Thứ bảy 20/04/2024 14:22

Nga đã đưa ra động thái mới nhằm bảo vệ an ninh quốc gia

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng thống Nga đã đưa ra quyết định hủy bỏ Hiệp ước về Lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE).
Nga đã đưa ra động thái mới nhằm bảo vệ an ninh quốc gia
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo đó, ngày 29/5 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật bãi bỏ Hiệp ước về Lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE). Tài liệu này đã chính thức được công bố trên cổng thông tin pháp lý của Nga.

Trước đó, dự luật đã được ông Putin trình lên Duma Quốc gia hôm 10/5 và được thông qua 6 ngày sau đó. Đến hôm 25/5, dự luật được Hội đồng Liên bang thông qua.

Tổng thống Putin cho rằng cho rằng các điều khoản của CFE "phần lớn đã lỗi thời" và bản thân hiệp ước “không còn phù hợp với thực tế", một phần là do sự mở rộng của NATO.

CFE được ký vào năm 1990 bởi đại diện của 16 quốc gia thành viên NATO và 6 thành viên của Tổ chức Hiệp ước Warsaw. Hiệp ước cho phép cả hai nhóm có số lượng vũ khí và thiết bị quân sự thông thường ngang nhau, đồng thời đặt ra giới hạn về sự hiện diện của các lực lượng vũ trang.

Đến năm 1999, một phiên bản cập nhật của hiệp ước đã được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) ở Istanbul. Hiệp ước vô thời hạn tạo ra một hệ thống hạn chế số lượng vũ khí thông thường - xe tăng, xe chiến đấu bọc thép, pháo, máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công.

Hiệp ước thích ứng chỉ được phê chuẩn bởi 4 quốc gia - Nga, Belarus, Kazakhstan và Ukraine, mặc dù tài liệu đã được ký bởi đại diện của 30 quốc gia. Sau đó, năm 2007, Nga đã đình chỉ việc tham gia sau khi NATO từ chối phê chuẩn phiên bản cập nhật của hiệp ước.

Ở phiên bản ban đầu, trong khu vực áp dụng CFE, số lượng khí tài quân sự không được vượt quá 40.000 xe tăng, 60.000 xe bọc thép, 40.000 đơn vị pháo binh, 13.600 máy bay chiến đấu và 4.000 trực thăng tấn công. Sau khi điều chỉnh, hạn ngạch mới là 6.350 xe tăng, 11.280 xe bọc thép, 6.315 hệ thống pháo, 3.416 máy bay và 855 trực thăng.

Ông Tayyip Erdogan tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhiệm kỳ thứ 3 Ông Tayyip Erdogan tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhiệm kỳ thứ 3
Tỷ lệ dữ trữ đồng USD toàn cầu xuống mức thấp nhất trong gần 3 thập kỷ Tỷ lệ dữ trữ đồng USD toàn cầu xuống mức thấp nhất trong gần 3 thập kỷ
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động