Thứ hai 29/04/2024 19:02
Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi:

Một trong những nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt của ngành ngân hàng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đó là thông tin được TS. Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh trong đợt nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi vừa qua...
Một trong những nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt của ngành ngân hàng

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi.

Đồng thuận giảm lãi suất tiền gửi

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước đưa ra ngày 6/3, mặt bằng lãi suất đã ổn định và lãi suất huy động, cho vay trên thị trường đã có xu hướng giảm điều này tác động tích cực tới những người có nhu cầu vay vốn. Hiện đã có 22 ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay bình quân.

Từ ngày 6/3/2023, các ngân hàng thương mại đã đồng thuận giảm lãi suất tiền gửi: Trong đó, 4 ngân hàng thương mại Nhà nước giảm 0,2%/năm so với mức lãi suất niêm yết của từng ngân hàng tính từ ngày 27/2/2023 đối với nhóm kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng. Các ngân hàng thương mại cổ phần giảm 0,5%/năm so với mức lãi suất của từng ngân hàng tính từ ngày 27/2/2023 đối với nhóm kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng. Cụ thể từ các ngân hàng:

Đến hôm nay, Vietinbank đã giảm mạnh lãi suất huy động với biên độ lên tới 0,6 - 0,9%/năm tùy từng kỳ hạn.

Đối với các kỳ hạn tiền gửi từ một đến dưới 6 tháng áp dụng mức lãi suất từ 4,1 - 4,6%/năm, giảm 0,8%/năm so với lãi suất cũ.

Từ 6 tháng đến dưới 12 tháng trước đây được ngân hàng này trả cùng một mức lãi suất 6%/năm, thì giờ đây chỉ còn 5,1 - 5,5%/năm, tức là điều chỉnh giảm từ 0,5 - 0,9%/năm so với lãi suất trước.

Đối với các kỳ hạn huy động từ 12 đến 36 tháng, trước đây được áp dụng chung mức lãi suất 7,4%/năm thì hiện nay chỉ còn 6,8 - 7%/năm.

Cũng trong ngày, Vietcombank cập nhật biểu lãi suất mới cao nhất tại ngân hàng này là 7,2%/năm. Tuy nhiên vẫn giữ nguyên lãi suất huy động của các kỳ hạn từ một đến dưới năm tháng và lãi suất kỳ hạn 12 tháng. Còn đối với các kỳ hạn từ 6 - 36 tháng được giảm đồng loạt 0,2%/năm.

Tương tự, Agribank cũng giữ nguyên lãi suất tiền gửi của các kỳ hạn từ một đến dưới năm tháng từ 4,9 - 5,4%/năm và 12 tháng ở mức 7,4%/năm. Còn lại tất cả các kỳ hạn khác đều được nhà băng này điều chỉnh giảm 0,2 - 0,3%/năm dao động từ 5,8 - 7,2%/năm.

Tính đến hết buổi sáng hôm nay, chỉ còn duy nhất ngân hàng BIDV trong nhóm Big 4 chưa thay đổi biểu lãi suất tiền gửi.

Bên cạnh các ngân hàng thương mại Nhà nước, các ngân hàng thương mại cổ phần giảm mức lãi suất của từng ngân hàng tính từ ngày 27/2 đối với nhóm kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng là 0,5%/năm so với trước

Lần điều chỉnh này các ngân hàng điều chỉnh cả lãi suất huy động online và tại quầy. Tuy nhiên, theo thống kê, các ngân hàng hầu như chỉ điều chỉnh lãi suất huy động các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên, trong khi giữ nguyên mức lãi suất kỳ hạn từ 1 - 5 tháng ở mức phổ biến 6%/năm. Cụ thể:

Sacombank,lãi suất tiền gửi cao nhất tại quầy điều chỉnh xuống còn 8,4%/năm (áp dụng cho kỳ hạn 36 tháng). Lãi suất kỳ hạn 12 tháng cũng xuống còn 7,9%/năm, kỳ hạn 6 tháng còn 7,5%/năm.

Đối với gửi onine, lãi suất cao nhất của Sacombank hiện nay là 8,6%/năm tại kỳ hạn 36 tháng; lãi suất kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng lần lượt là 7,7%/năm, 12 tháng là 8,1%/năm.

Như vậy, Sacombank đã điều chỉnh giảm khoảng 0,3 - 0,5%/năm so với biểu lãi suất cũ.

Tại VPBank, lãi suất cũng đã giảm sâu. Thông tin cập nhật trên ứng dụng ngân hàng số, lãi suất kỳ hạn 18 tháng, 24 tháng, 36 tháng lĩnh lãi cuối kỳ của ngân hàng này chỉ còn 7,3%/năm, giảm tới 2% so với trước. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng ở mức 8,8%/năm, giảm 0,5 điểm %. Tương tự lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm 0,5 điểm % xuống 8,4%/năm.

Còn lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng ở mức tối đa 6%/năm VPBank giữ nguyên.

Tại LienVietPostBank, lãi suất kỳ hạn từ 13 tháng tại quầy đã giảm mạnh xuống còn 8,5%/năm. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng cũng chỉ còn 8%/năm, kỳ hạn 6 tháng ở mức 7,6%/năm.

LienVietPostBank cộng thêm khá nhiều cho hình thức gửi tiết kiệm online. Lãi suất tiền gửi cao nhất của LienVietPostBank đối với tiết kiệm trực tuyến là 9,2%/năm (kỳ hạn từ 13 tháng). Lãi suất kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng lần lượt là 8,5%/năm và 8,6%/năm.

Ngày hôm qua, BacABank thuộc nhóm ngân hàng hiếm hoi niêm yết lãi suất cao nhất 9,5%/năm. Đến ngày 6/3 cũng đã điều chỉnh mạnh xuống 9,2%/năm (kỳ hạn từ 13 tháng). Đối với lãi suất kỳ hạn 12 tháng giảm xuống 8,9%/năm, kỳ hạn 6 tháng là 8,8%/năm.

Saigonbank cũng công bố biểu lãi suất mới từ ngày 6/3 với mức điều chỉnh khoảng 0,2 - 0,3 điểm % ở một số kỳ hạn. Hồi cuối tháng 2, ngân hàng này cũng đã có một lần giảm mạnh lãi suất với mức điều chỉnh khoảng 0,5 điểm %.

Tại Saigonbank hiện nay, lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm 0,2 điểm % xuống 8,7%/năm. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng vẫn là 8,9%/năm, kỳ hạn 13 tháng cao nhất là 9,1%/năm, kỳ hạn 36 tháng đạt 8,7%/năm.

PVcomBank giảm cực mạnh lãi suất các kỳ hạn, đặc biệt là kỳ hạn 6 tháng, lãi suất huy động online từ 9,2% giảm về 8,4%/năm.

VietA Bank giảm lãi suất các kỳ hạn từ 12 - 15 tháng từ mức 9,5%/năm xuống còn 9%/năm. Các kỳ hạn 18 tháng trở lên cũng được giảm từ 9,5%/năm xuống còn 9,4%/năm.

KienLongBank là ngân hàng có lãi suất huy động tại quầy kỳ hạn 12 tháng cao nhất với mức 9,5%/năm, nhưng sáng nay cũng đã giảm xuống còn 9,2%/năm, bằng với các kỳ hạn 13-17 tháng.

Các kỳ hạn gửi 6 tháng giảm từ 9,3%/năm xuống còn 9%/năm; kỳ hạn 9 tháng giảm từ 9,4% xuống 9%/năm. Thậm chí, lãi suất kỳ hạn 18 tháng trở lên tại KienLongBank giảm mạnh từ 9,3% xuống chỉ còn 8,5-8,9%/năm.

Trong khi đó, tại HDBank, các kỳ hạn 6 - 9 tháng đã được ngân hàng giảm từ 7,5% xuống còn 7,3%/năm.

Việc đồng thuận giảm lãi suất tiền gửi sẽ giúp các ngân hàng thương mại giảm chi phí, qua đó có điều kiện để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên.

TS. Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho biết: Việc giảm lãi suất trong năm 2023 là nỗ lực rất lớn, chúng tôi sẽ cố gắng tham mưu với ban lãnh đạo NHNN duy trì ổn định mặt bằng lãi suất thị trường, tiết giảm chi phí để có điều kiện, năng lực tài chính giảm cho các đối tượng khách hàng mục tiêu, phù hợp với khẩu vị kinh doanh của các ngân hàng thương mại trong thời gian tới. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt của ngành ngân hàng.

Lãi suất cho vay rục rịch giảm

Thời gian qua, NHNN theo dõi sát diễn biến tiền tệ trong nước, quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường để điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, nhà điều hành đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 14 - 15%, cao hơn năm 2022, và có điều chỉnh linh hoạt theo diễn biến thị trường. Trong tháng 2, NHNN cũng đã thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, tính tới 28/2, tín dụng toàn hệ thống vẫn tăng trưởng thấp.

Hệ thống tăng trưởng tín dụng của ngân hàng chưa đạt lý giải điều này Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết: NHNN đã rà soát, đánh giá và thấy rằng các điều kiện cho vay được giữ nguyên, không thắt chặt, từ đầu năm các ngân hàng không bị hạn chế về room tín dụng, thanh khoản hệ thống dư thừa… Nhưng tín dụng tăng trưởng chậm có một số nguyên nhân: 2 tháng đầu năm trùng vào dịp Tết Nguyên đán 2023. Thứ hai, nhiều doanh nghiệp vẫn chịu tác động bởi dịch Covid-19, một số doanh nghiệp không đáp ứng được các điều kiện vay vốn, đơn hàng của nhiều doanh nghiệp suy giảm khiến nhu cầu vay vốn không cao bằng năm ngoái.

Theo báo cáo của các ngân hàng thương mại, tháng 2 vừa qua mặt bằng lãi suất cho vay bình quân phát sinh mới đã giảm khoảng 0,4%/năm so với cuối năm ngoái. Hiện đã có 22 nhà băng giảm lãi suất cho vay bình quân. Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục điều hành hợp lý theo hướng phấn đấu giảm lãi suất hơn nữa.

Đặc biệt, tín dụng cho bất động sản tăng thấp hơn so với các năm trước cũng là nguyên nhân khiến tín dụng tăng trưởng chậm. Những năm trước, tín dụng bất động sản tăng cao, chiếm hơn 20% tổng dư nợ của các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên năm nay, thị trường khó khăn khiến tín dụng bất động sản tăng chậm lại, dù vẫn tăng cao hơn tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế

Ngân hàng Nhà nước cho biết, theo báo cáo của các ngân hàng thương mại, trong tháng 2/2023, mặt bằng lãi suất đã ổn định và thực tế, lãi suất trên thị trường đã có xu hướng giảm. Lãi suất cho vay bình quân phát sinh mới đã giảm khoảng 0,4%/năm (so với cuối năm 2022), đã có 22 ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay bình quân.

Ghi nhận ở một số ngân hàng, lãi suất cho vay đã có dấu hiệu hạ nhiệt so với thời gian trước để hỗ trợ khách hàng. Hiện, mặt bằng lãi suất cho vay cá nhân dao động quanh 7 - 14%/năm tùy từng loại hình vay, trong khi đó vay kinh doanh từ 6,5 - 10%/năm tùy điều kiện ưu đãi từng doanh nghiệp.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất, kích cầu sản xuất cho năm mới
Giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng chính sách xã hội
Ngân hàng Nhà nước đề nghị thực hiện cam kết giảm lãi suất
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động: cần thực hiện đúng quy định

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động: cần thực hiện đúng quy định

Dù đã có những quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, thế nhưng, những vụ tai nạn lao động thương tâm vẫn thường xuyên xảy ra trong thời gian qua.
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 29/4/2024 - XSMT 29/4 - KQXSMT

Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 29/4/2024 - XSMT 29/4 - KQXSMT

Xổ số miền Trung hôm nay 29/4/2024. Kết quả xổ số miền Trung ngày 29/4. XSMT 29/4. KQXS miền Trung. Cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay...
Giá xăng dầu hôm nay 29/4: Giá dầu thế giới quay đầu giảm ở phiên đầu tuần

Giá xăng dầu hôm nay 29/4: Giá dầu thế giới quay đầu giảm ở phiên đầu tuần

Giá dầu Brent giao dịch ở mức 89,33 USD/thùng, giảm 0,65% (tương đương tăng 0,57 USD/thùng) so với phiên liền trước. Còn giá dầu WTI ở mức 83,4 USD/thùng, giảm 0,54% (tương đương giảm 0,45 USD/thùng).
Tỷ giá USD hôm nay 29/4/2024: đồng USD có tiếp tục tăng?

Tỷ giá USD hôm nay 29/4/2024: đồng USD có tiếp tục tăng?

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 29/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD hiện ở mức 24.246 đồng.
Nhiều lô đất ở ngoại thành Hà Nội sẽ được đấu giá trong tháng 5/2024

Nhiều lô đất ở ngoại thành Hà Nội sẽ được đấu giá trong tháng 5/2024

Tháng 5/2024, huyện Hoài Đức cũng đấu giá 34 thửa đất tại khu Mả Trâu, thôn Đồng Nhân, xã Đông La. Các lô đất này rộng 100-112 m2, với giá khởi điểm tương ứng từ khoảng 57 đến 62 triệu đồng mỗi m2.
Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
MIK Group sắp “tung ra” hàng nghìn căn hộ tại thị trường phía Tây Hà Nội

MIK Group sắp “tung ra” hàng nghìn căn hộ tại thị trường phía Tây Hà Nội

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
Phat Dat Corporation đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế gần 900 tỷ trong năm tài chính 2024

Phat Dat Corporation đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế gần 900 tỷ trong năm tài chính 2024

Đó là mục tiêu mà Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Bất động sản Phát Đạt (Phat Dat Corporation – mã chứng khoán: PDR) tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra vào sáng 26/4 tại TP Hồ Chí Minh.
Thị trường chứng khoán 26/4: điểm số tăng song tâm lý dè chừng vẫn đang hiện diện

Thị trường chứng khoán 26/4: điểm số tăng song tâm lý dè chừng vẫn đang hiện diện

Kết phiên giao dịch cuối tuần trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, VN-Index tăng 4,55 điểm, tương đương mức giao dịch là 1.209,52 điểm. Ngược lại, HNX giảm 0,75 điểm, tương ứng mức giao dịch 226,82 điểm.
Thị trường chứng khoán 25/4: thị trường hụt hơi, cổ phiếu nhóm bán lẻ duy trì tích cực

Thị trường chứng khoán 25/4: thị trường hụt hơi, cổ phiếu nhóm bán lẻ duy trì tích cực

Kết phiên giao dịch hôm nay, VN-Index giảm 0,64 điểm, giao dịch quanh mức 1.204 điểm. HNX-Index giảm 0,33 điểm, giao dịch quanh mức 227 điểm.
Apple nỗ lực để tích hợp AI tạo sinh vào iOS 18

Apple nỗ lực để tích hợp AI tạo sinh vào iOS 18

Theo nguồn tin từ Bloomberg, Apple đang tiếp tục đàm phán với OpenAI về việc tích hợp công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) của họ vào iOS 18.
Galaxy Z Flip6 hé lộ màu sắc và dung lượng bộ nhớ

Galaxy Z Flip6 hé lộ màu sắc và dung lượng bộ nhớ

Tin đồn về Galaxy Z Flip6 tiếp tục xuất hiện cho chúng ta cái nhìn chi tiết hơn về các phiên bản màu sắc, dung lượng lưu trữ và một số tính năng được cải tiến so với thế hệ tiền nhiệm.
TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

Mỹ đã chính thức thông qua luật yêu cầu TikTok phải thoái vốn chủ sở hữu tại nước này nếu không muốn bị cấm hoạt động hoàn toàn tại đây.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động