Thứ năm 25/04/2024 09:05

Mỹ tiếp tục tăng lãi suất nhằm đối phó với lạm phát

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã quyết định tiếp tục tăng lãi xuất lần thứ 9 trong vòng một năm qua lên mức cao nhất kể từ năm 2007 nhằm đối phó với lạm phát.
Mỹ tiếp tục tăng lãi suất nhằm đối phó với lạm phát
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm.

Theo đó, ngày 22/3 (giờ địa phương), sau cuộc họp kéo dài 2 ngày thì Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm, nâng phạm vi lãi suất lên mức dao động từ 4,75% đến 5%.

Đây là lần tăng lãi suất thứ 9 trong vòng một năm qua của Mỹ và đánh dấu mức lãi suất kỷ lục kể từ năm 2007.

Quyết định của Cục Dự trữ liên bang Mỹ được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với 3 mặt trận khó khăn là hạ nhiệt lạm phát, đảm bảo sự ổn định cho hệ thống ngân hàng và tránh nguy cơ rơi vào một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng.

FED cho biết những diễn biến gần đây của hệ thống ngân hàng có thể khiến các điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp và ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, tuyển dụng và lạm phát. Cơ quan này đánh giá các ngân hàng trung ương Mỹ sẽ chứng kiến lãi suất chính sách của Mỹ sẽ ở mức 5,1% vào cuối năm nay.

Ngoài ra, việc tăng lãi suất ở mức tối thiểu thay vì mức cao nhất 0,5% như dự báo trước đó cũng nhằm ổn định tâm lý của các nhà đầu tư và thị trường.

Trong một báo cáo công bố hồi đầu tháng FED cho rằng những điều kiện kinh tế có sự gia tăng ở mức khiêm tốn đến vừa phải trong hầu hết các khu vực, trong khi điều kiện thị trường lao động vẫn vững chắc.

Lạm phát ở Mỹ dù đã giảm sau các đợt tăng lãi suất cơ bản liên tiếp, nhưng hiện vẫn ở mức cao so với mục tiêu dài hạn của FED là 2%, bất chấp chiến dịch thắt chặt tiền tệ được triển khai quyết liệt với việc đưa lãi suất lên đến mức cao chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Nga nêu những điều kiện giải quyết vấn đề tại Ukraine Nga nêu những điều kiện giải quyết vấn đề tại Ukraine
Tổng thống Joe Biden lần đầu tiên làm điều này trong nghiệm kỳ Tổng thống Joe Biden lần đầu tiên làm điều này trong nghiệm kỳ
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động