Thứ ba 23/04/2024 23:54

Nam Giám đốc đầu thú sau thời gian trốn nã

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Hoàng Văn Cường, SN 1960, trú tại quận Hoàng Mai, tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bị can Cường tại CQCA
Bị can Cường tại CQCA

Theo cáo buộc, Cty CP Sàn bất động sản Việt Nam thành lập từ tháng 4/2008- 3/2009, do ông Lê Hồng Bàng, SN 1976, trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội và các cổ đông sáng lập. Cty này không có vốn để đóng góp hoạt động kinh doanh, cũng không hoạt động kinh doanh, không báo cáo tài chính. Sổ sách kế toán của Cty thể hiện, từ khi thành lập đến tháng 3/2009, Cty không có tiền, không có tài sản.

Từ tháng 2-7/2009, ông Bàng đã cùng bị can Hoàng Văn Cường, GĐ Cty CP Đầu tư phát triển xây dựng thương mại Cường Thịnh; ông Hà Tuấn Linh, GĐ Cty CP Đầu tư và thương mại Hoàng Hà, thực hiện “phi vụ”.

Cáo trạng nêu, dù Cty do ông Cường và Linh làm GĐ đều không có chức năng đầu tư tạo lập nhà, công trình xây dựng để kinh doanh, nhưng hai GĐ này cùng ông Bàng đã bàn bạc, cùng nhau ký các hợp đồng liên doanh để tạo dựng tên của các dự án nhà ở. Đó là Dự án 683, Dự án Lộc Hòa, Dự án Cửu Long, Dự án Phương Đông (tại các địa điểm thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Tất cả 4 dự án trên đều chưa được UBND TP Hà Nội duyệt quy hoạch, chưa chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở, chưa xác nhận chủ đầu tư, không có quyết định phê duyệt giao đất làm dự án xây dựng nhà ở. Các dự án đều chưa có cơ sở pháp lý để hình thành và bản thân ông Cường và hai đồng phạm biết rõ pháp nhân của Cty CP Sàn bất động sản Việt Nam, Cty Cường Thịnh, Cty Hoàng Hà đều không có chức năng kinh doanh dự án, không có khả năng về tài chính để đảm bảo thực hiện các dự án. Nhưng bằng thủ đoạn gian dối, tạo dựng hồ sơ pháp lý của các dự án, ký các hợp đồng liên doanh để tạo dựng tên của các dự án; thuê làm các bản vẽ thiết kế dự án để phân ô, phân lô và ghi rõ chủ đầu tư dự án là Cty CP Sàn bất động sản Việt Nam, Cty Cường Thịnh, Cty Hoàng Hà để quảng bá giới thiệu với người bị hại.

3 người đã nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp của các hộ dân và tổ chức san lấp mặt bằng trái phép, khiến nhiều người bị hại tin tưởng dự án là có thật mà nộp tiền cho ông Cường, Bàng dưới hình thức “Hợp đồng vay vốn” để đăng ký mua căn hộ. CQĐT làm rõ, từ tháng 6/2009- 7/2009, bị can Hoàng Văn Cường đã thu tiền dưới hình thức ký hợp đồng vay vốn với 25 người bị hại có nhu cầu đăng ký mua căn hộ bằng phiếu thu tiền với tổng số tiền là hơn 46 tỷ đồng rồi chiếm đoạt. Ngoài ra, ông Cường còn nhận từ ông Lê Hồng Bàng 2,5 tỷ đồng (đây là tiền nằm trong số ông Bàng chiếm đoạt của 397 bị hại) để lo chi phí dự án. Như vậy, tổng cộng ông Cường chiếm đoạt của các bị hại là hơn 48 tỷ đồng và chưa khắc phục hậu quả. Năm 2018, trong khi ông Bàng nhận án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị can Cường bị truy nã với cùng tội danh. Đến tháng 10/2021, bị can đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Trong vụ án này, ông Hà Tuấn Linh và một người khác cũng đang bị truy nã, chưa bắt được. Quá trình điều tra xác định, ông Cường đã cùng với ông Bàng tạo dựng 2 dự án. Ông Cường biết rõ các dự án này không có thật, Cty CP Sàn bất động sản Việt Nam và Cty Cường Thịnh chưa được giao đất mà chỉ là đất nông nghiệp, nhưng bị can vẫn triển khai lập dự án và cùng đồng phạm đưa ra thông tin không có thật để giới thiệu, thu tiền bán căn hộ dưới hình thức ký hợp đồng vay vốn.

Nữ giám đốc lừa bán xe bồn trộn bê tông
Từ Hải Dương vào Quảng Nam bắt đối tượng lẩn trốn truy nã hơn 30 năm
Bắt giam giám đốc công ty về hành vi trốn thuế
Vận động đối tượng truy nã lẩn trốn sau 6 năm ra đầu thú
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Từ nghi vấn nam thanh niên có dấu hiệu bất minh về kinh tế

Từ nghi vấn nam thanh niên có dấu hiệu bất minh về kinh tế

Ngày 23/4, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ có liên quan tiến hành triệt xóa nhóm đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng internet bằng hình thức cá cược thể thao.
Bất ngờ bên trong căn phòng xập xệ ở ngõ 245 Lạc Nghiệp

Bất ngờ bên trong căn phòng xập xệ ở ngõ 245 Lạc Nghiệp

Thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện hàng trăm bình chứa khí N20 không có hoá đơn chứng từ.
Một cô giáo gặp nạn tử vong thương tâm trên đường đến trường

Một cô giáo gặp nạn tử vong thương tâm trên đường đến trường

Đang trên đường đến trường dạy học thì bất ngờ xảy ra va chạm giao thông khiến một cô giáo ở Hòa Bình tử vong thương tâm.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động