Thứ sáu 19/04/2024 08:51

Nghệ An: Đã xác định được nguyên nhân khiến 76 trẻ mầm non ngộ độc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 23/5, lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An cho biết, nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm ngày 9/5 tại trường Mầm non Thuận Sơn (huyện Đô Lương) là do vi khuẩn S.aureus có trong sữa chua lên men.
Nguyên nhân khiến 76 trẻ mầm non tại trường mầm non xã Thuận Sơn ( Đô Lương) bị ngộ độc là do ăn sữa chua nhiễm khuẩn tụ cầu vàng.
Nguyên nhân khiến 76 trẻ mầm non tại trường Mầm non xã Thuận Sơn (Đô Lương) bị ngộ độc là do ăn sữa chua nhiễm khuẩn tụ cầu vàng.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An cho biết, căn cứ kết quả các mẫu kiểm nghiệm gửi Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia phân tích, cũng như từ kết quả điều tra ngộ độc và triệu chứng lâm sàng của các bệnh nhân, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An nhận định nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm ngày 9/5 tại trường Mầm non xã Thuận Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An) là do vi khuẩn S.aureus (vi khuẩn tụ cầu vàng) có trong sữa chua lên men. Toàn bộ 76 trẻ bị ngộ độc đều ăn sữa chua nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng, số sữa chua này do các cô nuôi nhà trường tự ủ.

Sau khi nhận định nguyên nhân khiến 76 trẻ mầm non xã Thuận Sơn bị ngộ độc thực phẩm, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế tham mưu UBND huyện Đô Lương xử lý vi phạm hành chính đối với bếp ăn tập thể trường Mầm non Thuận Sơn theo phân cấp quản lý và quy định của pháp luật.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường đảm bảo công tác an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục có bếp ăn bán trú trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tất cả các thôn, xóm và đến tận người dân về việc lựa chọn và sử dụng, chế biến thực phẩm an toàn, đặc biệt là các thực phẩm, hàng hóa bày bán xung quanh các khu vực trường học, bệnh viện, nhà máy, khu công nghiệp.

Cùng với đó, giám sát các yếu tố nguy cơ ngộ độc để phát hiện sớm và triển khai kịp thời các biện pháp dự phòng ngộ độc thực phẩm trong cộng đồng...

Cơ quan chuyên môn yêu cầu các đơn vị chức năng làm rõ trách nhiệm khi dedr xảy ra vụ ngộ độc
Cơ quan chuyên môn yêu cầu các đơn vị chức năng làm rõ trách nhiệm khi dedr xảy ra vụ ngộ độc

Tụ cầu vàng (tên khoa học là Staphylococcus aureus) là một loại vi khuẩn tụ cầu có tính độc cao, có thể kháng với nhiều loại kháng sinh nếu người bệnh không tuân thủ điều trị của bác sĩ. Đây là loại vi khuẩn gây nên nhiều bệnh cấp tính nặng, rất khó điều trị và có thể dẫn đến tử vong nếu không được trị liệu kịp thời. Với bệnh lý ngộ độc thức ăn, nếu ăn phải nguồn thực phẩm có nhiễm tụ cầu rất dễ bị ngộ độc thức ăn. Vi khuẩn này thường xâm nhập vào thực phẩm khi quá trình chế biến và bảo quản không đảm bảo vệ sinh.

Nghệ An: Nguyên nhân nào khiến 76 học sinh trường mầm non bị ngộ độc thực phẩm?
Hà Nội: Không xảy ra ngộ độc thực phẩm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm
Ngộ độc botulinum: Lỗ hổng từ công tác quản lý?!
Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động