Chủ nhật 28/04/2024 03:58
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Ireland:

Mong Việt Nam sớm mở Đại sứ quán tại Ireland để tăng cường hơn nữa quan hệ song phương

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ireland, ngày 29/02/2024, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Ireland Micheál Martin.
Mong Việt Nam sớm mở Đại sứ quán tại Ireland để tăng cường hơn nữa quan hệ song phương
Quang cảnh cuộc hội đàm. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Hoan nghênh chuyến thăm của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, chuyến thăm chính thức Ireland đầu tiên của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam sau 20 năm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Ireland Micheál Martin chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội mà Việt Nam đã đạt được và đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam trong khu vực và quốc tế; khẳng định Ireland coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và người dân Ireland có tình cảm đặc biệt đối với Việt Nam.

Vui mừng đến thăm Ireland trong bối cảnh quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đạt được những kết quả tích cực, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Ireland và mong muốn tăng cường tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn nữa hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian tới, vì mục tiêu phát triển bền vững, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên toàn thế giới.

Tại cuộc gặp, hai bên đánh giá cao những thành tựu hợp tác song phương thời gian qua và thống nhất các phương hướng, biện pháp tăng cường quan hệ trong giai đoạn tới. Trong lĩnh vực chính trị - ngoại giao, hai Bộ trưởng nhất trí tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, nhất là cấp cao, nâng cao hiệu quả hợp tác nghị viện, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, tăng cường phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, các cơ chế hợp tác ASEAN – EU. Ông Micheál Martin cũng mong Việt Nam sớm mở Đại sứ quán tại Ireland để tăng cường hơn nữa quan hệ song phương.

Về hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư, trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng tối đa lợi ích do Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) mang lại. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị phía Ireland khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực mà Ireland có thế mạnh và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam như chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao...

Phía Ireland nhấn mạnh Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và dư địa hợp tác song phương trong lĩnh vực này còn rất lớn; khẳng định sẽ xem xét tích cực đề nghị của Việt Nam về đẩy nhanh quá trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) và ủng hộ Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” IUU đối với hàng thủy sản Việt Nam và đề nghị Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho nhập khẩu nông sản, thực phẩm chất lượng cao của Ireland.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn Chính phủ Ireland đã coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hợp tác phát triển; đánh giá cao hiệu quả các dự án viện trợ của Ireland cho Việt Nam trong thời gian qua và bày tỏ mong muốn Ireland tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực như phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ người yếu thế, khắc phục hậu quả bom mìn...

Về hợp tác an ninh – quốc phòng, hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác tham vấn chính sách, đào tạo quân nhân Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức và xuyên biên giới, tội phạm công nghệ cao.

Hai bên cũng thống nhất các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như giáo dục – đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho du học sinh Việt Nam đến học tập tại Ireland; mở rộng cơ hội việc làm cho người lao động Việt Nam; nới lỏng các quy định về thị thực nhập cảnh để tạo thuận lợi cho du lịch, giao lưu nhân dân; đồng thời trao đổi khả năng hợp tác trong các lĩnh vực mới, còn nhiều tiềm năng như năng lượng tái tạo, kinh tế số, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhất trí ủng hộ chủ nghĩa đa phương, trật tự quốc tế dựa trên luật pháp quốc tế và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc. Về vấn đề Biển Đông, hai bên chia sẻ lập trường về bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, tôn trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Ireland Micheál Martin đã ký thỏa thuận nhằm tăng cường cơ chế hợp tác chặt chẽ giữa hai Bộ Ngoại giao trong giai đoạn tới.

Khám phá những địa điểm ngắm hoa anh đào tại Hà Nội
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội kiến Tổng thống Ireland
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Sáng 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870-22/4/2024), Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh dẫn đầu đã tới dâng hoa tại Tượng đài V.I.Lênin ở Công viên Lênin (đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình).
Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 vào ngày 23/4 tới tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã chia sẻ với báo chí những kỳ vọng và mục tiêu của Việt Nam đối với sự kiện này.
Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Ngày 19/4, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo.
Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Ngày 26/4/2024, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, đã cùng Trưởng SOM, Trưởng đoàn các nước ASEAN và Nga tham dự Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20 tại thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Thành uỷ - HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, tại TP Hà Nội vào 9 giờ ngày 4/5/2024.
Chú trọng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao

Chú trọng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao

Tiến sĩ Đoàn Thị Tố Uyên, Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, việc xây dựng các chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài cần phải có cơ chế tuyển dụng phù hợp đối với từng nhóm đối tượng cần thu hút và cần có trọng tâm, trọng điểm, nhất là ở các ngành, lĩnh vực mũi nhọn phục vụ cho sự phát triển nhanh, bền vững đối với kinh tế - xã hội Thủ đô.
Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Ngày 4/5, Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân với sự tham dự của 245 đại biểu, đại diện cho hơn 2.000 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ của TP Hà Nội.
Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Từ phim truyện “Ký ức Điện Biên” đến phim tài liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ”, “Ký ức những người truyền lửa”, “Đồng hành cùng lịch sử”,… đã tái hiện những thước phim hào hùng về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” tới đông đảo công chúng.
Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm cho rằng, tiềm năng tri thức, nhân lực chất lượng cao của Hà Nội là rất lớn bởi có gần 70% tri thức cả nước, có gần 80 trường Đại học và nhiều Viện Nghiên cứu Quốc gia. Do đó, cần được tập hợp, phát huy lợi thế và xem xét bổ sung như bố trí ngân sách, ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động