Thứ sáu 26/04/2024 04:59

Mức án mà gã tài xế taxi xâm hại bé gái 13 tuổi đối mặt?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Pháp luật quy định rất đầy đủ, cụ thể những nội dung về quyền trẻ em và cơ chế để bảo vệ quyền trẻ em, trong đó có quyền được bảo vệ về tình dục. Những hành vi xâm hại tình dục trẻ em đều sẽ bị xử lý bằng các chế tài nghiêm khắc.
Nghi phạm Vũ Hồng Quân mô tả lại hành vi phạm tội của mình
Nghi phạm Vũ Hồng Quân mô tả lại hành vi phạm tội của mình

Ngày 18/9, CQ CSĐT CA huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Hồng Quân về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và tạm giam 4 tháng đối với Quân để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 9/9, CA huyện Bình Liêu đã tiếp nhận tin báo do CA huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh, chuyển đến về việc cháu C.H.T, SN 2009, trú tại địa bàn đến CA huyện Tiên Yên trình báo về nội dung: Vào tối 8/9, cháu T đã thuê taxi từ huyện Tiên Yên đến huyện Bình Liêu có việc.

Khi xe đi đến khu vực ngã ba giao với QL18C cũ, đoạn thuộc thôn Khe Lánh, xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu, thì lái xe taxi đã cho xe rẽ vào QL18C cũ (khu vực đi lên dốc Cô Tiên, thuộc thôn Khe Lánh, xã Vô Ngại) và dừng đỗ xe ở bên đường.

Tại đây, tài xế taxi đã thực hiện hành vi hiếp dâm cháu T ngay trên xe ô tô rồi lái xe chở cháu đi tiếp. Sau khi được lái xe chở về nhà, cháu T đã được mẹ đẻ đưa đến CQCA để tố giác tội phạm.

Sau khi tiếp nhận tin báo, CQ CSĐT CA huyện Bình Liêu đã tổ chức các hoạt động điều tra, tiến hành cho cháu C.H.T đi giám định, đồng thời tổ chức lực lượng tiến hành các biện pháp xác minh, truy tìm đối tượng gây án.

Đến sáng 10/9, CQ CSĐT - CA huyện Bình Liêu đã xác định nghi phạm là Vũ Hồng Quân, SN 1971, trú tại phố Thống Nhất, thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên và đã tiến hành đưa đối tượng về trụ sở để làm việc.

Tại CQĐT, bằng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với đối tượng, Vũ Hồng Quân đã phải cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi hiếp dâm của mình đối với cháu C.H.T như nạn nhân và gia đình đã tố cáo.

Hiện, CA huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Trao đổi về vụ việc trên, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia sớm gia nhập Công ước về Quyền trẻ em, các quyền cơ bản về trẻ em cũng được quy định trong Hiến pháp 2013; Luật Trẻ em 2016 và các văn bản pháp luật khác có liên quan như: Luật Giáo dục, Bộ luật Lao động 2012, Bộ luật Dân sự 2015, Bộ luật Hình sự 2015... Vì vậy, ở bất cứ cương vị nào hành vi dâm ô với trẻ em là hành vi nguy hiểm cho xã hội, cần phải bị trừng trị nghiêm khắc.

Đối với tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” mà đối tượng Vũ Hồng Quân vừa bị khởi tố được quy định tại Điều 142 BLHS 2015. Điều luật quy định, hành vi phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” là dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ.

Hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi hoặc trái ý muốn của người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, hình phạt thấp nhất của tội danh này là phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Với hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi, khung hình phạt cao nhất của tội danh này là tù chung thân hoặc tử hình. Trong trường hợp làm nạn nhân có thai hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%, người vi phạm cũng sẽ chịu hình phạt đến 20 năm tù.

Hình phạt bổ sung được áp dụng với tội này là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm. “Sau khi người bị khởi tố về hành vi này, nếu được chứng minh là có tội, tùy vào tính chất mức độ mà có thể sẽ đối mặt với các khung hình phạt như trên”, luật sư Nguyên thông tin.

Luật sư Nguyên cho rằng, trong những vụ án bị hại là trẻ em, ngoài việc trừng trị nghiêm khắc người thực hiện hành vi phạm tội thì các cơ quan chức năng, nhà trường, phụ huynh phải hết sức tránh những hậu quả tâm lý nặng nề, lâu dài cho các nạn nhân. Với các em học sinh nhất thiết cần có chuyên gia tâm lý đến hỗ trợ điều trị để các em không bị sốc, ám ảnh về hành vi dâm ô đó suốt quãng đời còn lại.

Điều 146 - Tội “Dâm ô” đối với người dưới 16 tuổi quy định

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm: b) Phạm tội 2 lần trở lên; c) Đối với 2 người trở lên; d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; đ) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5.

Cái giá của kẻ mất nhân tính, “giở trò đồi bại” với con gái ruột
Gã trai giở trò đồi bại với bé gái trong quán karaoke
Bắt lái xe taxi giở trò đồi bại với bé gái 13 tuổi ngay trên ô tô
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn của tội phạm trộm cắp và biện pháp phòng ngừa

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn của tội phạm trộm cắp và biện pháp phòng ngừa

Để đảm bảo công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản lợi dụng dịp nghỉ lễ dài ngày (5 ngày kể từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024) gia tăng hoạt động, Công an TP Hà Nội cảnh báo các phương thức thủ đoạn trộm cắp tài sản và biện pháp phòng ngừa.
Bí mật trong ngôi nhà trọ ở Hà Nội có 7 phụ nữ đang sinh sống

Bí mật trong ngôi nhà trọ ở Hà Nội có 7 phụ nữ đang sinh sống

Ngày 25/4, Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 4 đối tượng về tội "Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại" theo khoản 2 Điều 187 Bộ luật Hình sự.
Truy tìm chiếc xe máy chở 2 người lao vun vút trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Truy tìm chiếc xe máy chở 2 người lao vun vút trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Ngày 25/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an đã vào cuộc xác minh làm rõ hình ảnh chiếc xe máy chở 2 người lao vun vút trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động