Thứ năm 25/04/2024 03:24
Phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

Người dân gặp khó khi làm thủ tục tách thửa đất để phân chia thừa kế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Do các con đã lớn và có gia đình riêng, việc phân chia di sản thừa kề đã đến lúc cấp thiết nên một hộ gia đình ở thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương quyết định làm hồ sơ tách thửa nộp lên các đơn vị liên quan. Tuy nhiên, sau thời gian dài nguyện vọng của họ vẫn chưa được giải quyết.
Người dân gặp khó khi làm thủ tục tách thửa đất để phân chia thừa kế
Việc tách thửa đất để phân chia thừa kế của gia đình ông Minh là hết sức cấp thiết

Nhu cầu thiết thực

Theo nội dung đơn thư, ông Nguyễn Văn Minh, SN 1964, trú tổ 6, khu phố 5, phường Uyên Hưng (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) gửi đến các cơ quan chức năng, ông là người đại diện hộ gia đình tại các thửa đất 87, 89, 91, 154, 155, 156 tờ bản đồ số 46, tọa lạc tại phường Uyên Hưng.

Ông Minh trình bày: “Gia đình tôi có nhiều thế hệ, mẹ tôi mất từ năm 2019. Các con tôi cũng đã lớn, có gia đình riêng hết nên việc chia thừa kế và chia tài sản là cần thiết và cấp bách. Điều may mắn là đến nay các con tôi hòa thuận, các thành viên trong gia đình đã thống nhất với nhau về việc phân chia di sản thừa kế”.

Từ nhu cầu đó, tháng 3/2021 ông Minh nộp thủ tục để tách thửa phân chia di sản thừa kế. Ngày 9/8/2021 ông nhận Thông báo số 1962/CNTU-HC của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thị xã Tân Uyên về việc hướng dẫn thực hiện hồ sơ đề nghị đo đạc tách thửa đất theo thoả thuận phân chia di sản thừa kế và tài sản chung của hộ gia đình. Nội dung văn bản hướng dẫn ông thực hiện các thủ tục, liên hệ các cơ quan chức năng để thực hiện thu hồi đất do người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất sau đó để làm đường giao thông, đất sử dụng vào mục đích công cộng do trước đó gia đình thống nhất chừa 1 phần đất để làm lối đi chung để sau này cha mẹ có mất, anh em vẫn thuận hoà.

Ông Minh nói thêm: “Do thấy thủ tục hiến đất làm đường nhiều công đoạn, nên gia đình tôi đã họp bàn và thống nhất không để đất làm lối đi chung mà cấp đồng sở hữu để các bên có quyền lợi như nhau nhằm đơn giản hoá thủ tục, sau đó tôi nộp lại hồ sơ”.

Ngày 18/05/2022 thay vì nhận kết quả theo lịch hẹn, ông Minh nhận Văn bản số 365/PXL-KT ngày 16/05/2022 về việc xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả với lý do “vì việc tách thửa đất số 87, 89, 91, 154, 155, 156 tờ bản đồ số 46 có mục đích sử dụng là đất lúa thành nhiều thửa đất mới nên Chi nhánh văn phòng cần báo cơ quan có thẩm quyền để xin ý kiến giải quyết về việc tách thửa”. Ông Minh cho biết, sau thời gian chờ xin ý kiến quá lâu theo trình bày của Văn phòng đăng ký đất đai có khó khăn, 1 lần nữa gia đình ông lại họp bàn và quyết định giảm số thửa cần tách và được hướng dẫn rút hồ sơ.

Đến ngày 7/9/2022 ông Minh rút hồ sơ lần 2 và tiếp tục nộp lại cùng ngày. Sau đó, đến ngày hẹn ông Minh lại tiếp tục nhận được trả lời với nội dung xin lỗi và hẹn trả kết quả tại phiếu xin lỗi 1182/PXL-KT ngày 22/9/2022 với lý do “UBND thị xã Tân Uyên đang báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh Bình Dương về các trường hợp tách thửa để chia thừa kế”.

Người dân gặp khó khi làm thủ tục tách thửa đất để phân chia thừa kế
Lần thứ 2 Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai gửi văn bản xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả cho gia đình ông Minh

Qua các lần nộp đơn để tách thửa để phân chia di sản thừa kế, cùng 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thị xã Tân Uyên xin lỗi và hẹn trả kết quả với các lý do khác nhau và kéo dài làm gia đình ông không khỏi băn khoăn.

Trước bất cập trên, ngày 26/09/2022 ông Minh đã nộp đơn khiếu nại về việc chậm giải quyết thủ tục hành chính đến Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên. Hiện nay đơn của ông đã được thụ lý theo Thông báo số 1810/TB-UBND ngày 14/10/2022.

Vướng mắc từ tình trạng lợi dụng tách thửa

Liên quan đến việc giải quyết tách thửa đất tại địa phương, ngày 26/9/2022, UBND thị xã Tân Uyên ra văn bản về việc giải quyết thủ tục đối với việc tách thửa chia thừa kế. Nội dung văn bản cho biết: “Qua báo cáo của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường về một số trường hợp khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai (trường hợp đo đạc tách thửa phục vụ thỏa thuận phân chia di sản thừa kế của hộ ông Nguyễn Văn Minh tại phường Uyên Hưng, trường hợp tách thửa đất của bà Vương Ngọc Bích tại phường Tân Hiệp…) mà qua nghiên cứu hồ sơ cho thấy đây là những trường hợp lợi dụng hình thức lập di chúc, phân chia di sản thừa kế, tách thửa đất thành nhiều thửa đất nhỏ; mặc dù về quy định pháp luật vẫn đảm bảo, tuy nhiên công tác quản lý Nhà nước trong một số lĩnh vực đất đai, xây dựng… về sau sẽ gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ phát sinh tình trạng sử dụng đất sai mục đích…”

Từ nhận định trên, UBND thị xã Tân Uyên có Công văn số 3574/UBND-KTTH ngày 23/9/2022 báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, chỉ đạo. Trong lúc chờ đợi chỉ đạo, UBND thị xã Tân Uyên yêu cầu các đơn vị liên quan tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục có liên quan đến các trường hợp nêu trên và các trường hợp có tính chất tương tự phát sinh mới.

Trong khi đó, ông Minh cho biết: “Việc tách thửa để chia thừa kế của gia đình tôi là nhu cầu thực tế và cấp bách. Mẹ tôi mất nay đã 3 năm và các con đã có gia đình cần có cuộc sống riêng, chúng tôi tách thửa đất để tiếp tục sử dụng đất có hiệu quả, bảo đảm cuộc sống cho bản thân và làm giàu cho đất nước không vì mục đích gì khác. Anh chị em trong gia đình tôi hoà thuận để phân chia di sản thừa kế là điều đáng mừng so với nhiều trường hợp và hoàn toàn tuân thủ các quy định của pháp luật tại Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND ngày 27/9/2017 và Quyết định 28/2019/QĐ-UBND ngày 03/12/2019”.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết: Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời gian thực hiện thủ tục tách thửa không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Theo quy định trên thì Văn phòng đăng ký đất đai phải giải quyết việc tách "sổ đỏ"(sau 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ) cho gia đình ông Minh.

Điều kiện và thủ tục tách “sổ đỏ”
Hà Nội tạm dừng giải quyết thủ tục chia tách thửa đất đối với đất nông nghiệp
Huy Hùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động