Thứ năm 02/05/2024 11:34

Nam vương Toàn cầu: Đại diện Việt Nam mặc trang phục dân tộc gây tranh cãi, người trong cuộc nói gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Rất nhiều ý kiến chỉ trích nhà thiết kế cũng như Thạch Kiêm Mara - đại diện Việt Nam tại đêm chung kết Nam vương Toàn cầu 2023 (Mister Global) vì trang phục khó hiểu trong phần thi trang phục dân tộc.
Nam vương Toàn cầu: Đại diện Việt Nam mặc trang phục dân tộc gây tranh cãi, người trong cuộc nói gì?
Thạch Kiêm Mara tại cuộc thi Nam vương Toàn cầu

Khi những hình ảnh biểu diễn của Thạch Kiêm Mara tại chung kết Nam vương Toàn cầu được tung lên mạng, ngay lập tức, cộng đồng mạng nổ ra tranh cãi về trang phục của đại diện Việt Nam. Chàng trai dân tộc Khmer mặc áo dài tay, đội mũ quan, đeo đai, đi kèm đôi hia màu đen trắng, được cho là giống quan lại thời xưa.

Nhiều người cho rằng trang phục này được làm cẩu thả, dễ gây hiểu nhầm về nguồn gốc, không khoe được thế mạnh hình thể của thí sinh, thậm chí còn bị cho giống với trang phục của "Diêm Vương" trên màn ảnh. Không ít ý kiến tỏ ra chê màn trình diễn thiếu uy phong, biểu cảm chưa phù hợp với trang phục của đại diện Việt Nam.

Trước những tranh cãi này, nhà thiết kế Sỹ Hoàng và Thạch Kiêm Mara đã lên tiếng. Theo nhà thiết kế Sỹ Hoàng, đây là trang phục được ông làm cẩn thận chứ không hề cẩu thả như những gì công chúng chỉ trích. Trước đây, nhà thiết kế Sỹ Hoàng chưa từng thiết kế cho đại diện Việt Nam mang dự thi quốc tế. Khi được Thạch Kiêm Mara nhờ thiết kế, ông nhiệt tình giúp đỡ vì thấy được sự nhiệt huyết, chân thành của nam thí sinh.

Nam vương Toàn cầu: Đại diện Việt Nam mặc trang phục dân tộc gây tranh cãi, người trong cuộc nói gì?
Thạch Kiêm Mara gây tranh cãi khi trình diễn trang phục quốc tế

Theo lời nhà thiết kế Sỹ Hoàng, nhiều thí sinh Việt Nam khi đi thi quốc tế thường lựa chọn trang phục đóng khố thời vua Hùng. Còn nhà thiết kế muốn mang đến hình ảnh mới mẻ hơn bằng trang phục khác có thể giới thiệu thêm về văn hóa đất nước. Vì thời gian gấp gáp nên nhà thiết kế Sỹ Hoàng đã chọn thiết kế trang phục của nhân vật vua mà diễn viên Thanh Duy từng mặc trong vở kịch "Khóc giữa trời xanh" cho Thạch Kiêm Mara. Đây là vở kịch từng đoạt HCV tại Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc tại TP HCM hồi tháng 1/2022 và ông cũng được giải thiết kế trang phục xuất sắc nhất do Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam trao tặng nhờ vở kịch này.

Nhà thiết kế Sỹ Hoàng giải thích thêm thiết kế được lấy cảm hứng từ trang phục của triều đại hoàng đế thời Lý, gồm áo dài Giao Lĩnh, đai, tấm phủ, mũ quyền vân, vòng đeo cổ... Ông khẳng định không bắt chước hình mẫu nào. Có thể khán giả thấy sự tương đồng với trang phục quốc gia khác là do nền văn hóa Việt Nam có nhiều điểm giao thoa với văn hóa phương Đông.

Nhà thiết kế Sỹ Hoàng hy vọng công chúng ngừng chỉ trích đại diện Việt Nam bởi anh đã rất nỗ lực tham gia cuộc thi. Trước cuộc thi, Thạch Kiêm Mara tập luyện, biểu diễn tốt nhưng có thể khi tham gia chính thức, anh bị vấn đề tâm lý dẫn đến trình diễn chưa thuyết phục. Tuy nhiên, nhà thiết kế hy vọng mọi người đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng, để Thạch Kiêm Mara tốt hơn thay vì vùi dập nam thí sinh.

Nam vương Toàn cầu: Đại diện Việt Nam mặc trang phục dân tộc gây tranh cãi, người trong cuộc nói gì?
Trong lần tập luyện trong nước, Thạch Kiêm Mara thể hiện tốt nhưng lên sân khấu, anh trình diễn thiếu sức sống

Về phía Thạch Kiêm Mara, anh chia sẻ bản thân cảm thấy rất buồn khi có phần thi không tốt và anh xin lỗi khán giả về điều đó. Nam thí sinh cũng chia sẻ trước khi lên sân khấu trình diễn, bản thân không may gặp sự cố về đôi giày nên không thể hiện tốt như quá trình tập luyện tại Việt Nam trước đó.

Mister Global là cuộc thi dành cho quý ông, được tổ chức thường niên tại Thái Lan. Năm nay, cuộc thi có 39 thí sinh tham gia. Đại diện Việt Nam là Thạch Kiêm Mara. Anh dừng chân ở top 15. Nam thí sinh sinh năm 1997, cao 1,84m, nặng 79 kg, số đo 100-80-98cm. Trước đó, anh từng vào top 30 Mister Vietnam 2019, hiện làm người mẫu tự do tại TP HCM.

Kết quả năm nay, đại diện Cuba - đăng quang. Danh hiệu Á vương 1 và 2 lần lượt thuộc về đại diện Colombia và Brazil. Nam vương Danh Chiếu Linh và Siêu mẫu Quốc tế 2022 Bùi Quỳnh Hoa làm giám khảo của cuộc thi năm nay.

Thạch Thu Thảo có thế mạnh gì khi đại diện Việt Nam thi Hoa hậu Trái đất? Thạch Thu Thảo có thế mạnh gì khi đại diện Việt Nam thi Hoa hậu Trái đất?
Miss Charm 2023: Thanh Thanh Huyền mặc trang phục dân tộc lấy cảm hứng từ bánh tráng Miss Charm 2023: Thanh Thanh Huyền mặc trang phục dân tộc lấy cảm hứng từ bánh tráng
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động