều, nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính nhiều hơn các phường khác là một điều tất yếu xảy ra. Số lượng công việc nhiều, nhưng số lượng cán bộ công chức của Phường lại cũng không nhiều hơn so với các Phường khác. Mặc dù vậy, với sự quyết tâm, sự nỗ lực cố gắng, sự nhiệt tình trách nhiệm của cán bộ, công chức với mong muốn đóng góp cho công cuộc CCHC chung của Thành phố, của quận Hoàng Mai.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, lấy sự hài lòng của người dân là tiêu chí để thực hiện, coi đây là định hướng để tiến tới việc thực hiện CCHC, việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước là Chỉ số SIPAS, là thước đo mang tính khách quan, phản ánh trung thực kết quả đánh giá của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thông qua việc cung cấp các dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Thông qua đó, các cơ quan hành chính nhà nước nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ của mình nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức.

Phường Hoàng Liệt thực hiện tốt 10 nội dung về lề lối, phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Đảng ủy, UBND phường Hoàng Liệt niêm yết tại bộ phận Tiếp nhận Hồ sơ hành chính và đội ngũ cán bộ công chức luôn quan tâm thực hiện và đảm bảo thực hiện tốt đó là : “Khách đến, được cháo hỏi. Khách ở, luôn tươi cười. Khách hỏi, được tư vấn. Khách yêu cầu, phải tận tâm. Khách cần, được thông báo. Khách vội, giải quyết nhanh. Khách chờ được xin lỗi. Khách phàn nàn, phải lắng nghe. Khách nhờ, luôn chu đáo. Khách về, được hài lòng”.

Hà Nội: Ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết TTHC phục vụ công dân
Quận Cầu Giấy thí điểm thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC
Tạo điều kiện thuận lợi, tốt nhất cho tổ chức, công dân khi giải quyết TTHC
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Sáng 24/4, tại Trung tâm văn hóa thể dục thể thao quận Bắc Từ Liêm, UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.
Buồn chuyện gia đình, người phụ nữ ra hồ Tây làm điều dại dột

Buồn chuyện gia đình, người phụ nữ ra hồ Tây làm điều dại dột

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, các cán bộ chiến sỹ Công an phường Yên Phụ trong lúc làm nhiệm vụ đã kịp thời cứu một người phụ nữ nhảy xuống hồ Tây tự tử…
Đề nghị phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Đề nghị phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy do tai nạn liên quan đến phương tiện này tăng.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Cầu Hồng Hà bắc qua sông Hồng trị giá gần 10.000 tỷ đồng nối liền 2 huyện Đan Phượng và Mê Linh sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 10/2024.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động