Thứ sáu 26/04/2024 06:46
Hà Nội phấn đấu 100% số huyện, xã đạt chuẩn nông thôn mới:

Nâng cao đời sống người dân khu vực nông thôn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2023, Hà Nội phấn đấu 100% số huyện, xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó 5 huyện đạt NTM nâng cao theo Chương trình 04-Ctr/TU của Thành ủy. Để đạt được mục tiêu trên Cuối năm 2022, TP Hà Nội đã phân bổ nguồn vốn cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2023 trên địa bàn là hơn 1.713 tỷ đồng...
Hà Nội đang nỗ lực phấn đấu để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân khu vực nông thôn
Hà Nội đang nỗ lực phấn đấu để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân khu vực nông thôn.

Phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân

Mục tiêu năm 2023 là TP có thêm 3 huyện (Ứng Hòa, Ba Vì, Mỹ Đức) đạt chuẩn NTM; 5 huyện Đan Phượng, Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Thanh Oai đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 61 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 33 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Nền tảng để xây dựng NTM là phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp để phát triển kinh tế.

Hiện nay, toàn TP có 1.695 trang trại. Các trang trại đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao giá trị, sản lượng, đồng thời, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, toàn TP đã có 1.871 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn của TP đến hết năm 2022 giảm còn 0,17%, trong đó có 5 huyện không còn hộ nghèo...

Một số DN ứng dụng mô hình công nghệ cao, đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đang khẳng định được vị thế trên thị trường, điển hình như: Mô hình sản xuất giống và hoa lan Hồ điệp của HTX Đan Hoài (huyện Đan Phượng); HTX sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý (huyện Đan Phượng); Nhà máy sản xuất nấm Kim châm công nghệ Nhật bản của Cty TNHH xuất nhập khẩu Kimoko Thanh Cao (huyện Mỹ Đức); Cty CP Giống gia súc Hà Nội

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá: Sự chuyển dịch, ứng dụng công nghệ cao đã giúp ngành nông nghiệp tăng trưởng đạt mục tiêu, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế Thủ đô. Hà Nội cần có hướng đi riêng, phù hợp với điều kiện phát triển của Thủ đô. Ngành nông nghiệp cần tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số vào sản xuất, tập trung phát triển các chuỗi từ sản xuất đến tiêu thị; hình thành các kênh phân phối; phát triển các mô hình nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp du lịch. Thời gian qua nhiều mặt, nhiều lĩnh vực của ngành nông nghiệp áp dựng công nghệ cao đã đạt thành quả và đang dẫn đầu cả nước như chương trình OCOP, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu…

Bổ sung nguồn vốn thêm nguồn lực bứt phá xây dựng NTM

Điểm khác biệt dễ nhận thấy khi Hà Nội triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM chính là không chỉ tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thông thường mà còn đặc biệt quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, nhằm tạo sinh kế cho người dân nông thôn, góp phần xây dựng NTM hiệu quả, thực chất và bền vững. Những thành quả đạt được trong xây dựng NTM của TP Hà Nội là rất đáng trân trọng. GĐ Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết: Kết quả xây dựng NTM năm 2022 và quý I-2023 của Hà Nội đạt được rất tích cực. Tính đến tháng 3/2023, Hà Nội có thêm 63 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 15 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đối với cấp huyện, Hà Nội đã có 15/18 huyện, thị xã hoàn thành xây dựng NTM.

Tuy nhiên, Hà Nội đã và đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, thách thức đòi hỏi cần phải sớm giải quyết, nhất là tốc độ đô thị hóa. Vì vậy, việc quy hoạch, đặc biệt đối với các huyện, thị xã sẽ lên quận trong tương lai đòi hỏi cần phải nghiên cứu, tính toán, xem xét kỹ lưỡng, hài hòa để thích ứng phù hợp với đô thị.

Cùng với đó là vấn đề môi trường, việc thu gom rác thải, xử lý nước thải, nhất là nước thải ở các làng nghề... cũng đặt ra cho chính quyền các cấp ở Hà Nội những "bài toán" không hề đơn giản. Việc bảo tồn các giá trị văn hóa, khai mở tiềm năng, lợi thế về du lịch nông nghiệp, nông thôn, phát triển kinh tế-xã hội sẽ là những thách thức không nhỏ, đòi hỏi Thủ đô cần có những cách làm phù hợp.

Trong năm 2023 TP còn 3 huyện là Ứng Hòa, Mỹ Đức, Ba Vì cũng đang hoàn thiện hồ sơ, phấn đấu trình các cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2023. Theo đó, Huyện ủy Mỹ Đức còn chưa hoàn thiện tiêu chí văn hóa trong bộ tiêu chí. Ông Nguyễn Anh Dũng, Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức cho biết: Huyện đang hoàn thiện hồ sơ trình TP và trung ương, đề nghị xem xét, công nhận đạt chuẩn huyện NTM trong năm 2023. Để đạt trọn vẹn điểm chỉ tiêu văn hóa trong bộ tiêu chí, Mỹ Đức cần phải đầu tư xây dựng Trung tâm Thông tin, Văn hóa và Thể thao huyện đạt chuẩn. Bên cạnh đó, huyện cần vốn để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng đến xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu tại các xã.

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết: Năm 2023, huyện phấn đấu được công nhận đạt chuẩn NTM, có thêm 4 xã NTM nâng cao và một xã NTM kiểu mẫu..., nên rất cần được TP tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thêm vốn để hoàn thiện các tiêu chí về trường học, các trung tâm văn hóa xã, nhà văn hóa thôn.

Phó GĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Văn Đức nhấn mạnh, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 37/NQ-HĐND (ngày 10/12/2022), trong đó có nội dung điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025. Theo đó, TP phân bổ vốn năm 2023 cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn TP là hơn 1.713 tỷ đồng với 97 dự án (gồm 80 dự án chuyển tiếp với tổng số tiền hơn 1.313 tỷ đồng và 17 dự án khởi công mới với tổng kinh phí 400 tỷ đồng).

Ngoài nguồn vốn trên, để bảo đảm mục tiêu đặt ra, các huyện đã đề xuất TP bổ sung 8.187 tỷ đồng. Trong đó, huyện Mỹ Đức đề nghị TP bổ sung 1.177 tỷ đồng; huyện Hoài Đức 40 tỷ đồng; 54/61 xã đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao đề nghị bổ sung 4.803 tỷ đồng; 28/33 xã đăng ký đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đề nghị tăng thêm 2.167 tỷ đồng.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM TP Hà Nội, từ năm 2021 đến nay, toàn TP đã huy động được tổng kinh phí thực hiện xây dựng NTM là 42.903 tỷ đồng; trong đó, vốn huy động ngoài ngân sách nhà nước là 2.598 tỷ đồng, chiếm 6,1%. Ngoài ra, ngân sách TP còn ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội 440 tỷ đồng để hỗ trợ các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Những tính toán, cân nhắc bổ sung nguồn lực cho các địa phương sẽ giúp Hà Nội hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM năm 2023 theo kế hoạch đề ra, qua đó tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân khu vực nông thôn.
Hà Nội: Nỗ lực để 100% tỷ lệ người dân nông thôn được tiếp cận nước sạch
Xây dựng nông thôn mới tại huyện Ba Vì: Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang
Hà Nội tiếp tục mở rộng cấp nước cho khu vực nông thôn
Nguyễn Vũ - Hải Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đại hội đồng cổ đông Vinamilk: cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Đại hội đồng cổ đông Vinamilk: cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Khoảng 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng"

Khoảng 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng"

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng".
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Chính phủ vừa có chỉ đạo Bộ Tài chính hoàn thiện lại Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), trình Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội vào kỳ họp tới đây. Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Hà Nội: phát triển mạnh sản phẩm xanh vì quyền lợi người tiêu dùng

Hà Nội: phát triển mạnh sản phẩm xanh vì quyền lợi người tiêu dùng

Triển khai Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2019 - 2030, Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể thực hiện mục tiêu giảm mức tiêu hao nguyên - nhiên vật liệu trong sản xuất, hệ thống phân phối thương mại không sử dụng túi nilon...
Giá vàng hôm nay 26/4/2024: giá vàng miếng SJC cán mốc trên 84 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: giá vàng miếng SJC cán mốc trên 84 triệu đồng

Giá vàng thế giới tăng nhẹ vào thứ Tư khi các nhà đầu tư tiếp thu dữ liệu mới phản ánh tăng trưởng kinh tế Mỹ yếu hơn dự kiến. Trong nước, giá vàng miếng SJC cán mốc trên 84 triệu đồng/lượng.
Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Bán xe xăng thuộc bất kỳ thương hiệu nào với giá minh bạch, thủ tục nhanh gọn để mua được ô tô điện VinFast với giá ưu đãi nhất là lợi ích kép mà khách hàng Việt có thể tiếp cận được từ ngày 22/4.
Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
MIK Group sắp “tung ra” hàng nghìn căn hộ tại thị trường phía Tây Hà Nội

MIK Group sắp “tung ra” hàng nghìn căn hộ tại thị trường phía Tây Hà Nội

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
Thị trường chứng khoán 25/4: thị trường hụt hơi, cổ phiếu nhóm bán lẻ duy trì tích cực

Thị trường chứng khoán 25/4: thị trường hụt hơi, cổ phiếu nhóm bán lẻ duy trì tích cực

Kết phiên giao dịch hôm nay, VN-Index giảm 0,64 điểm, giao dịch quanh mức 1.204 điểm. HNX-Index giảm 0,33 điểm, giao dịch quanh mức 227 điểm.
Thị trường chứng khoán 24/4: cổ phiếu công nghệ thông tin “bùng nổ”, VN30 một màu xanh

Thị trường chứng khoán 24/4: cổ phiếu công nghệ thông tin “bùng nổ”, VN30 một màu xanh

Thị trường kết phiên với đà tăng liên tục được nới rộng, VN-Index tăng 28,21 điểm, lên mức 1.205,61 điểm; HNX-Index tăng 5,24 điểm, lên mức 227,87 điểm. Nhóm VN30 đều tăng điểm. Đóng góp tích cực nhất đến từ cổ phiếu công nghệ thông tin.
Thị trường chứng khoán 23/4: phe bán thắng thế

Thị trường chứng khoán 23/4: phe bán thắng thế

Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay, VN-Index giảm 5,95 điểm, giao dịch quanh mức 1.184 điểm. HNX-Index giảm 1,5 điểm, giao dịch quanh mức 223 điểm.
Galaxy Z Flip6 hé lộ màu sắc và dung lượng bộ nhớ

Galaxy Z Flip6 hé lộ màu sắc và dung lượng bộ nhớ

Tin đồn về Galaxy Z Flip6 tiếp tục xuất hiện cho chúng ta cái nhìn chi tiết hơn về các phiên bản màu sắc, dung lượng lưu trữ và một số tính năng được cải tiến so với thế hệ tiền nhiệm.
TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

Mỹ đã chính thức thông qua luật yêu cầu TikTok phải thoái vốn chủ sở hữu tại nước này nếu không muốn bị cấm hoạt động hoàn toàn tại đây.
Apple chốt thời điểm diễn ra sự kiện "Let Loose"

Apple chốt thời điểm diễn ra sự kiện "Let Loose"

Sự kiện "Let Loose" sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới đây hứa hẹn sẽ là một ngày bùng nổ với những sản phẩm mới được mong đợi từ Apple.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động