Thứ ba 09/12/2025 02:18

Xử lý lái xe ô tô đi chậm trên đường cao tốc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là đề xuất mới dựa trên tình hình thực tế khi có nhiều ý kiến về tình trạng tài xế ô tô cố tình đi sát làn trái, tạo ra cản trở cho các xe khác. Hành vi này có thể bị xử phạt từ 400 – 600 nghìn đồng và trừ 3 điểm trên giấy phép lái xe.
Khi tham gia giao thông, một số tài xế “chiếm” làn đường ngoài cùng bên trái nhưng đi chậm, ảnh hưởng đến giao thông. Ảnh minh họa
Khi tham gia giao thông, một số tài xế “chiếm” làn đường ngoài cùng bên trái nhưng đi chậm, ảnh hưởng đến giao thông. Ảnh minh họa

Nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm

Một trong những vấn đề đang gây bức xúc cho một số người khi lái xe trên cao tốc là nhiều tài xế chạy tốc độ thấp hơn tốc độ giới hạn quy định nhưng lại “ôm” làn ngoài cùng bên trái (làn quy định tốc độ tối đa cao nhất) gây bức xúc và mất an toàn cho các phương tiện phía sau. Điều này không chỉ sai cả về Luật Giao thông đường bộ (phương tiện có tốc độ cao hơn đi bên trái, tốc độ nhỏ hơn đi bên phải) mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Ghi nhận thực tế trên các tuyến cao tốc, rất nhiều tài xế không hiểu rõ luật giao thông hoặc cố tình vi phạm, dẫn đến việc "ôm" làn trái với tốc độ thấp hơn tốc độ cho phép. Nhưng việc xử lý các trường hợp vi phạm này chưa đủ sức răn đe, khiến nhiều tài xế vẫn ngang nhiên "ôm" làn trái.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Thiêm - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật - Công nghệ, Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Vidifi) cho rằng, việc các xe di chuyển chậm ở làn trái sẽ cản trở đến các phương tiện khác muốn di chuyển nhanh hơn và sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông khi các xe di chuyển với tốc độ khác nhau trên cùng một làn đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm giao thông cao hơn. Chưa kể, việc các xe “ôm” làn trái khiến những người muốn di chuyển nhanh hơn cảm thấy ức chế và bức xúc.

Cũng theo ông Nguyễn Huy Thiêm, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của lái xe, cũng cần phải xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm thông qua việc lắp đặt camera giám sát. Cần phải bổ sung làn đường theo tiêu chuẩn của cao tốc và thiết kế các biển báo, vạch kẻ đường rõ ràng, dễ hiểu để người tham gia giao thông có thể dễ dàng nhận biết và tuân thủ luật giao thông. “Cần tăng cường hệ thống giám sát giao thông thông minh có thể giúp phát hiện và xử lý vi phạm một cách tự động, giúp nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm” - ông Nguyễn Huy Thiêm cho hay.

Chế tài về sử dụng làn

Liên quan đến vấn đề này, đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe có đề xuất xử phạt hành vi này.

Cụ thể, tại điểm b, c của khoản 2 Điều 7 của Dự thảo Nghị định này quy định, điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định và điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn xe khác đi cùng chiều mà không đi về làn đường bên phải chiều đi của mình, trừ trường hợp xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định thì sẽ bị xử phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng.

Đồng thời, điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy dẫn đến tai nạn giao thông thì người điều khiển phương tiện bị trừ 3 điểm trên giấy phép lái xe. “Đây là đề xuất mới dựa trên tình hình thực tế khi có nhiều ý kiến về tình trạng tài xế cố tình đi sát làn trái, tạo thành cản trở với xe khác” - đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết thêm.

TS. Đặng Minh Tân, Trường Đại học Giao thông Vận tải cho biết, ở nhiều nước trên thế giới, việc sử dụng làn đường của các phương tiện giao thông trên đường cao tốc được quy định và được quản lý rõ ràng. Theo TS. Đặng Minh Tân, ở Việt Nam, các quy định, chế tài về việc sử dụng làn đối với các loại phương tiện khác nhau trên đường cao tốc chưa thực sự đầy đủ, rõ ràng. Không chỉ ở trên đường cao tốc mà trên nhiều tuyến đường ôtô thông thường, hầu hết tài xế đều muốn “chiếm” làn bên trái sát dải phân cách dù đi tốc độ rất chậm.

Kiến nghị một số giải pháp, TS. Đặng Minh Tân đề nghị cần phát triển các quy định pháp luật, các giải pháp quản lý, kỹ thuật và chế tài về việc sử dụng làn đường trên hệ thống đường cao tốc Việt Nam để góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng làn đường cao tốc, góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông. Theo TS. Đặng Minh Tân, với tuyến đường cao tốc có 6 làn xe có thể nghiên cứu triển khai phương án tổ chức giao thông với xe tải chỉ được đi ở làn số 2 và làn số 3. Đồng thời tăng cường sử dụng một số giải pháp sử dụng biển báo khuyến khích các phương tiện đi chậm đi về bên phải và nhường đường cho xe vượt.

TS. Đặng Minh Tân cho rằng, cần phát triển giải pháp, ứng dụng hệ thống quản lý giao thông thông minh để quản lý, điều hành tổng thể đường cao tốc nói chung và giám sát vấn đề về tốc độ và sử dụng làn đường nói riêng. Đặc biệt, cần coi trọng vấn đề tuyên truyền, tăng cường các giải pháp đào tạo người lái xe nhận thức về việc sử dụng làn đường khi tham gia giao thông nói chung và đường cao tốc nói riêng.

Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 26, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về giao thông trên đường cao tốc như sau: "Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường". Điểm s khoản 3 Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, nếu điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Trường hợp chạy dưới tốc độ tối thiểu gây tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.
Tài xế đi vào làn khẩn cấp, không nhường đường xe ưu tiên có thể bị xử phạt 2 lỗi
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cảnh báo “sập bẫy” từ cô gái ăn mặc khiêu gợi trên Facebook, Telegram

Cảnh báo “sập bẫy” từ cô gái ăn mặc khiêu gợi trên Facebook, Telegram

Ngày 8/12, Công an TP Hà Nội đưa ra cảnh báo đối với người dân về việc đối tượng xấu dụ dỗ "chat sex" trên mạng nhằm cưỡng đoạt tài sản.
Bắt đối tượng phạm pháp Trịnh Bá Thảo

Bắt đối tượng phạm pháp Trịnh Bá Thảo

Ngày 7/12, Công an xã Xuân Lập, tỉnh Thanh Hoá cho biết vừa bắt giữ đối tượng Trịnh Bá Thảo (SN 2006), trú tại xã Xuân Tín, tỉnh Thanh Hóa về hành vi trộm cắp tài sản.
Khám phá nhanh vụ bắt giữ người trái pháp luật lúc nửa đêm

Khám phá nhanh vụ bắt giữ người trái pháp luật lúc nửa đêm

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Phòng Cảnh sát hình sự) Công an TP Đà Nẵng vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 đối tượng (trong đó có 1 đối tượng người nước ngoài) để điều tra làm rõ hành vi bắt giữ người trái pháp luật xảy ra vào ngày 3/12/2025.
Gánh họa vì giúp đỡ kẻ say...

Gánh họa vì giúp đỡ kẻ say...

TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Âu Hải Hưng về tội “Giết người”, “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.
Lý do hoãn xử nhóm cựu cán bộ Công an nhận hối lộ?

Lý do hoãn xử nhóm cựu cán bộ Công an nhận hối lộ?

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu cán bộ Công an huyện Mỹ Đức (cũ), Hà Nội: Nguyễn Đức Nam (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về kinh tế, ma túy), Đinh Tiến Đạt (cựu cán bộ điều tra Đội CSĐT tội phạm về kinh tế, ma túy) về tội “Nhận hối lộ”, “Làm sai lệch hồ sơ vụ án”.
Trả ngày công lao động bằng… ma túy

Trả ngày công lao động bằng… ma túy

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Sáng (SN 1987, trú tại phường Cầu Thia, tỉnh Lào Cai) và Hà Thị Phông (SN 1989, trú tại xã Mai Sơn, tỉnh Sơn La) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Chốt 141 Hà Nội “khui” xe ô tô chứa hàng chục túi ma túy cùng khẩu súng đã lên nòng

Chốt 141 Hà Nội “khui” xe ô tô chứa hàng chục túi ma túy cùng khẩu súng đã lên nòng

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ công tác Y25/141 CATP Hà Nội phát hiện đối tượng điều khiển ô tô tàng trữ hàng chục túi ma túy các loại và mang theo súng, đạn…
Chạy xe không biển kiểm soát, đối tượng “sa lưới” 141 cùng 7 túi cần sa

Chạy xe không biển kiểm soát, đối tượng “sa lưới” 141 cùng 7 túi cần sa

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, Tổ công tác 141 Công an TP Hà Nội tiếp tục khẳng định hiệu quả trấn áp tội phạm khi kịp thời phát hiện và thu giữ 7 túi cần sa từ một đối tượng có biểu hiện nghi vấn.
Lực lượng 141 truy bắt nóng hàng loạt đối tượng tàng trữ vũ khí trong đêm

Lực lượng 141 truy bắt nóng hàng loạt đối tượng tàng trữ vũ khí trong đêm

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, các Tổ công tác 141 Công an Thành phố Hà Nội đã liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp tàng trữ vũ khí trái phép.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động