Thứ năm 27/06/2024 21:27

Nga và Triều Tiên ký hiệp uớc Đối tác chiến lược toàn diện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 19/6, Tổng thống Nga - Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un đã ký kết hiệp ước về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Nga và Triều Tiên ký hiệp uớc Đối tác chiến lược toàn diện
Tổng thống Nga - Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un ký kết hiệp ước về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, sự kiện này diễn ra tại Bình Nhưỡng sau cuộc hội đàm trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Vladimir Putin đến Triều Tiên.

Sau lễ ký kết, hai nhà lãnh đạo đã tổ chức họp báo chung. Tổng thống Vladimir Putin đánh giá hiệp ước này là một văn kiện đột phá, nâng quan hệ hợp tác song phương lên một tầm cao mới. Hiệp ước đặt ra những nhiệm vụ và định hướng lớn nhằm làm sâu sắc quan hệ giữa hai nước trong các lĩnh vực chính trị, thương mại, đầu tư, văn hóa và an ninh.

Ông Putin cho biết hợp tác kinh tế - thương mại giữa Nga và Triều Tiên có triển vọng tốt. Mặc dù kim ngạch thương mại hiện tại còn khiêm tốn, nhưng năm 2023 đã chứng kiến mức tăng 9 lần và trong 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch này tiếp tục tăng 54%.

Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh Nga sẽ tiếp tục nỗ lực chính trị và ngoại giao nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Về phía Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho rằng hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện là cơ sở pháp lý quan trọng để bảo vệ hòa bình, an ninh và xây dựng quốc gia vững mạnh, mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Ông Kim Jong Un nhấn mạnh hiệp ước này là một văn kiện mang tính xây dựng, phòng thủ và hòa bình, đáp ứng nhu cầu quan hệ chiến lược trong thời đại mới khi vị thế của hai nước trong cấu trúc địa chính trị thế giới đã thay đổi.

Trước đó, trợ lý Tổng thống Nga - Yuri Ushakov cho biết hiệp ước mới sẽ thay thế các hiệp ước và tuyên bố trước đây như hiệp ước về tình hữu nghị và tương trợ lẫn nhau ký năm 1961, hiệp ước về tình hữu nghị và hợp tác láng giềng thân thiện ký năm 2000, tuyên bố Moscow 2000 và tuyên bố Bình Nhưỡng 2001.

Ông Ushakov khẳng định rằng cần có hiệp ước mới trong bối cảnh tình hình địa chính trị thế giới và khu vực thay đổi sâu sắc, cũng như những biến đổi về quan hệ song phương giữa hai nước trong thời gian gần đây.

Trợ lý Tổng thống Nga khẳng định rằng hiệp ước mới tôn trọng tất cả các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, không mang tính đối đầu và không nhằm chống lại nước thứ ba, mà nhằm đảm bảo ổn định hơn trong khu vực Đông Bắc Á.

Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Triều Tiên không chỉ thể hiện mối quan hệ khăng khít giữa hai nước mà còn phản ánh sự thay đổi mạnh mẽ trong cấu trúc địa chính trị toàn cầu và khu vực, đồng thời đặt nền móng cho sự hợp tác sâu rộng và bền vững trong tương lai.

Hội nghị thượng đỉnh G7 chính thức khai mạc tại Italia Hội nghị thượng đỉnh G7 chính thức khai mạc tại Italia

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã chính thức khai mạc tại miền Nam Italy vào ngày 13/6, thu ...

Tổng thống Mỹ nỗ lực thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza Tổng thống Mỹ nỗ lực thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza

Ngày 16/6, Tổng thống Mỹ - Joe Biden đã sử dụng bài phát biểu nhân dịp lễ Eid al-Adha để thúc đẩy dự thảo thỏa ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động