Thứ bảy 04/05/2024 22:52

Xã hội

Người dân "chật vật" làm thủ tục biển số định danh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ ngày 15/8, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh. Tuy nhiên, một số nơi bị lỗi kỹ thuật, người dân chưa nắm rõ dẫn đến thiếu giấy tờ, không xác định chủ cũ... khiến thủ tục bị khó khăn.
Người dân

Từ ngày 15/8, Thông tư 24/2023/TT-BCA (Thông tư 24) chính thức có hiệu lực, theo đó việc làm biển số định danh được áp dụng. Ghi nhận tại các địa điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký, biển số xe, người dân còn một số thắc mắc và phải loay hoay khi làm các thủ tục thu hồi, đăng ký, sang tên xe… Bên cạnh đó, tại một số địa phương việc đăng ký, cấp biển số định danh bị lỗi kỹ thuật, khiến việc cấp biển số không diễn ra thuận lợi.

Người dân
Thông tư 24/2023 đảm bảo được 3 điểm mới so với thông tư trước đây. Thứ nhất, mỗi người dân có số định danh cá nhân để gắn với biển số xe của mình. Thông qua đó nâng cao được quyền của chủ phương tiện, nâng cao ý thức tự giác khi tham gia giao thông và phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước.
Người dân
Điểm mới thứ hai, người dân có thể đăng ký xe ở cư trú (thường trú, tạm trú). Tức là người dân có căn cước công dân đều có thể đăng ký xe.
Người dân
Điểm thứ 3, đó là thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đo lường sự hài lòng của người dân, Bộ Công an đã tiến hành số hóa hồ sơ. Khi người dân mua bán, sang tên chuyển chủ thì đều có dữ liệu hồ sơ điện tử, việc thực hiện thủ tục được nhanh chóng.
Người dân
Ghi nhận tại cơ sở đăng ký xe thứ 2 (1234 đường Láng, phường Láng Thượng, Đống Đa, TP Hà Nội), từ ngày 15/8, nhiều người dân đã đến sớm để làm thủ tục đăng ký, thu hồi đăng ký, biển số ô tô. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đã xuất hiện một số trường hợp chủ phương tiện không thể định danh được do quy định mới cần chủ xe cũ có mặt để hoàn tất các thủ tục.
Người dân
Tuy nhiên, nhiều người dân cho biết, do chưa nắm được đầy đủ nội dung và yêu cầu nên chưa chuẩn bị được kĩ. Bên cạnh đó, những khó khăn về chủ xe cũ, thời gian... cũng khiến nhiều người gặp khó khăn.
Người dân
Theo đó, nhiều chủ xe tới làm biển số định danh do chưa chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, nhiều người do mua xe qua tay với giấy tờ viết tay, mua bán qua miệng hoặc chủ cũ đã đi khỏi nơi cư trú không thể liên lạc được. Những trường hợp này đều phải về bổ sung.
Người dân
Theo Trung tá Tạ Quang Minh - Tổ trưởng Cơ sở Đăng ký xe Số 2, trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu, biển số xe đó được cơ quan đăng ký thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình. Biển số được lưu giữ lại cho chủ xe trong 5 năm, kể từ ngày thu hồi đăng ký, biển số. Quá thời hạn trên, nhà chức trách sẽ thu hồi đưa vào kho số để thực hiện đăng ký cho xe khác. Nếu chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, TP trực thuộc trung ương này sang nơi khác thì được giữ lại biển số định danh đó, không phải đổi biển.
Người dân
Theo Thông tư 24, biển số định danh chỉ áp dụng với biển số xe 5 số, còn những xe có biển số xe 3, 4 số thì vẫn lưu thông bình thường. Nếu người dân có nhu cầu thì công an sẽ thu hồi biển cũ và cấp đổi sang biển 5 số để quản lý theo định danh cá nhân.
Người dân
Anh Danh Hào (trú tại Hoài Đức, Hà Nội) mua xe qua sử dụng từ cửa hàng, do đã mua xe từ lâu nên không biết chủ cũ đang ở đâu. Anh Hào đã gọi cho cửa hàng bán xe để nhờ hỗ trợ.
Người dân
Trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu nhưng chưa làm thủ tục thu hồi tại cơ quan đăng ký xe trước 15/8 thì các biển số xe có dạng 5 số đã cấp sẽ được mặc định là biển số định danh của chủ xe. Chủ xe trong trường hợp này được xác định là chủ cũ của phương tiện chứ không phải người nhận chuyển quyền sở hữu. Do đó, khi mua xe, tổ chức, cá nhân cần hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ để được cấp biển số xe định danh và quản lý theo mã định danh của mình.
Cần lưu ý gì về việc thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe sau 15/8?
Kể từ 15/8/2023, có bắt buộc đổi biển cũ sang biển số định danh không?
Khánh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động