Thứ hai 29/04/2024 05:51

Nên cho trẻ ăn dặm thế nào lúc 6 tháng tuổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ăn bổ sung (ăn dặm) là quá trình trẻ chuyển từ chế độ ăn hoàn toàn từ sữa mẹ, sữa công thức sang chế độ ăn kết hợp với các loại thức ăn thô khác như bột, cháo, rau củ… Ăn dặm một cách khoa học và hợp lý sẽ giúp trẻ dễ dàng hấp thụ đủ dưỡng chất và phát triển toàn diện.
Nên cho trẻ ăn dặm thế nào lúc 6 tháng tuổi
Khi trẻ ăn dặm, cho trẻ ăn đủ 4 nhóm thực phẩm và tiếp tục bú mẹ. Ảnh: BV Nhi Trung ương

Lý do phải cho trẻ ăn dặm khi trẻ 6 tháng tuổi

Theo các bác sĩ khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Trung ương, khi được 6 tháng tuổi, trẻ cần được ăn bổ sung. Đây là lứa tuổi thần kinh và cơ nhai phát triển đầy đủ cho phép trẻ nhai và cắn thức ăn. Ngoài ra, sữa mẹ lúc này không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho sự tăng trưởng của trẻ. Vì vậy, nếu không ăn bổ sung trẻ sẽ có nguy cơ chậm lớn, ngừng phát triển, thiếu máu, còi xương…

Nhưng nếu cho ăn bổ sung quá sớm, trẻ sẽ bú mẹ ít đi, nên sẽ nhận được ít các yếu tố miễn dịch và dinh dưỡng từ sữa mẹ nên dễ bị suy dinh dưỡng và rối loạn tiêu hóa. Đồng thời, ăn dặm quá sớm có thể làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của trẻ.

Còn nếu cho trẻ ăn bổ sung muộn quá, trẻ sẽ không nhận đủ các chất dinh dưỡng, khi đó trẻ sẽ chậm lớn hoặc ngừng tăng cân, đồng thời trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng và thiếu vi chất.

Khi cho trẻ ăn bổ sung, cha mẹ cần chú ý một số nguyên tắc: Cho trẻ ăn từ lỏng đến đặc, từ ít đến nhiều, tập cho trẻ quen dần với thức ăn mới; Số lượng thức ăn và bữa ăn tăng dần theo tuổi, đảm bảo thức ăn hợp với khẩu vị của trẻ; Chế biến các thức ăn đa dạng, giàu dinh dưỡng, sử dụng các thức ăn sẵn có tại địa phương; Khi chế biến đảm bảo thức ăn mềm dễ nhai và dễ nuốt; Tăng đậm độ năng lượng của thức ăn bổ sung bằng thêm dầu/mỡ cho bát bột vừa thơm, ngon và mềm giúp trẻ dễ nuốt lại cung cấp thêm năng lượng giúp trẻ mau lớn.

Không cho trẻ ăn bánh kẹo, uống nước ngọt, ăn vặt trước bữa ăn vì làm cho trẻ chán ăn; Cho trẻ ăn đủ 4 nhóm thực phẩm (nhóm cung cấp tinh bột, nhóm cung cấp đạm, nhóm chất béo và nhóm cung cấp vitamin) và tiếp tục bú mẹ.

Hướng dẫn cho trẻ ăn dặm theo lứa tuổi

Đối với trẻ 6 tháng tuổi: Ngoài bú sữa mẹ, hàng ngày cho trẻ ăn 1 bữa bột 5%, 1 bữa hoa quả. Không nên bắt ép trẻ ăn đủ số lượng ngay ban đầu và không nên lo lắng khi trẻ chưa chịu ăn. Các loại thực phẩm mới khi bắt đầu cho trẻ ăn cũng cho ăn ít, sau đó ăn tăng dần. Với nước hoa quả, cho trẻ uống trong khoảng 30-50ml. Lượng thịt trẻ cần là 10g/bữa.

Đối với trẻ 7 – 8 tháng tuổi: Ngoài bú sữa mẹ, 1 ngày cho trẻ ăn 2 bữa bột đặc 10%, 1 bữa hoa quả. Giai đoạn này trẻ đã có răng, cần tập cho trẻ phản xạ nhai nên thực phẩm của trẻ như: thịt, cá, rau,…mẹ nên băm bằng tay và các bữa bột cần được thay đổi thực phẩm thường xuyên. Và thực phẩm cũng tăng dần lên. Cho trẻ ăn trái cây nghiền khoảng 50 – 70ml. Lượng thịt trẻ cần là 20g/bữa.

Đối với trẻ 9 – 12 tháng tuổi: Sữa mẹ, bổ sung thêm sữa công thức tùy thuộc vào lượng sữa mẹ có. Ngày trẻ ăn 3 bữa bột đặc hơn, 1 bữa hoa quả. Hoa quả nghiền 50 – 70ml. Lượng thịt trẻ cần là 25 – 30g/bữa

Đối với trẻ 12 – 24 tháng tuổi: Bắt đầu chuyển cho trẻ sang ăn cháo, một ngày 3 bữa cháo, sữa công thức 500ml/ngày, 1 bữa hoa quả. Cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm khác nhau để bé thích nghi tốt hơn với thức ăn mới. Lượng thịt trẻ cần 30 – 35g/bữa

Đối với trẻ trên 24 tháng tuổi: Cho trẻ ăn cơm nát khi trẻ được 2 tuổi là thích hợp nhất vì lúc này trẻ đã qua giai đoạn ăn cháo, đã biết cắn nhai nghiền nát thức ăn trước khi xuống dạ dày. Sữa công thức 500ml/ngày, 1 bữa cháo và 2 bữa cơm (có thể thay đổi tùy vào sở thích của trẻ). Lượng thịt trẻ cần 100 – 120g/ngày.

Trẻ thừa cân, béo phì ăn gì để vẫn no mà không sợ béo?
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động