Thứ năm 25/04/2024 19:00

Mỹ chấm dứt điều khoản miễn trừ thanh toán nợ cho Nga

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là thông tin được Bộ Tài Chính Mỹ đưa ra sau khi những phương án cuối cùng để Nga thanh toán nợ cho các nhà đầu tư nước ngoài đã bị đóng lại vào ngày hôm nay (25/5).
Mỹ chấm dứt điều khoản miễn trừ thanh toán nợ cho Nga
Nga hiện vẫn đang tìm cách thanh toán nợ bằng đồng nội tệ.

Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ thông báo sẽ chấm dứt điều khoản miễn trừ cho phép Moscow thanh toán nợ nước ngoài cho các nhà đầu tư Mỹ có quỹ ở Nga. Cụ thể, Nga sẽ không được hưởng cơ chế miễn trừ, trong đó cho phép nước này được thanh toán nợ nước ngoài bằng đồng USD sở hữu trong nước.

Động thái này được đưa ra tại thời điểm chỉ còn 2 ngày nữa tới đợt trả nước nước ngoài tiếp theo của Nga. Trong đợt trả nợ này, Nga sẽ phải thanh toán 100 triệu euro tiền lãi cho 2 loại trái phiếu: 1 loại trái phiếu thanh toán bằng đồng USD, euro, bảng Anh hoặc đồng franc của Thụy Sỹ (Nga chỉ có thể lựa chọn 1 trong 4 loại) và 1 loại trái phiếu thanh toán bằng đồng rúp.

Đây được xem là biện pháp của Mỹ nhằm gia tăng trừng phạt đối với Moskva liên quan đến xung đột tại Ukraine.

Động thái này có thể đẩy Nga đến gần tình trạng vỡ nợ. Các nhà đầu tư đang quan ngại về viễn cảnh Nga sẽ vỡ nợ trong nhiều tháng tới.

Các hợp đồng bảo hiểm cho các khoản nợ của Nga đã định giá 80% khả năng vỡ nợ trong nhiều tuần qua.

Nếu Nga vỡ nợ, bước tiếp theo có khả năng là nước này sẽ tìm đến kiện tụng tại các tòa án Mỹ, Anh hoặc châu Âu với lập luận rằng họ đã buộc phải vỡ nợ trong tình trạng bất khả kháng.

Trong khi đó, Chính phủ Nga vẫn luôn tìm cách thanh toán nợ bằng đồng nội tệ, song nhiều loại trái phiếu không chấp nhận thanh toán bằng đồng rúp. Nợ nước ngoài của Nga lên tới 4,5 - 4,7 nghìn tỷ rúp (khoảng 60 tỷ USD) - tương đương 20% tổng nợ công.

Nga chính thức ngừng cung cấp khí đốt cho Phần Lan Nga chính thức ngừng cung cấp khí đốt cho Phần Lan
Đức và Italia chấp nhận thanh toán bằng đồng rúp khi mua khí đốt của Nga Đức và Italia chấp nhận thanh toán bằng đồng rúp khi mua khí đốt của Nga
Ba Lan quyết định chấm dứt nhập khẩu khí đốt của Nga Ba Lan quyết định chấm dứt nhập khẩu khí đốt của Nga
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động