Thứ năm 28/03/2024 20:47

Nam sinh thủ đô vươn mình ra “biển” lớn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lần đầu tiên tham gia cuộc thi tầm cỡ thế giới nhưng chàng trai Hà Nội Nguyễn Quốc Huy đã xuất sắc vượt qua 160 thí sinh đến từ hơn 30 quốc gia để gặt hái giải Vô địch Tin học văn phòng thế giới năm 2021 ở nội dung Microsoft Word 2016.

Thất bại là mẹ thành công

Công nghệ thông tin đặc biệt lôi cuốn Nguyễn Quốc Huy từ nhỏ. Lên lớp 6, Huy đã mày mò về các phần cứng máy tính. Lên lớp 10, em học ở trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành và được học một cách bài bản về các phần mềm tin học văn phòng. Ngay từ đầu cấp THPT, Huy đăng ký cuộc thi Tin học văn phòng quốc gia dành cho lứa tuổi 13-22, hạng mục Microsoft Excel 2016.

Tuy nhiên, lần này, Huy chưa chuẩn bị tốt và không tiến vào vòng Chung kết quốc gia. Năm lớp 12, Huy được thầy giáo thuyết phục quay lại cuộc thi Tin học Văn phòng và lựa chọn thi Word. Huy chỉ đặt ra mục tiêu vào Chung kết chứ không nghĩ sẽ đạt được giải cao nhất. Em không ngừng luyện tập để có được hành trang vững chắc nhất cho lần trở lại này. Với nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ, động viên của gia đình, bạn bè, sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy cô giáo, Huy đã đạt được giải Nhất cuộc thi "Vô địch Tin học văn phòng" cấp quốc gia và trở thành một trong 3 đại sứ của đội tuyển Việt Nam tham gia tranh tài tại vòng Chung kết thế giới.

Tại vòng Chung kết của cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - MOS World Championship 2021, Huy thêm một lần nữa làm nên kỳ tích, giành giải Nhất chung cuộc. Nam sinh chia sẻ, khi Ban tổ chức đọc đến giải Ba không có tên mình, em cảm thấy rất thất vọng. Đến khi tên mình vang lên với giải Nhất đã khiến em vỡ òa trong niềm hạnh phúc.

Nam sinh thủ đô vươn mình ra “biển” lớn
Quốc Huy luôn bản lĩnh để vượt qua thách thức trong quá trình học tập và thi đấu. Ảnh: NVCC

Bản lĩnh trước thách thức

Vòng Chung kết cuộc thi Tin học văn phòng thế giới thường diễn ra vào khoảng tháng 8. Tuy nhiên, vì dịch bệnh, cuộc thi năm 2020 bị hoãn. Sau đó, Huy nhận được thông báo cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 11. Do dịch bệnh nên các thí sinh phải thi online dưới sự giám sát chặt chẽ của đại diện Ban tổ chức. Lúc này, Huy đang là tân sinh viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội, khoa An toàn không gian số.

Huy chia sẻ, quá trình tham gia kỳ thi là một trải nghiệm vô cùng thú vị đối với em. Tuy áp lực nhưng em đã vượt qua được chính mình. Huy kể lại, em và các thí sinh thể hiện kỹ năng qua hai phần thi. Phần một kéo dài 30 phút, liên quan đến các thao tác kỹ thuật. Phần hai, thí sinh phải nghiên cứu một chủ đề mà Ban tổ chức yêu cầu.

Với khoảng thời gian ngắn ngủi 3 tiếng đồng hồ, thí sinh sẽ phải trình bày các luận điểm, kết luận của nghiên cứu bằng Word, Excel hoặc PowerPoint. Khó khăn của Huy là em không có form đề thi sẵn để luyện tập. Ngoài ra, kỳ thi năm 2021 theo hình thức trực tuyến cũng có nhiều thay đổi cả về thời gian và cấu trúc so với các năm trước. Bài thi của em có tên “Cách để định hướng nghề nghiệp tương lai cho học sinh”. Trong đó, Huy đặt ra vấn đề là ngành giáo dục cần phải có sự hợp tác chặt chẽ hơn với các lĩnh vực mũi nhọn để có giải pháp hướng nghiệp.

Không chỉ chăm chút về nội dung, Huy còn đặc biệt chú trọng đến yếu tố kỹ thuật. Tuy có những lúc mất bình tĩnh, nhất là giai đoạn “nước rút”, bài thi chưa xong nhưng em đã nhanh chóng trấn an bản thân, dặn mình phải làm đến đâu chắc đến đó. Cuối cùng em đã giành chiến thắng với giải Nhất và được nhận phần thưởng khoảng 7.000 USD (khoảng 170 triệu đồng).

Có được sự thành công ấy, Huy đã trải qua những khoảng thời gian dài say mê nghiên cứu, học hỏi, không ngừng cầu thị. Huy bày tỏ, chính những trải nghiệm gắn liền với cuộc sống, học tập như thế đã giúp em tích lũy những bài học bổ ích, để đứng trước những thách thức đều chủ động tìm ra cho mình câu trả lời tốt nhất. Điều này cũng đã giúp em ghi dấu ấn trên đấu trường tin học thế giới.

Thầy giáo Đào Hải Tiệp – giáo viên phụ trách đội tuyển Tin học văn phòng trường Nguyễn Tất Thành nhận xét, Quốc Huy là một học sinh rất điềm tĩnh, ham học hỏi và luôn hoàn thành tốt các nội dung nghiên cứu. Dù đã ra trường, nhưng tháng 9-2021, Huy vẫn gắn bó với đội tuyển, tích cực ôn luyện để gặt hái thành công.

Ước mơ của Huy là sẽ trở thành một chuyên gia giỏi trong bảo mật thông tin. Với tài năng, sự quyết tâm và ý chí cầu thị của mình, chắc chắn Nguyễn Quốc Huy sẽ còn gặt hái nhiều thành công hơn nữa trên bước đường tương lai.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Quốc Huy chính là một tấm gương tiêu biểu cho thế hệ trẻ Thủ đô, mang lại niềm tự hào cho quê hương, đất nước.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động