Thứ ba 30/04/2024 02:09

Nam thanh niên bị phản vệ nguy kịch sau vết cắn của loài động vật tưởng như vô hại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho một bệnh nhân nam 31 tuổi ở huyện Cao Lộc bị phản vệ độ 2 và nhiễm độc sau khi bị động vật lông vàng không rõ loại cắn.
Nam thanh niên bị phản vệ nguy kịch sau vết cắn của loài động vật tưởng như vô hại
Con cu li. Ảnh: internet

Bệnh nhân cho biết, khi đi rừng bắt gặp loài động vật nhỏ, lông vàng, mắt to tròn không rõ là loài gì và không may bị con vật cắn vào đầu ngón tay. Ngay sau khi bị cắn khoảng vài phút, bệnh nhân thấy mẩn ngứa, tê bì, run toàn thân, da lạnh, tím tái các đầu ngón tay chân, đau bụng, tức ngực, khó thở, cứng lưỡi, đau buốt tại vết cắn.

Bệnh nhân được đưa vào khoa Cấp cứu và được xử trí ngay theo phác đồ phản vệ. Sau đó, bệnh nhân được chuyển khoa Hồi sức tích cực – Chống độc theo dõi, điều trị tiếp.

Qua hình ảnh, hỏi bệnh, làm các xét nghiệm và tham khảo các tài liệu, xin ý kiến điều trị từ Trung Tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ khẳng định bệnh nhân bị phản vệ độ 2, nhiễm độc nọc độc sau khi bị con cu li cắn.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị rối loạn đông máu, đây là triệu chứng điển hình của nhiễm độc do cu li cắn. Nhờ vào viện sớm, được cấp cứu kịp thời và theo dõi sát, sau khoảng 40 phút xử trí, các biểu hiện toàn thân của bệnh nhân đã dần thuyên giảm.

Theo các bác sĩ, hình ảnh nhận dạng cho thấy con cu li vừa cắn bệnh nhân thuộc giống Nycticebus, họ cu li Lorisidae, bộ linh trưởng (Primate) với vẻ bề ngoài hiền lành, mắt tròn to, lông vàng óng nên người dân thường hiểu lầm là vô hại. Nhưng thực tế, cu li có tuyến nọc độc ở mặt trong hai khuỷu chân phía trước. Cu li dùng miệng liếm nọc độc từ tuyến nọc, sau đó chải lông. Nọc độc kết hợp với nước bọt gây nhiễm độc qua nhát cắn tự vệ.

Sau khi bị cu li cắn, bệnh nhân có thể gặp phải tê bì, rối loạn cảm giác, đau đầu, buồn nôn, run rẩy, mệt mỏi, khó chịu toàn thân, rối loạn các yếu tố đông máu, đau buốt, hoại tử, nhiễm trùng vết cắn. Ngoài ra một số trường hợp biểu hiện dị ứng, thậm chí phản vệ, có thể dẫn đến tử vong.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần thận trọng khi gặp phải các sinh vật trong tự nhiên, hoang dã khi chưa nắm được đặc điểm loài, nguy cơ có hại mà chúng gây ra. Tuyệt đối không bắt và nuôi cu li, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Khi đi rừng, nếu không may bị các loài vật hoang dã cắn, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Sốc phản vệ độ III do thuốc kháng sinh trên nền bệnh đái tháo đường
Sốc phản vệ sau khi bị kiến đốt
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động