Thứ sáu 06/09/2024 13:05

Một số mẹo đơn giản để làm tăng serotonin, thúc đẩy cảm giác hạnh phúc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh được sản xuất từ một axit amin, tryptophan, có thể liên quan đến các chức năng khác nhau trong cơ thể như điều chỉnh giấc ngủ và nhiệt độ cơ thể, thúc đẩy tâm trạng tốt và cảm giác hạnh phúc, và cải thiện chức năng nhận thức.
Tập thể dục thường xuyên sẽ làm tăng nồng độ serotonin trong máu và đến não, dẫn đến cảm giác hạnh phúc và cải thiện chất lượng cuộc sống. Ảnh: Khánh Huy
Tập thể dục thường xuyên sẽ làm tăng nồng độ serotonin trong máu và đến não, dẫn đến cảm giác hạnh phúc và cải thiện chất lượng cuộc sống. Ảnh: Khánh Huy

Mức serotonin có thể được tăng lên thông qua các hoạt động thể chất, xoa bóp, hoặc một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh giàu tryptophan. Tuy nhiên, trong trường hợp các hoạt động này không đủ để tăng mức serotonin, có thể sử dụng các chất bổ sung với mục đích thúc đẩy cảm giác hạnh phúc.

Những cách chính để tăng serotonin một cách tự nhiên là:

Luyện tập hoạt động thể chất

Việc thực hành hoạt động thể chất giúp tăng mức serotonin lưu thông trong máu vì nó làm gia tăng sản xuất và giải phóng tryptophan, là axit amin liên quan đến việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh này.

Do đó, bằng cách tập thể dục thường xuyên hoặc ở cường độ cao sẽ làm tăng nồng độ serotonin trong máu và đến não, dẫn đến cảm giác hạnh phúc và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Tắm nắng hàng ngày

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hàng ngày cũng có thể làm tăng mức serotonin, bởi vì tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thúc đẩy sản xuất vitamin D, có tác động trực tiếp đến quá trình chuyển hóa tryptophan và do đó, dẫn đến sự hình thành lượng serotonin lớn hơn.

Vì vậy, để tăng lượng vitamin D và serotonin, bạn nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 10 đến 15 phút mỗi ngày, tốt nhất là vào những giờ không quá nóng, và không nên sử dụng kem chống nắng khi tắm nắng.

Có chế độ ăn giàu tryptophan

Thực phẩm rất cần thiết cho việc sản xuất serotonin, bởi vì thông qua thực phẩm có thể thu được lượng tryptophan lý tưởng.

Vì vậy, để tăng serotonin, điều quan trọng là phải có chế độ ăn giàu tryptophan, và bạn nên ưu tiên các loại thực phẩm như phô mai, cá hồi, trứng, chuối, bơ, các loại hạt và ca cao.

Thực hiện các hoạt động thư giãn

Một số hoạt động thư giãn như thiền và yoga, cũng giúp tăng mức serotonin, điều chỉnh tín hiệu thần kinh và cải thiện hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh, giảm các triệu chứng lo lắng và căng thẳng, thúc đẩy cảm giác hạnh phúc.

Một cách khác để thúc đẩy sự gia tăng nồng độ serotonin thông qua hoạt động thư giãn là massage, hoạt động này giúp sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến cảm giác hạnh phúc, chẳng hạn như serotonin và dopamine.

Tiêu thụ thực phẩm probiotic

Probiotic cũng là một cách tự nhiên để tăng serotonin, vì hầu hết serotonin trong cơ thể được sản xuất bởi vi khuẩn tốt có trong ruột.

Do đó, tiêu thụ thực phẩm probiotic, chẳng hạn như sữa chua, kefir, kombucha hoặc tempeh, làm tăng lượng vi khuẩn đường ruột tốt, và do đó sản xuất các chất được sử dụng để sản xuất serotonin.

Thực hành thiền

Thiền giúp giảm căng thẳng mãn tính, có thể sản xuất serotonin. Vì vậy, nên thực hành thiền hàng ngày, sử dụng các kỹ thuật khác nhau, chẳng hạn như thiền định có hướng dẫn, chánh niệm hoặc yoga.

Ngủ 8 đến 9 tiếng mỗi đêm

Ngủ 8 đến 9 giờ mỗi đêm giúp điều chỉnh hormone của cơ thể, chẳng hạn như cortisol, giảm căng thẳng mãn tính, có thể ảnh hưởng đến sản xuất serotonin.

Bằng cách này, để ngủ 8 đến 9 giờ mỗi đêm, nên tạo thói quen đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, luyện tập các hoạt động thể chất vì chúng giúp bạn ngủ ngon hơn và tránh tiêu thụ caffeine hoặc đồ uống có cồn vào ban đêm.

Phơi nắng an toàn để hấp thu tối đa vitamin D
Cách lên lịch để có một giấc ngủ ngon
Tín hiệu tăng trưởng tích cực của hoạt động du lịch
Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động