Thứ bảy 06/07/2024 01:29

Nghệ An: Vỡ phường hụi hàng chục tỷ chấn động vùng quê nghèo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) – Thời gian gần đây, hàng chục người dân tại huyện Yên Thành (Nghệ An) rơi vào cảnh điêu đứng khi một người trong hội phường hụi ôm tiền bỏ trốn khỏi địa phương. Hiện tại nhiều người bị hại đã làm đơn trình báo lên Công an huyện với số tiền lên tới trên 35 tỷ đồng.

Theo trình bày của các bị hại, lợi dụng sự quen biết, tin tưởng nên bà Phan Thị Thương (SN 1975, xóm 7, xã Liên Thành, Yên Thành, Nghệ An) và bà Phan Thị Dung (xóm 7, Diễn Thái, Diễn Châu, Nghệ An) đã tổ chức, lôi kéo hàng chục người tham gia chơi phường hụi. Phường hụi lập ra do bà Dung làm chủ phường.

Trải qua quá trình ngắn, sau khi huy động được hàng chục người tham gia đóng tiền vào hụi, khoảng trung tuần tháng 10/2016, bà Thương và bà Dung đã ôm hàng chục tỷ đồng rời khỏi nơi cư trú một cách bất thường. Nhận được thông tin, hàng chục người dân có tiền đóng phường hụi đã nháo nhác truy tìm tung tích bà Thương và bà Dung nhưng không được. Nhiều ngày liền người dân liên tục kéo đến bủa vây nhà hai đối tượng để mong gặp đòi lại tiền đã đóng hụi tuy nhiên không được.

vo-hui-phuong

Đơn thư nhiều người bị hại gửi cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị T (xã Liên Thành, Yên Thành) cho biết: “Nghĩ là người địa phương với nhau cả, lại có sự qua lại lâu nay nên tôi tin tưởng bà Thương. Sau khi nghe bà trình bày việc lập phường hụi vừa giúp nhau làm ăn, lại thêm mấy đồng lãi suất hơn đi gửi ngân hàng nên tôi đã gom góp hết tiền làm ăn bao năm qua, vay mượn cả tiền người thân trong nhà đổ vào phường hụi do bà Dung và bà Thương lập ra. Chưa thấy lợi đâu thì nay nhận được tin hai bà này bỏ trốn. Thật sự là giờ chúng tôi không biết phải làm sao.”

Trong chốc lát, hàng chục người dân rơi vào cảnh lao đao vì gom góp hết của cải, thậm chí vay mượn tiền để chơi phường hụi mong kiếm thêm đồng tiền thì bỗng nhiên chủ phường “mất tích”. Nhiều ngày liền không thể liên lạc được với bà Thương và bà Dung nên nhiều người bị hại đã làm đơn tố cáo, trình báo về sự việc lên cơ quan Công an huyện Yên Thành.

Trong khi cơ quan Công an nhận được đơn thư của người dân, đang xác minh nội dung thì cuối tháng 10/2016 vừa qua bà Thương và bà Dung lại bất ngờ có mặt tại nơi cư trú. Biết được thông tin, nhiều người dân chạy đôn chạy đáo, chờ chực tại nhà hai đối tượng này yêu cầu trả tiền, tuy nhiên, trước sức ép bắt trả tiền của người dân, hai bà này lại tuyên bố vỡ nợ, hết khả năng trả tiền cho người dân.

Theo số liệu mà PV có được, tới thời điểm này có trên 10 người làm đơn gửi Cơ quan CA huyện Yên Thành, với tổng số tiền đổ vào phường hụi do bà Dung làm chủ lên tới trên 35 tỷ đồng.

Hoạt động phường hụi theo kiểu huy động tiền như trên được xem là kiểu tín dụng đen trá hình với hình thức huy động tiền với việc trả lãi suất cao cho người tham gia nên khiến nhiều người vì hám lợi trước mắt mà tham gia đầu tư mù quãng, thiếu hiểu biết. Núp dưới danh nghĩa, tổ chức phường hụi để giúp nhau làm ăn, nhưng về bản chất nhiều chủ phường lại thực hiện chiêu trò huy động hàng chục tỷ rồi, lấy tiền người này trả cho người kia theo kiểu vòng tròn, rồi đến lúc tuyên bố vỡ nợ, hết khả năng chi trả cả tiền gốc lẫn tiền lãi cho những người tham gia. Hình thức này diễn ra khá phổ biến tại nhiều địa phương, dẫn tới những hệ quả hết sức khôn lường, mất tình hình trật tự trị an, nhiều gia đình rơi vào cảnh tán gia bại sản.

Trong tháng 9 năm 2016 vừa qua thì tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) cũng diễn ra cảnh tượng tương tự. Hàng chục gia đình bỗng nhao nhác truy tìm chủ phường là bà Trần Thị S (xã Diễn Thành, Diễn Châu) để đòi nợ. Lợi dụng tín nhiệm của mình tại địa bàn, bà S đã đứng ra kêu gọi nhiều người, nhất là các tiểu thương tại chợ Phủ Diễn tham gia hoạt động phường hụi do bà ta tổ chức để ăn lãi suất cao. Qua một quá trình ngăn, sau khi huy động được hàng trăm tỷ đồng thì bà S bỗng nhiên biến mất khỏi địa phương. Hậu quả là hàng chục gia đình nhao nhác mất sạch tiền của, nợ chồng nợ mà không biết kêu ai.

Hoàng Phạm / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động