Thứ sáu 26/04/2024 15:59

Mỹ đạt thỏa thuận về trần nợ công

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt được thỏa thuận sơ bộ để nâng trần nợ công, ngăn chặn tình trạng vỡ nợ.
Mỹ đạt thỏa thuận về trần nợ công
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và Tổng thống Joe Biden (phải).

Theo đó, ngày 27/5 (giờ địa phương), Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về nâng trần nợ công sau cuộc điện đàm kéo dài 90 phút.

"Tôi vừa điện đàm với Tổng thống. Sau khi ông ấy lãng phí thời gian và từ chối đàm phán trong nhiều tháng, chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ phù hợp với người dân Mỹ", ông Kevin McCarthy chia sẻ trên Twitter cá nhân.

Hiện tại, thỏa thuận vẫn đang được đàm phán chi tiết tuy nhiên sơ bộ sẽ bao gồm nâng trần nợ công trong 2 năm, đồng thời hạn chế chi tiêu trong thời gian đó và thêm một số điều kiện cho các chương trình dành cho người nghèo.

Thỏa thuận này là bước đột phá sau một thời gian dài bế tắc giữa hai bên, nó cũng kịp đạt được trước thời hạn chót mà Bộ Tài chính Mỹ dự báo nước này sẽ vỡ nợ vào ngày 5/6.

"Tôi hy vọng sẽ hoàn thành việc soạn thảo dự luật, kiểm tra với Nhà Trắng, nói chuyện lại với Tổng thống vào chiều mai. Sau đó, bỏ phiếu cho dự luật vào thứ Tư" - Chủ tịch Hạ viện Mỹ bày tỏ.

Tổng thống Biden cũng ra tuyên bố thông báo các nhà đàm phán đang hoàn thiện văn kiện và sẽ chuyển nó cho quốc hội.

"Tôi kêu gọi lưỡng viện thông qua thỏa thuận ngay khi nhận được. Động thái này sẽ ngăn chặn một vụ vỡ nợ thảm khốc, nguy cơ dẫn đến suy thoái kinh tế và hàng triệu việc làm bị mất" - người đứng đầu Nhà Trắng nói.

Trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã cảnh báo, kịch bản Mỹ vỡ nợ sẽ rất thảm khốc, kéo theo hàng loạt rủi ro khác như hàng triệu người thất nghiệp, trợ cấp hưu trí bị ảnh hưởng và một cuộc suy thoái kinh tế khiến thị trường thế giới cũng chao đảo.

Hồi tháng 1 vừa qua, Mỹ đã chạm trần nợ công 31,4 nghìn tỷ USD, mức mà quốc hội nước này thiết lập. Bộ Tài chính Mỹ sau đó phải áp dụng các "biện pháp đặc biệt" để tiếp tục cấp ngân sách cho hoạt động của chính phủ, trong thời gian chờ Tổng thống Biden và các lãnh đạo quốc hội Mỹ nhất trí về nâng trần nợ công.

Thế giới đang phải đối mặt với làn sóng nợ công mới Thế giới đang phải đối mặt với làn sóng nợ công mới
Nợ công của Mỹ đạt mức kỷ lục Nợ công của Mỹ đạt mức kỷ lục
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động