Thứ sáu 03/05/2024 17:20
Bạn đọc viết:

Mong sớm khắc phục tình trạng khan hiếm que test Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian vừa qua, do số ca F0 tại Hà Nội tăng cao mỗi ngày, người dân đổ xô đến các hàng thuốc mua kit test về test nhanh Covid-19 khiến mặt hàng này trở nên đột ngột khan hiếm. Do đó, giá của que test tại nhà tăng cao “chóng mặt” theo từng ngày.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Gia đình em chồng tôi, có con học lớp 7 tại một trường THPT thuộc quận Hai Bà Trưng. Sau khi đi học trực tiếp được 2 tuần, nhận được thông báo từ cô giáo: Một bạn cùng lớp, ngồi cùng dãy với cháu bị nhiễm F0. Em tôi lập tức ra ngay hiệu thuốc mua bộ kit test về xét nghiệm. Tuy nhiên, hầu như hiệu thuốc nào cũng thông báo “cháy hàng”. Bằng mối quan hệ quen biết, gia đình em tôi mới mua được 2 hộp que thử Covid-19 “hàng xách tay” với giá 75.000đ/1 que.

Qua tìm hiểu, tôi được biết, tại các khu vực bán thiết bị y tế như Phương Mai, đường Giải Phóng, Tôn Thất Tùng tình trạng chung là khan hiếm kit test, mỗi nơi một giá. Trong số hàng nhập ngoại từ châu Á như: Trung Quốc, Hàn Quốc đến hàng châu Âu như: Pháp, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ,… bán chạy nhất là kit test của Hàn Quốc, được quảng cáo lấy dịch từ khoang mũi hiệu quả cao tới 99,36%. Tại một cửa hàng thuốc trên đường Giải Phóng, giá kit test Hàn Quốc 70.000 đồng/bộ, trong khi tại đường Phương Mai, tại một hiệu thuốc, nhân viên bán hàng nói do khan hàng nên giá tới 85.000 đồng/bộ.

Một điều tôi thấy đáng lo ngại hơn cả, đó là nhiều người tìm mua kit test trên mạng xã hội vì sợ ra hiệu thuốc phải xếp hàng, nguy cơ lây nhiễm bệnh. Điều đáng nói, dù là hàng xách tay, không có hóa đơn chứng từ nhưng kit test vẫn “cháy” hàng, “đội” giá. Đơn cử, bộ test Covid-19 của Pháp nơi bán giá 48.000 đồng, nơi bán 65.000 đồng; test nước bọt dùng cho cả người lớn lẫn trẻ em của Trung Quốc nơi bán 260.000 đồng/3 bộ, nơi bán 300.000 đồng/3 bộ.

Tôi được biết, trước tình trạng trên, Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu đưa kit test và các mặt hàng, thiết bị, vật tư y tế phòng chống Covid-19 vào diện bình ổn giá. Bộ Y tế đề nghị các bộ: Nội vụ, TT-TT, KH-CN hỗ trợ thanh tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo, lưu hành kit test, xây dựng quy trình và quy chuẩn đánh giá chất lượng kit test...

Hy vọng, Chính phủ, CQCN nhanh chóng vào cuộc để các thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 sẽ sớm bình ổn, mang đến sự yên tâm cho người dân.

Tường Vy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động