Thứ tư 11/09/2024 10:37

Nam sinh xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic tin học quốc tế 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, 4 thành viên đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic tin học quốc tế (IOI) năm 2024 đều đoạt huy chương, gồm: 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Trong đó có em Phạm Công Minh là thí sinh từng đoạt Huy chương Vàng Olympic tin học châu Á (APIO) năm 2024 duy nhất của đội tuyển Việt Nam.
Nam sinh xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic tin học quốc tế 2024
Em Phạm Công Minh (thứ 2 từ phải sang) vừa đoạt Huy chương Vàng Olympic tin học quốc tế 2024 Ảnh: Bộ GD&ĐT

Chuỗi thành tích “khủng”

Trước khi đoạt Huy chương Vàng Olympic tin học quốc tế năm 2024, Phạm Công Minh từng giành tấm Huy chương Vàng duy nhất cho đoàn Việt Nam tại Olympic tin học châu Á năm 2024. Trước đó, năm lớp 11, Phạm Công Minh đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tin học, Huy chương Bạc Olympic tin học châu Á – Thái Bình Dương. Năm lớp 10, em được học chung với đội tuyển quốc gia, dù chưa được đi thi.

Phạm Công Minh cho biết, trong hành trình học tập của mình, bố mẹ không định hướng cho em phải theo môn học nào mà hướng đi do em tự quyết định, miễn là em cảm thấy yêu thích khi theo đuổi đam mê của mình. Chia sẻ về cơ duyên đến với môn tin học, Phạm Công Minh kể em được truyền cảm hứng từ người anh trai cũng yêu thích môn tin. Khi lên cấp 3, Phạm Công Minh thi đỗ vào lớp chuyên tin của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội). Em được gặp được những người thầy giỏi, hết lòng yêu thương, chỉ bảo học trò. Các thầy đã khích lệ em theo đuổi đam mê tin học, đặc biệt là thầy giáo Hồ Đắc Phương (Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội), người đã dìu dắt Phạm Công Minh cùng các bạn trong đội tuyển quốc gia.

Chia sẻ về hành trình chinh phục những tấm Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic tin học của mình, Phạm Công Minh cho biết năm lớp 11, em chỉ dành được Huy chương Bạc Olympic tin học châu Á – Thái Bình Dương và cảm thấy khá tiếc nuối. Lý do là bởi em quá tập trung thời gian vào một câu nên đã không thể tối đa hóa được điểm số. Tuy nhiên, em lại làm được bài bản thân muốn làm nhất trong kỳ thi. Năm nay, Phạm Công Minh nỗ lực nhiều hơn và đạt được thành tích ấn tượng khi mang về cho đoàn Việt Nam 2 tấm Huy chương Vàng tại Olympic tin học quốc tế và Olympic tin học châu Á.

Bí quyết học tập tốt

Nam sinh xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic tin học quốc tế 2024
Em Phạm Công Minh (áo vàng) cùng các thí sinh, thầy giáo đoàn Việt Nam tại Olympic tin học châu Á năm 2024 Ảnh: NVCC

Ít ai biết rằng, khi học cấp 2 tại Trường THCS Phan Chu Trinh (Hà Nội), Phạm Công Minh chưa đam mê tin học mà chỉ chú trọng vào môn toán. Đến khi học môn tin, em cảm thấy bỡ ngỡ khi giải các bài toán bằng máy tính. Nhưng cũng chính cách làm bài đặc biệt này đã kích thích sự tò mò, sáng tạo của nam sinh.

Phạm Công Minh tiết lộ em thường dùng từ 5-6 tiếng mỗi ngày để học môn tin. Khi học những môn khác không phải sở trưởng mà thấy khó, em sẽ làm bài tập môn tin để lấy nguồn cảm hứng học tập trở lại.

Nam sinh cho rằng bản thân không có bí quyết nào đặc biệt trong học tập mà quan trọng nhất là sự quyết tâm. Theo em, khi đã có quyết tâm thì mỗi người sẽ càng cố gắng để đạt được những điều mà mình mong muốn. Khi học tập, thi cử càng phải giữ tinh thần tập trung cũng như sự bản lĩnh để đương đầu với áp lực thi cử.

Trong quá trình học tập cần sắp xếp thời gian khoa học, thực hiện nghiêm túc thời khóa biểu để học, ăn uống, nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý. Nên vạch sẵn những việc nào cần ưu tiên làm trước, việc nào có thể làm sau. Khi tham gia các cuộc thi, bước vào phòng thi cần bình tĩnh, tập trung, biết phân bổ thời gian làm bài để có được điểm số tốt nhất có thể.

Với phương pháp học tập hiệu quả, Phạm Công Minh đã đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập, là tấm gương sáng cho giới trẻ Việt Nam noi theo và học tập.

Box: Điều đặc biệt tại kỳ thi Olympic tin học quốc tế 2024 là cả 4 em học sinh này đều đến từ Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Cụ thể, em Phạm Công Minh (học sinh lớp 12) và em Hoàng Xuân Bách (học sinh lớp 11) đoạt huy chương Vàng. Em Nguyễn Hữu Tuấn, học sinh lớp 10, đoạt huy chương Bạc. Huy chương Đồng thuộc về em Phạm Ngọc Trung, học sinh lớp 12. Với thành tích này, đội tuyển IOI quốc gia Việt Nam đứng trong nhóm 4 nước và vùng lãnh thổ đạt kết quả cao nhất theo bảng tổng sắp huy chương, sau các nước Mỹ, Nhật Bản và Ba Lan (theo kết quả công bố trên website của Ban Tổ chức IOI 2024). Thành tích xuất sắc của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại IOI 2024 tiếp tục khẳng định vị thế của giáo dục Việt Nam trên đấu trường trí tuệ đỉnh cao, đồng thời khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Học sinh Hà Nội đoạt huy chương Vàng Olympic hóa học, góp phần đưa Việt Nam đứng top 2
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khen thưởng học sinh có thành tích đặc biệt
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động