Thứ ba 30/04/2024 01:13

Mỹ tái khẳng định cam kết hợp tác lâu dài với ASEAN

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là khẳng định được Phó Tổng thống Mỹ - Kamala Harris đưa ra tại Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Mỹ lần thứ 11.
Mỹ tái khẳng định cam kết hợp tác lâu dài với ASEAN
Phó Tổng thống Mỹ - Kamala Harris tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Mỹ lần thứ 11. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, ngày 6/9 (giờ địa phương), tại Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Mỹ lần thứ 11 được diễn ra tại thủ đô Jakarta của Indonesia, Phó Tổng thống Mỹ - Kamala Harris một lần nữa khẳng định cam kết hợp tác lâu dài với ASEAN và rộng hơn là khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bà Harris nhấn mạnh rằng ASEAN luôn là trọng tâm trong cam kết của Mỹ với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó cũng khẳng định sự liên kết chặt chẽ giữa Mỹ và ASEAN về tầm nhìn chiến lược tại đây.

Ngoài ra, Phó Tổng thống Mỹ cũng cho biết là nước này đang nỗ lực để thúc đẩy quan hệ với ASEAN lên một mức cao hơn khi đang có kế hoạch xây dựng Trung tâm ASEAN đầu tiên tại Washington DC.

Từ đó thông qua hợp tác giữa chính phủ và khu vực tư nhân, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của ASEAN tại Mỹ, cũng như giúp thúc đẩy sự trao đổi giữa người dân, doanh nghiệp và các tổ chức học thuật.

Cùng tại hội nghị này, bà Kamala Harris cũng chúc mừng nước chủ nhà Indonesia đã đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN đồng thời bày tỏ ủng hộ Lào tiếp nhận vị trí này vào năm 2024. Bên cạnh đó là hoan nghênh sự hiện diện của Timor-Leste trong vai trò quan sát viên ASEAN và nhấn mạnh Mỹ sẽ ủng hộ quá trình gia nhập ASEAN của quốc gia này.

Cùng ngày, Mỹ và ASEAN đã ra tuyên bố chung về hợp tác trong khuôn khổ Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Khai mạc Khóa họp lần thứ 78 của Đại hội đồng Liên Hợp quốc Khai mạc Khóa họp lần thứ 78 của Đại hội đồng Liên Hợp quốc
Ấn Độ chuẩn bị sẵn sàng cho Hội nghị thượng đỉnh G20 Ấn Độ chuẩn bị sẵn sàng cho Hội nghị thượng đỉnh G20
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động