Thứ bảy 20/04/2024 15:28
Phường Văn Quán, quận Hà Đông (Hà Nội):

Tạo điều kiện thuận lợi, tốt nhất cho tổ chức, công dân khi giải quyết TTHC

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND phường Văn Quán xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ thường xuyên và giải pháp quan trong trọng chương trình làm việc, là cơ sở chỉ đạo, điều hành, góp phần hoàn thành các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.
Tạo điều kiện thuận lợi, tốt nhất cho tổ chức, công dân khi giải quyết TTHC
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.

Tại UBND phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội, việc duy trì hoạt động của Bộ phận “Một cửa” thực hiện rất nghiêm túc, bộ máy tinh gọn. Ông Đinh Văn Long, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Quán cho biết: “Qua thời gian thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đã làm cho nền hành chính trở nên dân chủ, minh bạch, có tính chuyên nghiệp hơn; mang lại sự thuận tiện cho người dân. Những cải cách này đã giúp chúng tôi phục vụ ngày càng tốt hơn những nhu cầu của người dân đã giảm được rất nhiều thời gian, chi phí và nâng cao chất lượng thực hiện việc giải quyết các thủ tục hành chính tại địa phương”.

Một trong những nhiệm vụ CCHC được UBND phường quan tâm, chú trọng là công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC. Theo đó, nhằm đảm bảo việc thực hiện kiểm soát TTHC đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, có trọng tâm; đảm bảo sự công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC; rà soát, đánh giá kịp thời, phát hiện các quy định, các thủ tục hành chính không cần thiết, không còn phù hợp, không đáp ứng được các nguyên tắc về quy định và TTHC. Căn cứ Quyết định của UBND thành phố về công bố, sửa đổi, bổ sung ban hành mới thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cấp phường. Phường đã đưa ra 3 văn bản của lãnh đạo bao gồm; Kế hoạch 01/KH-UBND; Kế hoạch 28/KH-UBND; Kế hoạch 24/KH-UBND, chỉ đạo đảm bảo sự công khai, minh bạch trong tiếp nhận hồ sơ đồng thời già soát kịp thời, phát hiện các quy định, các TTHC không cần thiết.

Bên cạnh đó, phường cũng chỉ đạo 1 công chức Tư pháp – Hộ tịch thường xuyên kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý, điều hành nhằm phát hiện những nội dung trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực để kịp thời bãi bỏ, thay thế, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

UBND phường cũng thường xuyên rút ngắn thực hiện TTHC, tạo điều kiện thuận lợi, tốt nhất cho tổ chức, công dân khi tham gia giải quyết TTHC tại phường. Cụ thể, thực hiện rà soát TTHC theo các quyết định công bố của thành phố Hà Nội, làm căn cứ cho việc rút ngắn thời gian thực hiện TTHC. Tính đến thời điểm tháng 12/2022, phường đã thực hiện rút ngắn 166/177 TTHC.

Ngoài ra, việc sửa đổi, bổ sung thay thế, hủy bỏ hoặc bãi bỏ theo thẩm quyền TTHC và các quy định có liên quan đến CCHC được cập nhật kịp thời, đảm bảo thuận tiện cho công dân khi đến giao dịch. Công tác phối hợp giữa các bộ phận và các cơ quan liên quan được thực hiện tốt đảm bảo thời gian giữa các quy trình và tổng thời gian trả kết quả cho công dân.

Tại Bộ phận Một cửa phường tổ chức đo lường hài lòng dưới 3 hình thức: tích vào các phiếu đánh giá để trên mặt bàn của cán bộ, công chức sau khi thực hiện xong TTHC, thực hiện khảo sát sự hài lòng quét mã QR theo quyết định của thành phố Hà Nội. Với chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người dân (chỉ số SIPAS) là 99.66%.

Với sự cố gắng nỗ lực của tập thể, lãnh đạo phường một số kết quả đo lường được cho thấy việc thực hiện công tác CCHC, nhất là cơ chế một cửa, một cửa liên thông và theo Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông” trong năm 2022 tính đến ngày 5/12/2022 phường đã tiếp nhận 4.342 hồ sơ trong đó; hồ sơ tiếp nhận mức độ 1 và 2 là 3.391 hồ sơ, đã xử lý đúng hạn 100%, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 949 hồ sơ đã xử lý đúng hạn 99,89%; hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức 4 là 2 hồ sơ.

Về hiệu quả của việc thực hiện CCHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Quán Đinh Văn Long đánh giá: “Đến nay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã đi vào hoạt động có nề nếp, tạo được chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa UBND phường và các tổ chức, công dân, giảm phiền hà, giảm chi phí về vật chất cũng như thời gian cho các tổ chức, công dân khi có yêu cầu giải quyết công việc tại UBND phường.

Ngoài ra, ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ tổ chức và công dân của đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng cao. Thái độ của cán bộ, công chức đối với Nhân dân thể hiện trọng thị hơn, Nhân dân thấy mình được tôn trọng hơn qua việc tiếp xúc với cán bộ Nhà nước nhất là các cán bộ của bộ phận một cửa đã tận tình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết các TTHC được nhanh chóng, thuận tiện, đúng hẹn nên tin tưởng hơn vào cơ quan hành chính Nhà nước”.

Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với các cơ quan, đơn vị
Hà Nội thực hiện 3 quy trình giải quyết TTHC với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Hà Nội: Ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết TTHC phục vụ công dân
Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Chiều 19/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024.
Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Trong khuôn khổ Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, hàng trăm công nhân và người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí.
Công an phường Trung Liệt giúp đỡ công dân đi lạc về với gia đình

Công an phường Trung Liệt giúp đỡ công dân đi lạc về với gia đình

Công an phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội vừa giúp đỡ một công dân đi lạc về với gia đình. Người thân vui mừng, xúc động cảm ơn các cán bộ chiến sỹ đã vì Nhân dân phục vụ…
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

UBND TP Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn TP: Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông.
Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ loại 1, loại 2 có diện tích 5.000 - 10.000m2 trở lên phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện là quy định mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong Thông tư 09/2024.
Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 33-35 độ, có nơi trên 35 độ.
Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND tổ chức Chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024, Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.
Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Những năm gần đây, ngành giáo dục xảy ra nhiều sự việc đáng tiếc về hành xử không chuẩn mực của giáo viên đối với học sinh như đánh đập, xúc phạm học sinh bằng những ngôn từ "chợ búa".
Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Với thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện, đặc biệt là trong đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 5 đội viên tiêu biểu của Hà Nội sẽ tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V năm 2024.
Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Nhiều trường đào tạo ngành Báo chí, Truyền thông trên cả nước vừa công bố mức học phí năm học 2024-2025 dự kiến dao động từ 14,3 - 66 triệu đồng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động