Thứ hai 29/04/2024 06:16

Ngành Tư pháp đẩy mạnh triển khai Dịch vụ công trực tuyến

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, Bộ Tư pháp đã quan tâm triển khai các giải pháp đẩy mạnh thực hiện Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trong tiếp nhận và giải quyết TTHC nhằm phục vụ người dân và DN, góp phần xây dựng nên hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
-	Cán bộ hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT tại bộ phận một cửa cấp phường ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. Ảnh tư liệu
Cán bộ hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT tại bộ phận một cửa cấp phường ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. Ảnh tư liệu

Việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC thông qua DVCTT tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân, DN khi có nhu cầu giải quyết TTHC, giúp giảm thời gian gửi, nhận hồ sơ, giảm công sức, tăng hiệu quả kinh tế. Đồng thời, giảm áp lực giấy tờ, công việc cho cơ quan quản lý Nhà nước, tăng tính minh bạch trong giải quyết TTHC.

Với những lợi ích thiết thực khi sử dụng DVCTT để giải quyết TTHC, người dân rất đồng tình, ủng hộ. Bởi khi sử dụng DVCTT, công dân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC bất cứ thời điểm nào trong ngày, ở địa điểm có kết nối Internet. Người dân, DN khi thực hiện DVCTT còn được cung cấp kịp thời, chính xác thông tin về trạng thái xử lý hồ sơ giải quyết TTHC.

Để hoàn thành mục tiêu “Tích hợp, cung cấp 100% các DVCTT trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong năm 2022”, trong thời gian qua, Bộ Tư pháp đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp DVCTT như: Thường xuyên rà soát, thực hiện tái cấu trúc quy trình, hoàn thiện các tính năng kỹ thuật, tổ chức nhiều cuộc làm việc để bàn giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp DVCTT, cũng như giải pháp để kết nối các dịch vụ công của Bộ Tư pháp với Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ Tư pháp đã kết nối thêm 08 dịch vụ công của Bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đến nay, Bộ đã kết nối 58/69 dịch vụ công của Bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đối với 11 TTHC còn lại (thuộc lĩnh vực luật sư, thừa phát lại, công chứng) hiện nay đang trong quá trình sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, trong đó sẽ xác định rõ 11 TTHC này sẽ do 1 cơ quan (Bộ Tư pháp hoặc địa phương) thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả.

Với mục tiêu đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong các lĩnh vực công tác thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Tư pháp, ngày 25/10/2022, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 2097/QĐ-BTP phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại Bộ Tư pháp.

Theo Quyết định này, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại Bộ Tư pháp có nhiều đổi mới như: Việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC trực tuyến; tổ chức quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc đơn giản hoá trong chuẩn bị, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo hướng gắn với số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; Việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC theo thời gian thực trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả cung cấp Dịch vụ công của Bộ Tư pháp trong thời gian tới, cần quán triệt, nhận thức sâu sắc trong thực hiện chuyển đổi số nói chung, chuyển đổi số trong cung cấp Dịch vụ công của Bộ Tư pháp nói riêng; Phải có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Văn phòng Bộ, Cục Công nghệ thông tin và các đơn vị thực hiện TTHC tại Bộ trong việc tái cấu trúc các quy trình dịch vụ, kiểm thử để kết nối các DVCTT còn lại lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Nghiên cứu, đề ra mục tiêu, giải pháp để nâng cao tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ trực tuyến và tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến như: Tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ trực tuyến và tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến theo năm; Đồng thời, khuyến khích người dân, DN sử dụng DVCTT như giảm thời gian xử lý hồ sơ; giảm lệ phí thực hiện DVCTT; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân, DN biết, lựa chọn sử dụng DVCTT.

Cần tiếp tục quan tâm, thực hiện kết nối, khai thác dữ liệu hiệu quả từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu dùng chung của Bộ và các hệ thống thông tin có phạm vi quy mô từ Trung ương tới địa phương đã sẵn sàng để giảm thiểu giấy tờ cho người dân và DN, hướng tới người dân, DN chỉ phải cung cấp dữ liệu một lần cho cơ quan Nhà nước khi thực hiện DVCTT.

Hà Nội: Tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến"
Đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn pháp luật ở cơ sở
Thúc đẩy dịch vụ công ngành BHXH trên môi trường số
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thu nhập của người Việt tăng 2,3 lần sau 10 năm

Thu nhập của người Việt tăng 2,3 lần sau 10 năm

Trong giai đoạn 2012 - 2022, thu nhập bình quân đầu người cả nước tăng hơn 2,3 lần, từ 1,99 triệu đồng/người/tháng lên 4,67 triệu đồng/người/tháng.
TP Hồ Chí Minh bắn pháo hoa 5 điểm dịp lễ 30/4

TP Hồ Chí Minh bắn pháo hoa 5 điểm dịp lễ 30/4

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo về việc bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024).
Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Ngày 27/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố Hà Nội có Văn bản số 04/CV-HĐ về việc tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Gần 90 người thương vong trong ngày thứ 2 nghỉ lễ 30/4-1/5

Gần 90 người thương vong trong ngày thứ 2 nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 28/4, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông khiến gần 90 người thương vong, Cảnh sát giao thông xử lý gần 4000 lái xe vi phạm nồng độ cồn.
Phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo: người tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm quy định về giao thông đường bộ, sự điều tiết của lực lượng chức năng, chủ động lựa chọn lịch trình và khung giờ thích hợp, chủ động nhường đường cho xe được quyền ưu tiên theo quy định...
Xử lý hơn 11.800 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ

Xử lý hơn 11.800 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ

Trong ngày 27/4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã xử lý 11.855 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông; ra quyết định xử phạt 24,45 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 2.296 trường hợp; tạm giữ 3.738 phương tiện.
Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Hà Nội tiếp diễn nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Hà Nội tiếp diễn nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 38-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5/2024.
Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Theo tiến sĩ, nhà giáo ưu tú Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, để giáo dục học sinh, trong nguyên tắc và phương pháp sư phạm thì thầy, cô giáo được quyền phạt học sinh để duy trì nề nếp kỷ luật của nhà trường, lớp học. Tuy nhiên, dù thầy cô dùng hình thức kỷ luật nào thì cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh.
Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT năm 2024?

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT năm 2024?

Theo Văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định chi tiết các thí sinh thuộc diện ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT.
Tiết học đặc biệt tại một thư viện đặc biệt

Tiết học đặc biệt tại một thư viện đặc biệt

Để mở rộng thêm diện tích và tạo điều kiện cho học sinh có thể đọc sách mọi lúc mọi nơi, Trường Tiểu học Lĩnh Nam đã xây dựng thêm khu thư viện mở ở tầng 1, vừa gần gũi với thiên nhiên, vừa được trang trí đẹp mắt giúp các em học sinh học tập và sáng tạo hiệu quả.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động