Thứ sáu 29/03/2024 06:56

Người Anh hùng kể chuyện bắn máy bay B52 bằng nghệ thuật rối nước

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ở Phường múa rối nước Đào Thục (xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh), có một vở diễn không nơi nào có, đó là “Hà Nội đánh B52”. Đặc biệt hơn, tác phẩm này ra đời nhờ ý tưởng sáng tạo của Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang Đinh Thế Văn - Tiểu Đoàn trưởng Tiểu đoàn 77, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361 từng bắn hạ B52, bảo vệ bầu trời Hà Nội trong 12 ngày đêm khói lửa năm 1972.
Anh hùng – nghệ nhân Đinh Thế Văn giới thiệu về tiết mục “Hà Nội đánh B52”. Ảnh: Nguyễn Hạnh
Anh hùng – nghệ nhân Đinh Thế Văn giới thiệu về tiết mục “Hà Nội đánh B52”. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Từ người chiến sĩ Cách mạng…

Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Đinh Thế Văn, SN 1937 ở xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Nhà ông có hai anh trai đều tham gia kháng chiến chống Pháp. Đến năm 16 tuổi, khi mới học gần hết kì 1 lớp 5, Đại tá Đinh Thế Văn đã trốn gia đình đi thanh niên xung phong, lên Tây Bắc, tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Ban đầu, ông bị từ chối vì thân hình gầy gò, nhỏ bé chưa đầy 40 kg. Với sự nỗ lực, cố gắng và trái tim chân thành muốn cống hiến cho Cách mạng, cuối cùng mong muốn của ông cũng trở thành hiện thực.

Đối với Đại tá Đinh Thế Văn, khoảng thời gian tham gia kháng chiến là một trong những ký ức đẹp đẽ nhất cuộc đời. Gian khổ, chông gai nhưng tình yêu quê hương, đất nước và sự lạc quan, tin tưởng tuyệt đối với Cách mạng đã giúp ông và nhiều đồng đội vượt qua tất thảy. “Năm ấy, tôi nặng 38kg, mà toàn phải đeo 28kg trên vai đi hành quân bộ ban đêm. Lúc hành quân, tôi luôn mang theo đàn ghita, để khi nghỉ chân là có thể đàn hát với đồng đội, không hề nghĩ đến gian khổ đường xa, vác nặng”, Đại tá Đinh Thế Văn chia sẻ.

Sau thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ, Đại tá Đinh Thế Văn trở về quê hương và tiếp tục theo nghiệp học vấn. Năm 1965, ông Văn học hết chương trình giáo dục phổ thông, sau đó thi đỗ vào Trường ĐH Bách Khoa. Nhập học được 1 tháng, ông lại xếp nghiên bút để tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ. Nhờ những nỗ lực phấn đấu, mặc dù mới ngoài 30, Đại tá Đinh Thế Văn đã trở thành Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 77 (Trung đoàn 257 - Sư đoàn 361). Đây là một trong hai đơn vị phòng không bắn rơi nhiều máy bay B52 nhất của quân chủng.

Sau khi chiến dịch kết thúc, Đại tá Đinh Thế Văn được đề bạt làm Tham mưu trưởng Trung đoàn 257, được cử đi học tại Học viện Phòng không - Không quân. Năm 1989, ông nghỉ hưu với quân hàm Đại tá. Với những cống hiến trong hai cuộc kháng chiến, năm 2013, ông được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân.

Đến nghệ nhân nặng lòng với nghệ thuật quê hương

Cụ thân sinh ra Đại tá Đinh Thế Văn vốn là “trùm rối nước” Đào Thục. Ngay khi mới lên 5 tuổi, ông đã theo chân cha hàng ngày đến xem các nghệ nhân biểu diễn rối nước. Trong những ngày nghỉ hiếm hoi được trở về quê nhà khi tham gia chiến đấu, ông cũng dành thời gian ghé thăm Phường múa rối nước Đào Thục.

Sau khi nghỉ hưu trở về làng, nhận thấy làng rối nước Đào Thục đang gặp rất nhiều khó khăn, nghệ nhân, người còn người mất, thế hệ trẻ lại không mấy ai mặn mà, Đại tá Đinh Thế Văn luôn đau đáu tìm con đường phát triển mới cho nghệ thuật truyền thống của quê hương. Ông nghĩ, nếu cứ diễn mãi những tích trò cũ thì cũng "mòn", cần phải có những tiết mục mới cho hấp dẫn, đặc sắc. Ông nhớ lại những trận đánh B52. Nếu tái hiện ký ức lịch sử ấy bằng nghệ thuật quê hương thì sẽ có sức hấp dẫn rất đặc biệt. Năm 2003, ông cùng các nghệ nhân Đào Thục bắt tay dựng hoạt cảnh mới với những thiết kế con rối chưa từng có trong lịch sử Đào Thục như: chú bộ đội, cô dân quân, những chiếc máy bay Mỹ, những quả tên lửa,...

Vở diễn có tên “Hà Nội đánh B52” đã giúp khán giả hình dung một cách sống động về trận đánh 12 ngày, đêm lịch sử của quân và dân ta được tái hiện tại sân khấu thủy đình của làng Đào Thục. Vở diễn đã góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống chống giặc ngoại xâm của cha ông. Đồng thời tác phẩm ý nghĩa này còn là cách lưu giữ, quảng bá và phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam đến khán giả trong và ngoài nước.

Chia sẻ về quá trình ra đời vở diễn “Hà Nội đánh B52” đã mở ra bước ngoặt mới cho làng múa rối Đào Thục, Đại tá Đinh Thế Văn cho biết một chi tiết rất thú vị. Đạo diễn của vở diễn múa rối nước “Hà Nội đánh B52” là ông Mạnh Hùng, người có kinh nghiệm làm đạo diễn rối cạn 20 năm, từng là học trò của cụ thân sinh của Đại tá Đinh Thế Văn. Cha của Đại tá Đinh Thế Văn ngoài là nghệ nhân biểu diễn rối nước còn là một thợ mộc. Mỗi khi đạo diễn Mạnh Hùng muốn đưa hình tượng con rối nào lên sân khấu, cụ thân sinh của Đại tá Văn lại miệt mài khắc, đục ra con rối đó.

Ngày nay, múa rối nước Đào Thục không chỉ nổi tiếng trong nước mà nhiều đoàn khách du lịch nước ngoài cũng tìm đến làng để xem múa rối. Phường múa rối cũng nhận được lời mời đi diễn tại nhiều địa phương, góp phần lan tỏa nghệ thuật múa rối nước đến với nhiều khán giả. Đó là thành quả của một hành trình dài nỗ lực của người dân làng Đào Thục và của nghệ nhân Đinh Thế Văn.

Tuy đã ở tuổi 85 nhưng Đại tá Đinh Thế Văn vẫn miệt mài, bền bỉ trên hành trình bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật rối nước. Ông không chỉ là một nghệ nhân mà còn trở thành cố vấn, người thầy truyền nghề cho lớp thanh niên trong làng. Dưới sự đào tạo của ông, phong trào múa rối nước Đào Thục ngày càng có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.

Trăn trở lớn nhất của nghệ nhân Đinh Thế Văn là làm sao để nghề múa rối nước tiếp tục được duy trì, tiếp nối mãi về sau. “Muốn làm 1 trò múa rối nước, phải có kinh phí. Thông thường các nghệ nhân múa rối vẫn đi làm các công việc khác, chỉ khi có hợp đồng với đoàn du lịch hoặc khách đặt trước thì mới đi biểu diễn. Trò chơi dưới nước là trò chơi tài tử, tốn nhiều tiền, tốn nhiều công”, Đại tá Đinh Thế Văn chia sẻ.

Theo nghệ nhân Đinh Thế Văn, muốn thế hệ trẻ nuôi dưỡng tình yêu với nghệ thuật múa rối nước truyền thống và phát triển chúng thì cần phải đảm bảo cho họ sống được bằng chính nghề của mình. Năm 2013, với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo tồn nghệ thuật truyền thống, Đại tá Đinh Thế Văn được Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam trao tặng Giải thưởng Đào Tấn.
Nguyễn Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công cuộc đổi mới ở Hà Nội đã thu được những thắng lợi quan trọng

Công cuộc đổi mới ở Hà Nội đã thu được những thắng lợi quan trọng

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, nhiệm vụ tổng kết 40 năm đổi mới có tầm quan trọng rất đặc biệt để nhìn nhận chặng đường đã qua, rút ra những bài học để kế thừa và tiếp tục đường lối, chủ trương trong giai đoạn tiếp theo.
Ngày mai diễn ra Kỳ họp thứ 15 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội

Ngày mai diễn ra Kỳ họp thứ 15 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội

Sáng mai (29/3) sẽ diễn ra Kỳ họp thứ 15 của Hội đồng Nhân dân (HĐND) Thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là Kỳ họp chuyên đề nhằm xem xét, thông qua một số nội dung quan trọng.
Bí thư Thành ủy: Tập trung cao độ, hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất

Bí thư Thành ủy: Tập trung cao độ, hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất

Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng yêu cầu, Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024, tạo tiền đề cho năm 2025...
Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến đường cao tốc quy mô 2 làn xe

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến đường cao tốc quy mô 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, trong đó có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ...
Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: truy bằng được kẻ tung tin xấu độc

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: truy bằng được kẻ tung tin xấu độc

Tại buổi họp báo của UBND TP Hà Nội chiều 28/3, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin rõ hơn về vụ nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh chết não do mâu thuẫn khi chơi bóng rổ.
Hà Nội: thu ngân sách Nhà nước quý I/2024 tăng 3,9%, đạt 36% kế hoạch

Hà Nội: thu ngân sách Nhà nước quý I/2024 tăng 3,9%, đạt 36% kế hoạch

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024.
Về hưu vẫn phải mưu sinh vì lương hưu không đủ sống

Về hưu vẫn phải mưu sinh vì lương hưu không đủ sống

Với mức tăng dự kiến 15% và bắt đầu áp dụng từ ngày 1/7/2024, nhiều người hy vọng mức lương hưu sẽ được cải thiện và giúp họ có thể không phải quá chật vật khi mưu sinh giữa “cơn bão giá”’.
Khai thác, sử dụng không gian ngầm hiệu quả

Khai thác, sử dụng không gian ngầm hiệu quả

Tại Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó, nhiều đại biểu góp ý về việc xác định cụ thể giới hạn được sử dụng không gian ngầm của người sử dụng đất.
Trừ điểm giấy phép lái xe: quản lý quá trình chấp hành luật thay vì quản lý hành vi đơn lẻ

Trừ điểm giấy phép lái xe: quản lý quá trình chấp hành luật thay vì quản lý hành vi đơn lẻ

Bộ Công an đang lấy ý kiến về đề xuất quy định điểm và trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) đối với tài xế có hành vi vi phạm trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động