Chủ nhật 24/11/2024 19:23

Nghiêm cấm việc can thiệp, tác động khi xử lý vi phạm giao thông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 6/7, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới.
Nghiêm cấm việc can thiệp, tác động khi xử lý vi phạm giao thông

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở Bộ Công an. (Ảnh: Cổng thông tin Bộ Công an)

Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu trụ sở Bộ Công an đến công an 63 tỉnh, thành phố và các quận/huyện/thị xã với sự tham dự của hơn 35.000 đại biểu.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Lưu Quang đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu Công an TP Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn.

Trung bình mỗi năm xảy ra gần 20.000 vụ tai nạn giao thông

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, Chỉ thị số 23-CT/TW được ban hành trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”. Trong đó nhấn mạnh công tác bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ rất quan trọng, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội và an toàn tính mạng, sức khỏe của mỗi người dân.

Từ năm 2012-2022, toàn quốc đã xảy ra 190.020 vụ tai nạn giao thông, làm chết 76.439 người, bị thương 165.824 người. So với 10 năm trước, giảm 37% số vụ, giảm 29% số người chết và 44% số người bị thương.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ và qua đó góp phần bảo đảm TTATGT. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều cách làm mới, sáng tạo đã được các đơn vị, địa phương triển khai hiệu quả như: Kiểm soát nồng độ cồn, kiểm soát xe quá tải, quá khổ. Qua đó ý thực chấp hành pháp luật giao thông có chuyển biến rõ nét, số người chết, bị thương và thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra giảm mạnh (năm 2022 giảm khoảng 3.000 người chết so với năm 2012. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, giảm 548 người chết vì tai nạn giao thông).

Nghiêm cấm việc can thiệp, tác động khi xử lý vi phạm giao thông

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Cổng thông tin Bộ Công an)

Tuy nhiên, những chuyển biến vừa qua chưa đáp ứng yêu cầu, tình hình TTATGT còn nhiều diễn biến phức tạp, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra vẫn rất nghiêm trọng. Trong 10 năm qua trung bình mỗi năm ở Việt Nam xảy ra gần 20.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.000 người, bị thương 16.000 người. Trong đó khoảng 70% người bị chết, bị thương trong độ tuổi lao động để lại hệ luỵ rất nặng nề cho xã hội, người dân vẫn lo lắng, bất an khi tham giao thông.

Trình bày báo cáo tóm tắt kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, tình hình trật tự an toàn giao thông thời gian qua có chuyển biến tích cực. Cụ thể, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện.

Qua đó số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu, số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng được kiềm chế. Qua đó góp phần đảm bảo trật tự xã hội trên các tuyến, địa bàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước giai đoạn 2013-2022.

Kiên trì xây dựng văn hoá gia thông

Phát biểu kết luận hội nghị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đánh giá cao ý nghĩa cũng như kết quả nổi bật trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW và tiếp thu các ý kiến kiến nghị phát biểu tại hội nghị. Đồng thời đánh giá cao sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng trên cả nước nhằm bảo đảm TTATGT thời gian qua. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2023, trung bình mỗi ngày lực lượng chức năng xử lý hơn 2.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; tăng cường xử lý vi phạm phương tiện giao thông vận tải quá khổ, quá trọng tải…

Nghiêm cấm việc can thiệp, tác động khi xử lý vi phạm giao thông

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu. Ảnh: TTXVN

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã quán triệt những nội dung quan trọng của Chỉ thị 23-CT/TW. Trong đó, Chỉ thị nhấn mạnh kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; tiếp tục giảm tai nạn giao thông, hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông. Đồng thời, Chỉ thị đề ra 6 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.

Nhấn mạnh tầm quan trọng phải xây dựng văn hóa giao thông hiện nay, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nêu thực trạng ý thức chấp hành pháp luật trong giao thông của một bộ phận người dân vẫn còn là vấn đề lâu dài; tai nạn giao thông giảm chưa bền vững; vi phạm giao thông tại các đô thị lớn vẫn là thách thức… Thực tế này đòi hỏi cả hệ thống chính trị cần vào cuộc quyết liệt, đồng bộ hơn nữa để từng bước góp phần bảo đảm TTATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho mỗi người dân khi tham gia giao thông.

Từ đó, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai đồng bộ các giải pháp để góp phần bảo đảm TTATGT. Trong đó, cần chú trọng đến nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông; xây dựng và quy hoạch mạng lưới giao thông.

Nghiêm cấm việc can thiệp, tác động khi xử lý vi phạm giao thông

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cùng lãnh đạo TP tham dự tại điểm cầu Công an TP Hà Nội.

Nghiêm cấm việc can thiệp, tác động khi xử lý vi phạm giao thông

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Công an TP Hà Nội.

Đặc biệt, các cán bộ đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trước Nhân dân khi tham giao thông; nghiêm cấm việc can thiệp, tác động khi xử lý các vi phạm về giao thông. Đồng thời, cần tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ; nâng cao năng lực quản lý điều hành hệ thống giao thông thông minh.

Đối với các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cần sớm có giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân, qua góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông.

Hải Phòng nghiêm cấm can thiệp, tác động đến việc xử lý vi phạm nồng độ cồn
Nghiêm cấm các hành vi can thiệp thay đổi kết quả đăng kiểm
Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động