Thứ bảy 18/05/2024 20:23

Mỹ thông qua sắc lệnh toàn diện về trí tuệ nhân tạo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 30/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức ký ban hành một sắc lệnh hành pháp nhằm giảm thiểu những rủi ro mà công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể gây ra.
Mỹ thông qua sắc lệnh toàn diện về trí tuệ nhân tạo
Tổng thống Mỹ - Joe Biden. (Ảnh: AP)

Theo đó, sắc lệnh này đã đặt ra các tiêu chuẩn mới về an toàn và bảo mật, bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, cũng như thúc đẩy sự đổi mới và cạnh tranh trong lĩnh vực AI.

Theo thông báo từ Nhà Trắng, sắc lệnh yêu cầu các công ty phát triển hệ thống AI, có nguy cơ gây ra rủi ro cho an ninh và nền kinh tế quốc gia, sức khỏe cộng đồng hoặc an toàn cộng đồng phải chia sẻ kết quả kiểm tra an toàn với Chính phủ Mỹ trước khi công bố rộng rãi.

Bên cạnh đó, sắc lệnh này cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng của Chính phủ Mỹ thiết lập các tiêu chuẩn, công cụ và thử nghiệm để đảm bảo rằng các hệ thống AI là an toàn, bảo mật và đáng tin cậy.

Sắc lệnh cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua một luật bảo vệ dữ liệu lưỡng đảng, nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dân đối với những rủi ro do AI gây ra.

Chính quyền Mỹ cũng mong muốn cung cấp các hướng dẫn cụ thể nhằm ngăn chặn việc sử dụng thuật toán AI gây ra sự phân biệt đối xử. Đồng thời, sắc lệnh cũng yêu cầu lập báo cáo về tác động tiềm tàng của AI đối với thị trường lao động.

Ngoài ra, Tổng thống Biden chỉ đạo soạn thảo các nguyên tắc và giải pháp để giảm thiểu tác hại và tối đa hóa lợi ích của AI đối với người lao động. Sắc lệnh cũng khuyến khích việc nghiên cứu AI trên toàn quốc và thúc đẩy hệ sinh thái công bằng, cởi mở và cạnh tranh trong lĩnh vực này.

Việc thông qua sắc lệnh trên đánh dấu một bước tiến mới trong quá trình quản lý AI của chính quyền Mỹ, trong bối cảnh lĩnh vực này đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng - Bruce Reed đã gọi sắc lệnh này là "những hành động mạnh mẽ nhất" từ trước đến nay để đảm bảo an ninh AI. Ông Reed cũng nhấn mạnh rằng đây là một bước tiếp theo trong chiến lược tích cực của Chính phủ Mỹ để khai thác lợi ích của AI và giảm thiểu rủi ro.

Trong một diễn biến khác, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris dự kiến sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về AI ở Anh trong tuần này, trong khi Trung Quốc cũng dự kiến sẽ tham gia cuộc họp do Thủ tướng Anh - Rishi Sunak chủ trì.

Nhật Bản triển khai tàu cao tốc Nhật Bản triển khai tàu cao tốc "không thuốc lá"

Theo thông tin mới nhất, kể từ mùa xuân năm sau, tất cả các tàu cao tốc Shinkansen tại Nhật Bản sẽ trở thành những ...

Pháp thắt chặt quy định đối với người nhập cư trái phép Pháp thắt chặt quy định đối với người nhập cư trái phép

Nước Pháp đang đẩy mạnh các quy định nhằm siết chặt với những người nhập cư trái phép vào quốc gia này trước tình hình ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động